5 tin tức quan trọng các trader cần nắm được trong tuần 19.12 - 23.12

5 tin tức quan trọng các trader cần nắm được trong tuần 19.12 - 23.12

01:06 19/12/2022

Trong tuần trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh, lịch kinh tế đang lắng xuống, với BoJ là ngân hàng trung ương lớn cuối cùng có cuộc họp trong năm nay

Tại Hoa Kỳ, dữ liệu nhà ở và tâm lý người tiêu dùng sẽ cung cấp những thông tin về sức mạnh của nền kinh tế khi nỗi lo suy thoái kinh tế đang gia tăng. Triển vọng về hiện tượng "Santa Claus rally" (một đợt tăng liên tục của thị trường chứng khoán trong 5 phiên cuối cùng của tháng 12 và 2 phiên đầu tiên của năm mới) đã giảm khi giới đầu tư lo ngại rằng việc Fed mạnh tay thắt chặt chính sách tiền tệ sẽ làm suy yếu tăng trưởng.

1. BoJ

Với chính sách siêu dovish, BoJ có khả năng sẽ tiếp tục duy trì mức lãi suất âm tại cuộc họp cuối cùng của năm vào thứ Ba, vốn đã tạo ra sự khác biệt với các ngân hàng trung ương toàn cầu, bất chấp lạm phát gia tăng.

Tỷ lệ CPI tháng 10 đạt 3.6% so với cùng kỳ năm trước, đây là mức tăng lớn nhất trong hơn 40 năm, do giá năng lượng và lương thực tăng cao. Mặc dù vậy, lạm phát ở Nhật Bản vẫn thấp hơn nhiều so với Mỹ và châu Âu, và sự phục hồi kinh tế vẫn còn mong manh.

Thống đốc BoJ Haruhiko Kuroda sẽ hết nhiệm kỳ vào tháng 4 sau một thập kỷ cầm quyền và khó có khả năng BoJ sẽ thay đổi chính sách trước thời điểm đó.

Trong khi đó, dữ liệu CPI tháng 11 sẽ được công bố vào thứ Năm và dự kiến sẽ tiếp tục tăng cao.

2. Dữ liệu kinh tế Mỹ

Thông tin cập nhật về tình hình thị trường nhà ở Mỹ tháng 11 sẽ được công bố trong tuần này với số liệu khởi công nhà ở, doanh số bán nhà mới và hiện tại.

Vào tháng 10, lãi suất thế chấp tăng đã khiến doanh số bán nhà hiện tại của Mỹ giảm tháng thứ 9 liên tiếp, trong khi hoạt động xây dựng nhà ở giảm mạnh với các dự án dành cho một hộ gia đình đạt mức thấp nhất trong gần hai năm rưỡi.

Hội đồng Hội nghị (Conference Board) sẽ công bố chỉ số tâm lý người tiêu dùng vào thứ Tư, dự kiến sẽ tăng cao hơn sau khi chạm mức thấp nhất trong bốn tháng vào tháng 11.

Dữ liệu về thu nhập và chi tiêu cá nhân sẽ được công bố vào thứ Sáu và sẽ được thị trường chú ý sau khi hai báo cáo CPI gần đây nhất cho thấy áp lực giá cả đang hạ nhiệt, dẫn đến hy vọng rằng lạm phát có thể đã đạt đỉnh.

3. Thị trường chứng khoán

Chứng khoán Mỹ đã giảm ba phiên và hai tuần liên tiếp vào thứ Sáu khi thị trường gia tăng lo ngại rằng việc Fed mạnh tay thắt chặt chính sách tiền tệ sẽ đẩy nền kinh tế vào suy thoái.

Trong tuần qua, chỉ số Dow Jones giảm 1.66%, S&P 500 giảm 2.09% và Nasdaq giảm 2.72%.

Fed đã tăng lãi suất với quy mô nhỏ hơn là 50 điểm cơ bản vào tuần trước nhưng họ cũng cho biết sẽ tiếp tục thắt chặt, dự đoán lãi suất sẽ vượt qua 5% vào năm 2023, một mức chưa từng thấy kể từ năm 2007.

Sunil Krishnan, người đứng đầu bộ phận quản lý tài sản tại Aviva Investors, nói: “Các ngân hàng trung ương đã giáng một đòn mạnh vào thị trường đang hồi phục với hy vọng rằng các nhà hoạch định chính sách sẽ dovish”.

4. Khu vực Eurozone

Sau quyết định tăng lãi suất 50 điểm cơ bản vào tuần trước của ECB, khu vực eurozone tuần này sẽ yên ắng hơn.

Đức sẽ công bố chỉ số môi trường kinh doanh Ifo tháng 12 vào thứ Hai, dự kiến sẽ cho thấy một sự cải thiện nhỏ.

Báo cáo này được đưa ra sau khi dữ liệu PMI được công bố vào tuần trước đã giảm tháng thứ hai liên tiếp, chỉ ra sự suy yếu trong hoạt động kinh tế Đức

Ngoài ra, Phó Chủ tịch ECB Luis de Guindos sẽ có bài phát biểu vào thứ Ba.

5. Anh

Thị trường Anh cũng đang trở nên ổn định sau động thái tăng lãi suất 50 điểm cơ bản của BoE vào tuần trước. Số liệu vay khu vực công được công bố vào thứ Tư và dữ liệu chính thức về GDP quý III được công bố vào thứ Năm sẽ là tâm điểm chú ý.

Tuần này sẽ không có bài phát biểu của bất kỳ quan chức BoE nào.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Hoạt động kinh doanh khu vực Eurozone bứt phá nhờ dịch vụ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Hoạt động kinh doanh khu vực Eurozone bứt phá nhờ dịch vụ

Hoạt động kinh doanh nói chung ở khu vực Eurozone đã mở rộng với tốc độ nhanh nhất trong gần một năm vào tháng này do sự phục hồi mạnh mẽ của ngành dịch vụ - lĩnh vực thống trị của khu vực, bù đắp cho sự suy thoái sâu hơn trong lĩnh vực sản xuất.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ