Báo cáo CPI sẽ tiếp tục hâm nóng câu chuyện tăng lãi suất

Báo cáo CPI sẽ tiếp tục hâm nóng câu chuyện tăng lãi suất

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

01:12 13/10/2023

Những dấu hiệu mới nhất về lạm phát dai dẳng cho thấy Fed sẽ để ngỏ khả năng tăng lãi suất trong năm nay, ngay cả khi các ngân hàng trung ương nhấn mạnh sự kiên nhẫn trước cuộc họp tiếp theo.

Theo dữ liệu của Cục Thống kê Lao động, CPI lõi tăng 0.3% so với tháng trước. Các nhà kinh tế coi lạm phát lõi là chỉ báo tốt hơn về lạm phát cơ bản. CPI toàn phần tăng 0.4%, cao hơn dự kiến, do chi phí năng lượng tăng.

Cả hai mức tăng đều phù hợp với tốc độ hàng năm cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Fed.

Theo Kathy Bostjancic, kinh tế trưởng của Nationwide Mutual Insurance, “điều này sẽ khiến Fed sẵn sàng cho một lần tăng lãi suất nữa, mặc dù phải thừa nhận rằng thị trường có thể sẽ thắt chặt cho họ”.

Bà Bostjancic đang đề cập đến đà tăng gần đây của lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn dài. Điều đó đã khiến một số nhà hoạch định chính sách đề xuất hoãn thắt chặt trong cuộc họp ngày 1/11, khi họ phân tích các lý do dẫn đến việc này.

Lợi suất trái phiếu tăng sau báo cáo lạm phát mới nhất, thị trường định giá 50% khả năng Fed tăng lãi suất 25bp một lần nữa trong năm nay.

Các nhà hoạch định chính sách đồng ý vào tháng trước rằng chính sách sẽ vẫn hạn chế trong một thời gian, đồng thời lưu ý rủi ro của việc thắt chặt quá mức phải được cân bằng với việc giữ lạm phát trên con đường về 2%.

Báo cáo CPI cho thấy giá dịch vụ tăng cao, vốn là mối quan tâm đặc biệt của các quan chức Fed, vì họ cho rằng lạm phát của ngành này một phần là do thị trường lao động thắt chặt.


Lạm phát siêu lõi tăng mạnh nhất trong năm nay

Theo Bloomberg, loại trừ nhà ở và năng lượng, giá dịch vụ tăng 0.6% so với tháng 8, cao nhất trong một năm.

Theo Jay Bryson, kinh tế trưởng của Wells Fargo, “vấn đề sẽ nằm ở dịch vụ. Chặng cuối trong con đường đưa lạm phát về 2% bền vững sẽ khó khăn. Đó là lý do Fed sẽ duy trì chính sách hạn chế trong một thời gian để đảm bảo điều đó xảy ra.”

Các quan chức Fed đang xem xét liệu họ có cần tăng lãi suất chuẩn một lần nữa hay không sau khi đã tăng hơn 5% trong 19 tháng qua.

Họ đã giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp chính sách gần đây nhất vào tháng 9, mặc dù 12 trong số 19 quan chức dự báo có thêm một lần tăng lãi suất nữa trong năm nay.

Tuy nhiên, việc các quan chức nhấn mạnh vào “kiên nhẫn” đồng nghĩa với việc sẽ cần thêm dữ liệu để xác nhận cho một lần tăng lãi suất nữa.

Theo Derek Tang, chuyên gia kinh tế của LH Meyer, “họ khá sẵn sàng tiến hành một cách cẩn thận và để sự kiên nhẫn dẫn dắt suy nghĩ của mình, vì vậy tôi sẽ không tin vào việc tăng lãi suất trong quý 4 trừ khi tình hình cấp bách hơn.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ