Biên bản cuộc họp FOMC tháng Mười Hai: Fed khởi động quá trình thu hẹp bảng cân đối kế toán

Biên bản cuộc họp FOMC tháng Mười Hai: Fed khởi động quá trình thu hẹp bảng cân đối kế toán

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

10:23 06/01/2022

Trong cuộc họp tháng Mười Hai, các thành viên hội đồng thống đốc Fed đã lên kế hoạch thu hẹp bảng cân đối kế toán sau khi bắt đầu tăng lãi suất.

Dù chưa ấn định ngày triển khai, biên bản cuộc họp cho thấy tiến trình này có thể bắt đầu trong năm 2022, nhiều khả năng là vài tháng tới.

Theo báo cáo, gần như tất cả những người tham gia cuộc họp đều đồng thuận rằng cần bắt đầu thu hẹp bảng cân đối kế toán sau khi tăng lãi suất lần đầu.

Kỳ vọng thị trường lúc này là Fed tăng lãi suất lần đầu trong tháng Ba, đồng nghĩa với việc thu hẹp bảng cân đối kế toán có thể bắt đầu trước mùa hè.

Biên bản cũng cho thấy một khi quá trình này bắt đầu, tốc độ thu hẹp phù hợp sẽ nhanh hơn giai đoạn bình thường hóa trước vào tháng 10/2017.

Quy mô bảng cân đối kế toán của Fed rất quan trọng, vì chương trình mua tài sản của họ là một yếu tố giữ lãi suất thấp, hỗ trợ thị trường tài chính.

Phố Wall không hồ hởi chút nào khi đón nhận tin này. Các chỉ số chứng khoán đều giảm sâu, còn lợi suất trái phiếu tăng mạnh trước triển vọng Fed diều hâu trong năm 2022.

Các quan chức Fed cũng liên tục nhấn mạnh không còn lý do gì để giữ nguyên chính sách nới lỏng thời đại dịch. Tất cả đều lo ngại về lạm phát, còn thị trường đã gần đạt toàn dụng lao động.

Theo Kathy Jones, trưởng bộ phận chiến lược trái phiếu tại Charles Schwab, các thành viên đã có một cuộc bàn luận khá căng thẳng. Báo cáo cũng có một phần riêng: ‘Thảo luận về Cân nhắc Bình thường hóa Chính sách.’

Jones nói thêm, “với việc gần như mọi người đều đồng ý thu hẹp bảng cân đối kế toán cho thấy ‘ngồi và đợi’ đã không còn. Lần gần đây nhất, họ đợi 2 năm. Lần này, có vẻ họ đã sẵn sàng.”

Trong giai đoạn 2017-2019, Fed đặt mức trần doanh thu bán trái phiếu mỗi tháng, và tái đầu tư phần còn lại. Họ bắt đầu bằng việc bán 10 tỷ USD trái phiếu kho bạc và chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp mỗi quý, sau đó tăng dần cho đến khi đạt 50 tỷ USD.

Mục tiêu của chương trình này là thu hẹp bảng cân đối kế toán nhanh chóng, nhưng lại không kéo dài lâu do dai đoạn kinh tế toàn cầu suy yếu năm 2019, và sau đó là đại dịch năm 2020, cuối cùng chỉ thu hẹp được khoảng 600 tỷ.

Cựu tổng thống Donald Trump chỉ trích chương trình rất mạnh tay, gọi nó là “thắt chặt định lượng.”

Tăng lãi suất và thắt chặt

Cuộc họp tháng Mười Hai giữ nguyễn lãi suất gần 0 đúng như kỳ vọng, tuy nhiên, các quan chức Fed dự báo có tới 3 lần tăng lãi suất 0.25% trong năm 2022, cùng 3 lần trong năm 2023 và 2 lần nữa trong năm 2024.

Fed cũng cho rằng các thước đo lạm phát đang ngày càng tăng và dai dẳng hơn kỳ vọng. Trong khi tăng trưởng được dự báo sẽ ổn định trong năm 2022, lạm phát là một rủi ro rất lớn.

Do vậy, các quan chức nói rằng nên thắt chặt sớm hơn dự kiến.

“Một số người tham gia cho biết hội đồng nên cam kết về việc đối phó với lạm phát.”

Ngoài ra, Fed cũng sẽ đẩy nhanh tốc độ thắt chặt nới lỏng định lượng, kết thúc QE vào tháng Ba, và sau đó bắt đầu tăng lãi suất.

Hợp đồng tương lai lãi suất đang dự báo tỷ lệ 50% tăng lãi suất trong tháng Ba, sau đó là tháng Sáu hoặc tháng Bảy, và lần thứ ba là vào 2 tháng cuối năm. Lạm phát là lý do chính cho động thái về lãi suất này.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi

Tháng Tư là một tháng đầy thử thách đối với Nhật Bản. Đồng yên giảm xuống mức thấp nhất trong 34 năm, sau đó chính phủ dường như có động thái can thiệp với gói hỗ trợ tiền tệ trị giá hơn 35 tỷ USD. Một tổ chức tư vấn nổi tiếng cảnh báo rằng hơn 1/3 số đô thị của đất nước có thể biến mất. Một ủy ban chính sách công nghiệp quan trọng đã cảnh báo về những mối đe dọa thường trực đối với sự thịnh vượng của quốc gia.
Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược

Giá dầu thô tăng vào thứ Năm do dự đoán Mỹ có thể bắt đầu mua bổ sung kho dự trữ chiến lược, sau khi giá giảm xuống mức thấp nhất 7 tuần qua do kỳ vọng về thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Gaza. Cùng với đó là nghi ngờ về việc cắt giảm lãi suất của Fed và nguồn cung dầu tăng cao.
Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"

Theo biên bản cuộc họp chính sách tháng 3 của BoJ được công bố vào thứ Năm, nhiều thành viên Hội đồng quản trị đồng thuận rằng lãi suất dài hạn của Nhật Bản nên do thị trường quyết định. Thậm chí, một số thành viên còn đề xuất BoJ nên giảm tốc độ mua TPCP Nhật Bản (JPG) trong tương lai.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ