Bế tắc trong kích thích tài khóa, USD sẽ đi về đâu?

Bế tắc trong kích thích tài khóa, USD sẽ đi về đâu?

19:54 17/08/2020

Bế tắc trong gói kích thích tài khóa mới và ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19 đang hỗ trợ hay khiến cho USD ngày càng suy yếu hơn?

  • Bế tắc trong đàm phán gói kích thích tài khóa mới của Hoa Kỳ có thể thúc đẩy tâm lý lo ngại rủi ro của thị trường, dẫn đến nhu cầu trú ẩn gia tăng.
  • USD mới chỉ đang nghỉ dừng chân trước một chặng đường dài suy yếu.

Bế tắc về kích thích tài khóa bổ sung của Hoa Kỳ là yếu tố khiến cho đà suy yếu của USD chững lại.

Kế hoạch kích thích tài khóa của Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ khác biệt nhau ít nhất 1 nghìn tỷ USD và có thể sẽ phải mất vài tuần trước khi đạt được một thỏa hiệp để hỗ trợ cho nền kinh tế Hoa Kỳ. Điều này có thể khiến các nhà đầu tư trên toàn cầu lo ngại rủi ro hơn và hỗ trợ cho USD trong vai trò là một tài sản trú ẩn, theo Barclays Plc và Saxo Bank A/S.

Ông Kay Van Petersen, chiến lược gia vĩ mô toàn cầu tại Saxo Capital Markets Pte cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Hai tại Singapore rằng: “Miễn là sự bế tắc trong đàm phán gói kích thích tài khóa vẫn còn, USD sẽ tiếp tục được hỗ trợ. Một khi gói kích thích tài khóa mới được thông qua, đặc biệt là nếu số tiền hỗ trợ cho nền kinh tế này lớn hơn dự kiến, thì đà suy yếu của USD có thể sẽ quay trở lại”.

Chỉ số USD của Bloomberg đã giảm 9.6% sau khi tạo đỉnh vào tháng 3 giữa thời kỳ tồi tệ nhất của đại dịch COVID-19. Một số nhà đầu tư cho rằng việc bơm tiền qua các gói kích thích của Hoa Kỳ sẽ dẫn đến lạm phát và USD sẽ suy yếu trong thời gian dài. Đồng thời, những người khác đã cảnh báo rằng đám đông đang đặt cược vào sự suy yếu của USD, và điều này có thể dẫn đến một cú "squeeze" ép các vị thế short phải cắt lỗ.

USD giảm khi kỳ vọng về lạm phát ngày một tăng lên.

Ông Ashish Agrawal cùng các chiến lược gia của Barclays cho biết rằng, họ đang mong đợi sự hỗ trợ trong "ngắn hạn" cho USD, bởi bế tắc trong đàm phán gói kích thích tài khóa mới của Hoa Kỳ sẽ gây tác động tới tâm lý rủi ro của toàn cầu.

Các nhà kinh tế cho rằng, sự sụt giảm trong chi tiêu công khiến triển vọng hồi phục sau đợt suy giảm kỷ lục của GDP Hoa Kỳ đang ngày càng mờ mịt.

Ông Win Thin, giám đốc chiến lược tiền tệ toàn cầu của Brown Brothers Harriman & Co., cho biết rằng: “Bế tắc trong kích thích tài khóa, thực ra, báo hiệu đồng USD còn suy yếu hơn nữa. Cho đến tháng 9, một gói kích thích mới là điều khó có thể xảy ra, Điều này báo hiệu cho nền kinh tế Mỹ và USD sẽ còn suy yếu trong quý 3".

Nhiều nhà đầu tư trên thế giới kỳ vọng rằng USD sẽ tiếp tục giảm trong dài hạn. Theo khảo sát của Bank of America được thực hiên trong tháng vừa qua, có đến hơn 36% nhà quản lý quỹ đặt cược vào một đồng bạc xanh suy yếu hơn nữa. Ngoài ra, vị thế bán trên đồng USD của các quỹ phòng hộ cũng đang tiếp tục gia tăng.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ