Biên bản cuộc họp FOMC tháng 9: Các quan chức Fed hy vọng lãi suất cao hơn sẽ được duy trì

Biên bản cuộc họp FOMC tháng 9: Các quan chức Fed hy vọng lãi suất cao hơn sẽ được duy trì

09:17 13/10/2022

Các quan chức Fed đã rất ngạc nhiên về tốc độ lạm phát và cho biết rằng họ hy vọng lãi suất cao sẽ được duy trì cho đến khi giá cả giảm, theo biên bản từ cuộc họp tháng 9 của ngân hàng trung ương

Trong các cuộc thảo luận về việc tăng lãi suất 75 điểm cơ bản, các nhà hoạch định chính sách lưu ý rằng lạm phát gây ảnh hưởng tiêu cực nhiều đến những người dân Mỹ có thu nhập thấp.

Họ nhắc lại rằng việc tăng lãi suất có khả năng sẽ tiếp tục và lãi suất cao sẽ duy trì cho đến khi vấn đề có dấu hiệu được giải quyết.

“Thị trường đánh giá rằng FOMC cần duy trì lập trường chính sách hạn chế để đáp ứng nhiệm vụ lập pháp của họ nhằm thúc đẩy việc làm tối đa và ổn định giá cả,” tóm tắt cuộc họp nêu rõ.

Các quan chức Fed lưu ý thêm rằng với lạm phát “cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt… họ đã nâng đánh giá về định hướng lãi suất ở mức cần thiết để đạt được mục tiêu của FOMC.”

Chỉ số S&P 500 đã tăng nhẹ vào thứ Tư sau khi biên bản cuộc họp được công bố khi một số trader kỳ vọng Fed có thể giảm tốc độ thắt chặt nhanh chóng nếu thị trường tài chính có thêm bất ổn.

“Một số quan chức lưu ý rằng, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế và tài chính toàn cầu không ổn định như hiện nay, quan trọng là phải điều chỉnh tốc độ thắt chặt chính sách với mục đích giảm thiểu nguy cơ có những tác động tiêu cực đáng kể đến triển vọng kinh tế,” biên bản cho thấy.

Cuộc họp diễn ra khi một loạt dữ liệu gần đây cho thấy áp lực lạm phát vẫn tăng lên, mặc dù đã giảm tốc độ so với đầu năm nay. PCE tháng 8 đã tăng 6.2% so với cùng kỳ năm trước - PCE lõi tăng 4.9% - cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương.

Một báo cáo hôm thứ Tư cho thấy PPI đã tăng 0.4% trong tháng Chín.

“Những người tham gia quan sát thấy rằng lạm phát vẫn ở mức cao hơn nhiều so với mục tiêu dài hạn của FOMC là 2%. Họ nhận xét rằng dữ liệu lạm phát gần đây thường cao hơn kỳ vọng, nghĩa là lạm phát đang giảm chậm hơn so với dự đoán trước đây.”

Các thành viên của FOMC bỏ phiếu quyết định lãi suất tại cuộc họp lưu ý rằng nền kinh tế cần phải chậm lại để lạm phát hạ nhiệt. Họ hạ dự báo tăng trưởng kinh tế, kỳ vọng GDP chỉ tăng 0.2% vào năm 2022 và chỉ 1.2% vào năm 2023, thấp hơn nhiều so với mức tăng mạnh vào năm 2021.

Triển vọng lạm phát dài hạn

Họ nói rằng lạm phát được thúc đẩy bởi các vấn đề chuỗi cung ứng, không chỉ ở hàng hóa mà còn do sự thiếu hụt lao động.

Tuy nhiên, các quan chức cũng bày tỏ sự lạc quan rằng chính sách sẽ giúp nới lỏng thị trường lao động và hạ giá cả. Các quan chức gần đây cho biết họ không hy vọng lãi suất sẽ ở mức cao cho đến khi lạm phát giảm xuống 2%.

"Những người tham gia đánh giá rằng áp lực lạm phát sẽ giảm dần trong những năm tới".

Cuộc họp kết thúc với việc FOMC quyết định tăng 75 điểm cơ bản lần thứ ba liên tiếp, đưa lãi suất lên phạm vi 3% - 3.25%. Các thị trường đều mong đợi một đợt tăng quy mô tương tự tại cuộc họp tiếp theo vào đầu tháng 11.

Các quan chức đã lưu ý rằng sẽ thời điểm tốc độ tăng lãi suất giảm, mặc dù họ không đưa ra khung thời gian về thời điểm đó.

Biên bản cho biết các thành viên FOMC lưu ý rằng "sẽ có thời điểm thích hợp để làm chậm tốc độ tăng lãi suất trong khi đánh giá các tác động của việc điều chỉnh chính sách đối với hoạt động kinh tế và lạm phát."

Họ nói rằng thời điểm này sẽ xảy ra sau khi lãi suất đã "đạt mức hạn chế", sau đó "có khả năng sẽ duy trì mức đó một thời gian cho đến khi có bằng chứng thuyết phục rằng lạm phát đã quay trở lại mục tiêu 2%."

Tóm tắt các dự báo kinh tế tại cuộc họp đã chỉ ra "lãi suất dài hạn" sẽ ở mức khoảng 4.6% trong 2023. Thị trường kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất vào đầu năm 2023 sau đó giữ nguyên trong năm.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Ngày 28/3, tình hình khu vực Biển Đỏ căng thẳng nhưng hoạt động thương mại toàn cầu tăng tốc và giá dầu phục hồi nhẹ. Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa được cải thiện, nhưng tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​và tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chậm lại. Giá dầu thô Brent tìm thấy ngưỡng kháng cự gần 87 USD.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ