Báo cáo CPI tháng 12 của Trung Quốc vượt kỳ vọng sau động thái nới lỏng các biện pháp kiểm soát COVID

Báo cáo CPI tháng 12 của Trung Quốc vượt kỳ vọng sau động thái nới lỏng các biện pháp kiểm soát COVID

12:01 12/01/2023

Dữ liệu CPI tháng 12 của Trung Quốc tăng nhẹ, làm giảm kỳ vọng về việc lạm phát hạ nhiệt sau khi động thái dỡ bỏ các hạn chế COVID dường như có tác dụng hỗ trợ hoạt động kinh tế, mặc dù chỉ là một chút

Chỉ số CPI tháng 12 của Trung Quốc không thay đổi so với tháng trước, cao hơn một chút so với kỳ vọng giảm 0.1% và mức giảm 0.2% của tháng 11.

So với cùng kỳ năm trước, lạm phát CPI bằng với kỳ vọng tăng 1.8% và cao hơn một chút so với mức 1.6% của tháng 11.

Báo cáo được đưa ra sau khi chính phủ Trung Quốc bắt đầu nới lỏng hầu hết các biện pháp chống COVID vào tháng 12, do phản ứng dữ dội ngày càng tăng của người dân đối với chính sách Zero COVID và các dấu hiệu tăng trưởng kinh tế xấu đi.

Trung Quốc gần đây đã mở cửa trở lại biên giới quốc tế lần đầu tiên sau ba năm, củng cố khả năng xoay trục chính sách Zero COVID đã ảnh hưởng xấu đến tăng trưởng kinh tế của quốc gia này kể từ năm 2020.

Dữ liệu hoạt động kinh doanh cho thấy các điều kiện kinh tế đã cải thiện nhẹ trong tháng 12, mặc dù hoạt động tổng thể vẫn tiếp tục thu hẹp khi đất nước gặp khó khăn khi phải đối mặt với hậu quả của các hạn chế cho đến năm 2022.

Nhưng trong khi việc dỡ bỏ phong tỏa mang lại một số cải thiện trong hoạt động kinh tế, thì nó cũng dẫn đến đợt bùng phát COVID-19 tồi tệ nhất ở Trung Quốc. Thị trường lo ngại rằng tình trạng lây nhiễm ngày càng gia tăng có thể cản trở sự phục hồi kinh tế trong thời gian tới.

Điều này cũng được phản ánh qua dữ liệu PPI tháng 12, đã giảm 0.7% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù chỉ số này là đã cải thiện so với mức giảm 1.3% trong tháng 11, nhưng nó cũng không đạt kỳ vọng về mức giảm 0.1%, cho thấy lĩnh vực sản xuất của đất nước đang phục hồi tương đối chậm.

Tuy nhiên, dữ liệu CPI được cải thiện báo hiệu rằng việc dỡ bỏ phong tỏa do COVID-19 thực sự có tác động tích cực đến nền kinh tế Trung Quốc và có thể tiếp tục phục hồi vào cuối năm nay. Nền kinh tế cũng sẽ được hưởng lợi từ các biện pháp kích thích thời kỳ đại dịch và khi chính phủ cam kết sẽ tăng cường thúc đẩy tăng trưởng.

CNY đã tăng 0.2% sau khi Trung Quốc công bố dữ liệu lạm phát và đang giao dịch gần mức cao nhất trong gần 5 tháng.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Ngày 28/3, tình hình khu vực Biển Đỏ căng thẳng nhưng hoạt động thương mại toàn cầu tăng tốc và giá dầu phục hồi nhẹ. Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa được cải thiện, nhưng tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​và tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chậm lại. Giá dầu thô Brent tìm thấy ngưỡng kháng cự gần 87 USD.
Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ