Bài học từ lịch sử: Câu chuyện bong bóng hoa Tulip

Bài học từ lịch sử: Câu chuyện bong bóng hoa Tulip

09:21 04/05/2020

Ngày nay, hoa Tulip có thể dễ dàng được mua bởi bất cứ ai trong các cửa hàng hoa, nhưng ở Hà Lan vào năm 1637, chỉ một bông hoa tulip duy nhất có thể mua cho bạn một ngôi nhà. Đây là câu chuyện về bong bóng hoa Tulip Hà Lan, được coi là bong bóng đầu tiên trong lịch sử tài chính hiện đại.

Trong thời kỳ hoàng kim của Hà Lan, thời kỳ thương mại, khoa học, quân sự và nghệ thuật của Hà Lan nổi tiếng thế giới, Hà Lan đã chứng kiến ​​sự trỗi dậy của một tầng lớp thương nhân mới. Đó là đầu thế kỷ 17 và Cộng hòa Hà Lan vừa mới giành được độc lập khỏi Đế quốc Tây Ban Nha. Đây là thời đại của Công ty Đông Ấn Hà Lan và một Hà Lan mới độc lập đang bùng nổ với sự giàu có của thương mại toàn cầu.

Thị trường chứng khoán chính thức đầu tiên xuất hiện tại Cộng hòa Hà Lan vào năm 1602, Sở giao dịch chứng khoán Amsterdam. Cùng với cổ phiếu, các công cụ phái sinh cũng được giao dịch và giao dịch tương lai nhanh chóng trở nên phổ biến.

Nhờ thương mại quốc tế ngày càng phát triển và hoạt động thương mại rộng khắp, công dân Hà Lan có thu nhập bình quân đầu người cao nhất thế giới. Điều này dẫn đến một niềm đam mê với các biểu tượng trang trí và tất cả những thứ sang trọng.

Về hoa Tulip

Có màu sắc rực rỡ và độc đáo với mọi loài hoa khác được trồng ở châu Âu vào thời điểm đó, hoa Tulip kỳ lạ, nhanh chóng trở thành một món đồ xa xỉ đáng thèm muốn cho người Hà Lan giàu có. Trên thực tế, mua hoa Tulip trong thời gian này giống như thu thập đồ nghệ thuật và đồ trang sức đẹp.

Những người trồng hoa tulip bắt đầu trồng nhiều loại giống và tầng lớp trung lưu đang lên ở Hà Lan đã trả một số tiền lớn cho những bông hoa và củ mới nhất và rực rỡ nhất. Đến thập niên 1620, một giống đặc biệt có tên là Semper Augustus đã xâm nhập thị trường và được đánh giá cao hơn tất cả các loại khác do các sọc giống như kẹo mía rực rỡ, hay được gọi là “ngọn lửa”.

Được dẫn dắt bởi Semper Augustus, hoa Tulip đã trở nên phổ biến và có giá cao hơn. Năm 1634 các nhà đầu cơ Pháp bắt đầu thâm nhập thị trường, tiếp tục làm tăng giá. Đến năm 1636, hoa tulip là mặt hàng xuất khẩu lớn thứ 4 từ Hà Lan sau rượu gin, cá trích và phô mai.

Bởi vì mùa vụ trồng hoa tulip Semper Augustus mất vài năm, các thương nhân hoa tulip đã ký hợp đồng mua hoa tulip vào cuối mùa trồng trọt, tạo ra các hợp đồng tương lai trên hoa tulip một cách hiệu quả. Các giao dịch này đã mở rộng thị trường hoa tulip sang giao dịch quanh năm và mời một làn sóng giao dịch mới.

Cơn sốt hoa Tulip

Đến tháng 11 năm 1636, cơn sốt hoa chính thức bắt đầu. Các nhà đầu cơ tiếp tục điên cuồng mua hoa tulip, nụ hoa tulip và hợp đồng hoa tulip, đẩy giá lên mức phi thường.

Ở đỉnh cao của cơn sốt, một bông hoa tulip duy nhất có thể mua nguyên một căn biệt thự ở Hà Lan. Trong cuốn sách Tulipomania: Câu chuyện về thế giới của Bông hoa được thèm muốn nhất và những đam mê phi thường được khơi dậy, Mike Dash đã mô tả giá trị kỳ quặc của hoa tulip:

Chỉ một nhà kính có 25 mét vuông vườn đủ để nuôi cả gia đình Hà Lan trong nửa cuộc đời, hoặc đủ để mua một trong những ngôi nhà lớn nhất trên kênh thời trang nhất ở Amsterdam, - và điều này vào thời điểm mà những ngôi nhà ở thành phố đó đắt đỏ như bất động sản ở bất cứ đâu trên thế giới.

Sự đổ vỡ của bong bóng hoa Tulip

Khi giá hoa Tulip tăng lên một mức đáng kinh ngạc, một số thương nhân bắt đầu nhận ra rằng giá đã trở nên vô lý và không bền vững. Vào tối ngày 5 tháng 2 năm 1637, một thương nhân đã quyết định không mua một bông hoa tulip với giá chào bán, lo ngại rằng anh ta sẽ không thể bán lại hoa tulip để kiếm lợi nhuận.

Điều xảy ra tiếp theo không chỉ xảy ra duy nhất đối với Cộng hòa Hà Lan. Một hiệu ứng bán domino bắt đầu với ngày càng nhiều người cố gắng thanh lý số hoa tulip của họ trong bối cảnh giá giảm nhanh chóng. Thương nhân hoảng loạn, nhận ra họ đã đặt cược tiền tiết kiệm cả đời và gia đình vào hoa.

Giá tiếp tục giảm và mặc dù chính phủ Hà Lan đã can thiệp để hạn chế việc bán tháo bằng cách đề nghị tôn trọng hợp đồng ở mức 10% mệnh giá, nhưng nhiều người đã bị hủy hoại về tài chính khi giá hoa tulip giảm xuống gần như không còn gì.

Ngay cả những người đã thoát ra trước khi bong bóng vỡ cũng bị tổn thương do trầm cảm sau vụ đổ vỡ. Tranh chấp nợ tiếp tục trong nhiều năm tiếp theo, và cuối cùng hầu hết các hợp đồng đã bị hủy bỏ.

Bài học lịch sử

Câu chuyện về Tulip Mania cho thấy chu kỳ chung của bong bóng, trong đó những thiên kiến ​​phi lý và tâm lý nhóm đẩy giá của một tài sản lên mức trên trời - chỉ để giá bị sụp đổ. Trong trường hợp này, giá hoa tulip tăng theo cấp số nhân. vượt quá giá trị nội tại và chỉ là vấn đề thời gian cho đến khi giá sụp đổ.

So sánh với các nhà đầu tư ngày nay có thể xác định được một đợt tăng giá không bền vững, thì đây là lần đầu tiên trong lịch sử, một bong bóng được ghi nhận. Do đó, điều quan trọng là phải suy nghĩ về Tulip và các bong bóng đầu cơ khác như Bong bóng Mississippi ở Pháp để học từ những bài học trong quá khứ.

Các thị trường đã chứng kiến ​​những bong bóng tương tự như bong bóng dotcom đầu những năm 2000 và cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Với suy nghĩ này, không bao giờ là quá muộn để nghiên cứu những bài học của những thế hệ trader đi trước.

Ở Hà Lan ngày nay, hoa tulip có thể được mua với giá hợp lý và thực tế và bạn không cần phải bán nhà để mua. Mặc dù chúng sẽ không bao giờ lên cơn sốt bong bóng như vào những năm 1700, hoa tulip vẫn là biểu tượng của đất nước và được đặc trưng trong nhiều khu vườn của Hà Lan. Trên thực tế, 77% tất cả các nụ hoa được giao dịch trên toàn thế giới đến từ Hà Lan và 40% trong số đó là hoa tulip!

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư

Giới tài chính chao đảo vào tối thứ Ba sau khi báo cáo của Bloomberg cho biết một nhà đầu tư ẩn danh, được ví như "cá mập" phố Wall, đã thực hiện một canh bạc cực kì liều lĩnh. Nhà đầu tư này đặt cược rằng dữ liệu CPI sẽ giảm và buộc Fed phải hạ lãi suất sớm hơn. Tuy nhiên, kết quả lại không được như mong đợi.
EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group sở hữu tài khoản nhóm doanh nghiệp cấp cao nhất từ Ngân hàng Barclays, tuân thủ "chính trực và tôn trọng", cam kết đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư. Tài khoản FCA được cung cấp thông qua công ty con EBC UK để đảm bảo sự an toàn và độc lập của quỹ, đồng thời cung cấp cho nhà đầu tư những dịch vụ an toàn và đáng tin cậy nhất.
Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch  - XM khuyến mãi thưởng 100%
Trần Vân Anh

Trần Vân Anh

Junior Editor

Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch - XM khuyến mãi thưởng 100%

Bạn là một nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tăng vốn một cách nhanh chóng và hiệu quả? Bạn muốn tận dụng mọi cơ hội để đạt được lợi nhuận không tưởng trong thị trường giao dịch ngoại hối? Hãy cùng chúng tôi khám phá một cách gia tăng vốn cực kì hấp dẫn - Săn thưởng khuyến mãi 100% lên đến 500$ từ XM
EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Financial Group (Cayman) Limited đã có được giấy phép toàn diện được cấp bởi Cơ quan quản lý tài chính Cayman (CIMA) với số quy định 2038223. Trong khuôn khổ quy định nghiêm ngặt của CIMA, EBC Group sẽ cung cấp các dịch vụ tài chính toàn diện hơn, bao gồm dịch vụ uỷ thác, chứng khoán, hợp đồng tương lai và quỹ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ