Biên bản FOMC cho thấy Fed đang muốn thu hẹp bảng cân đối nhất có thể

Biên bản FOMC cho thấy Fed đang muốn thu hẹp bảng cân đối nhất có thể

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

09:13 22/02/2024

Rõ ràng là các quan chức Fed đang muốn thu hẹp bảng cân đối kế toán về mức nhỏ nhất có thể

Trong biên bản cuộc họp FOMC vào tháng trước, một số người cho rằng thắt chặt định lượng hay QT, có thể giúp dự trữ ngân hàng dồi dào và cho phép FOMC thu hẹp bảng cân đối kế toán lâu hơn.

Các quan chức tham gia cũng đánh giá thanh khoản trên hệ thống tài chính vẫn "trên mức dồi dào" và thảo luận về tầm quan trọng của việc đánh giá các yếu tố này trước khi đưa ra quyết định về chính sách lãi suất.

Điều trọng tâm là Fed sẽ làm cách nào để thu hẹp bảng cân đối 9 nghỉn tỷ USD, mà không gây ra sự xáo trộn trên thị trường tài chính hay làm chệch hướng các mục tiêu chính sách của họ.

Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 3.54 nghìn tỷ USD trong dự trữ ngân hàng, khoản này vẫn ở mức cao so với thời điểm NHTW bắt đầu giảm tài sản vào tháng 06/2022. Lượng reverse repo (RRP) đã giảm rất nhiều để về con số 575 tỷ USD hiện tại.

Trong vài tháng gần đây, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết chương trình QT sẽ kết thúc khi dự trữ đạt mức thấp nhất có thể. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ chính xác mức dự trữ ngân hàng tối ưu là bao nhiêu.

Một số chiến lược gia Phố Wall cho rằng mức đó sẽ cao hơn ước tính trong bối cảnh các quy định hậu khủng hoảng và lo ngại về vốn của các ngân hàng sau cuộc sụp đổ ngân hàng năm ngoái.

Trong biên bản cuộc họp, Powell nói rằng các nhà hoạch định chính sách đang lên kế hoạch thảo luận sâu hơn về thanh khoản thị trường vào tháng Ba.

Peter Boockvar , giám đốc đầu tư của Bleakley Financial Group, cho biết trong một ghi chú sau cuộc họp rằng có vẻ như FOMC "muốn kết thúc QT sớm ngay cả khi RRP về mức 0, nhưng ít nhất họ nên cân nhắc điều đó"

QT đã hoạt động hơn một năm rưỡi, khi Fed đã mua lại 60 tỷ USD trái phiếu Kho bạc và 35 tỷ USD trái phiếu các tổ chức được bảo hộ bởi Chính phủ. Cuộc thảo luận đang sôi sục về việc liệu NHTW có đánh giá sai mức độ có thể thắt chặt thanh khoản mà không tạo ra sự khan hiếm dự trữ trên hệ thống tài chính hay không.

Tầm quan trọng của RRP đã được Chủ tịch Fed Dallas Lorie Logan chú ý và nói vào tháng Một rằng NHTW nên làm chậm dòng chảy ra khỏi bảng cân đối kế toán khi RRP tiến tới mức thấp. John Williams , người đồng cấp của bà tại Fed New York, đã lưu ý vào tháng trước rằng dự trữ ngân hàng - một thước đo quan trọng được sử dụng để đánh giá cho định hướng nới lỏng chính sách - gần như không thay đổi so với thời điểm trước khi Fed bắt đầu QT.

Tuy nhiên, Julie Ann Remache, phó giám đốc quản lý tài khoản hệ thống Thị trường mở tại Fed New York, cho biết hồi đầu tháng này rằng bảng cân đối sẽ khó có thể quay trở lại mức được nhìn thấy trước đại dịch Covid-19, đồng thời lưu ý rằng nó vẫn sẽ hướng đến mục đích là sự tăng trưởng dài hạn của hệ thống tài chính.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ