Báo cáo Beige Book: Lo ngại lạm phát và suy thoái đang tăng cao

Báo cáo Beige Book: Lo ngại lạm phát và suy thoái đang tăng cao

Đoàn Thu Hà

Đoàn Thu Hà

Junior Analyst

09:04 14/07/2022

Báo cáo Beige Book của Fed gần đây ghi nhận lo ngại suy thoái gia tăng cùng với dự đoán rằng lạm phát tăng cao sẽ kéo dài ít nhất đến cuối năm nay.

Báo cáo Beige Book của Fed là một tập hợp các quan điểm từ khắp 12 ngân hàng Dự trữ Liên bang tại Hoa Kỳ. Báo cáo ghi nhận tốc độ tăng trưởng kinh tế đang ở mức khiêm tốn so với báo cáo gần nhất vào giữa tháng 5.

Các doanh nghiệp đều báo cáo rằng nhu cầu đang giảm, với 5 chi nhánh bày tỏ lo ngại về khả năng suy thoái.

"Tương tự như báo cáo trước đó, triển vọng tăng trưởng kinh tế đang tiêu cực với các số liệu cho thấy nhu cầu sẽ tiếp tục suy giảm trong 6 đến 12 tháng tới".

Lạm phát tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 11/1981. Giá một số mặt hàng như gỗ xẻ và thép đã hạ nhiệt nhưng giá thực phẩm, năng lượng và các hàng hóa khác lại tăng đáng kể.

Các công ty vẫn có thể chuyển giá cả tăng sang cho người tiêu dùng, một dấu hiệu khác của lạm phát.

Beige Book đã chỉ rõ: "Trong khi một số chi nhánh ghi nhận lo ngại nhu cầu giảm nhưng về cơ bản, khả năng áp đặt giá vẫn còn và trong một số lĩnh vực như du lịch, khách sạn, các công ty vẫn có thể tăng giá dịch vụ mà không gặp quá nhiều cản trở. Hầu hết các dữ liệu đều dự báo áp lực giá sẽ còn kéo dài ít nhất đến cuối năm nay".

Thị trường lao động vẫn thắt chặt, dù tình trạng này đã hạ nhiệt do nhu cầu lao động giảm. Các công ty thuộc 4 chi nhánh cho biết họ đang xem xét tăng lương cho người lao động để bù đắp lại giá cả tăng cao.

Ở hai chi nhánh, người lao động đang tìm kiếm công việc với mức lương cao hơn để bù đắp cho lạm phát lên tới 9.1%.

Lo ngại suy thoái khi giá cả tăng gây khó khăn cho người tiêu dùng đã khiến đầu tư hạ nhiệt trong nước. GDP thu hẹp 1.6% trong quý đầu tiên và Fed Atlanta dự báo GDP giảm 1.2% trong quý II; nếu dự báo chính xác, kinh tế Mỹ sẽ chính thức rơi vào suy thoái (2 quý GDP giảm liên tiếp).

Trước tình hình lạm phát tăng cao, Fed đã mạnh tay tăng lãi suất.

Báo cáo CPI hôm thứ Tư cũng cho thấy lạm phát lõi (không gồm giá thực phẩm và năng lượng) tăng 5.9%, và các trader đã đặt cược vào một Fed quyết liệt hơn. Theo dữ liệu của CME Group, thị trường đang định giá hơn 80% khả năng tăng lãi suất 1%.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ