5 tin tức cần lưu ý trong tuần 17/7 - 21/7

5 tin tức cần lưu ý trong tuần 17/7 - 21/7

22:11 16/07/2023

Mùa thu nhập quý hai bắt đầu, Hoa Kỳ và Trung Quốc công bố dữ liệu kinh tế trong tuần này. Bên cạnh đó, số liệu lạm phát của Vương quốc Anh sẽ được đưa ra, có thể sẽ là “kim chỉ nam” cho quyết định lãi suất tiếp theo của BoE. Trong khi đó, giá dầu có vẻ đã sẵn sàng cho một đợt tăng hàng tuần khác.

1. Báo cáo thu nhập

Mùa báo cáo thu nhập quý II sẽ diễn ra trong tuần tới, báo cáo mở đầu cho ngành công nghệ sẽ là Tesla vào thứ Tư - ông lớn có tăng trưởng vượt bậc, đã thống trị thị trường chứng khoán Hoa Kỳ trong năm nay.

Tesla là một trong 7 cổ phiếu lớn, cùng với Apple, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia và Meta, gần đây được các nhà đầu tư mệnh danh là “Magnificent Seven”. Cổ phiếu của các công ty vốn hóa lớn đã tăng từ 40% đến hơn 200% trong năm nay, chiếm gần như toàn bộ đà tăng của S&P 500.

Có những dấu hiệu cho thấy đà phục hồi đang mở rộng sang các lĩnh vực khác, nhưng mức tăng vượt bậc đi kèm với kỳ vọng thu nhập lớn, vì vậy nếu Tesla hoặc bất kỳ doanh nghiệp vốn hóa lớn nào khác gây thất vọng trong quý này, thì tác động đối với các chỉ số chứng khoán có thể rất nghiêm trọng.

Một loạt công ty lớn khác cũng công bố kết quả trong tuần tới, trong đó có Bank of America vào thứ Ba và Goldman Sachs vào thứ Tư. Ngoài ra còn có Johnson & Johnson, Netflix và Philip Morris.

2. Dữ liệu kinh tế Hoa Kỳ

Dữ liệu doanh số bán lẻ của Hoa Kỳ tháng 6 sẽ được công bố vào thứ Ba, dự kiến ​​sẽ tăng 0.5% MoM, được thúc đẩy nhờ doanh số bán ô tô phục hồi và doanh số bán xăng tăng, phản ánh nhu cầu của người tiêu dùng vẫn ổn định.

Báo cáo về giấy phép xây dựng, số lượng nhà ở mới và doanh số bán nhà hiện có cũng sẽ được công bố. Tỷ lệ thế chấp cao vẫn đang đè nặng lên doanh số bán nhà hiện có, nhưng hoạt động xây dựng đang được cải thiện nhờ giá cả ổn định và doanh số bán nhà mới tăng do thiếu hụt nguồn cung bất động sản trên thị trường.

Dữ liệu PMI Empire cũng sẽ được đưa ra, dự kiến sẽ vẫn sẽ chậm cùng với dữ liệu hàng tuần về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu.

3. Dữ liệu kinh tế Trung Quốc

Một loạt dữ liệu kinh tế từ Trung Quốc vào thứ Hai dự kiến sẽ cho thấy đà phục hồi sau đại dịch của nước này đang suy yếu, làm dấy lên kỳ vọng rằng Bắc Kinh sẽ sớm cần đưa ra nhiều biện pháp kích thích hơn.

GDP dự kiến sẽ tăng 7.3% so với cùng kỳ trong quý II, so với 4.5% trong quý đầu tiên. Tuy nhiên, báo cáo đó sẽ có chênh lệch do hoạt động sụt giảm mạnh vào mùa xuân, khi phần lớn đất nước vẫn bị phong tỏa.

Áp lực giảm phát gia tăng và sự sụt giảm trong thương mại đã làm tăng thêm mối lo ngại về triển vọng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, mà cách đây sáu tháng, các nhà đầu tư đã đặt cược vào sự phục hồi mạnh mẽ.

4. Lạm phát ở Anh

Vương quốc Anh sẽ công bố dữ liệu lạm phát tháng 6 vào thứ Tư, các nhà đầu tư sẽ theo dõi kỹ lưỡng để xác định quy mô của đợt tăng lãi suất tiếp theo từ Ngân hàng Trung ương Anh.

Chỉ số giá tiêu dùng toàn phần dự kiến sẽ giảm từ 8.7% xuống 8.2% so với cùng kỳ năm ngoái do giá thực phẩm và nhiên liệu giảm. Lạm phát lõi dự kiến cũng sẽ giảm, nhưng thành phần dịch vụ có thể giữ ổn định ở mức đỉnh sau Covid là 7.4%.

Trong biên bản cuộc họp tháng 6, BoE cho biết sẽ cần thắt chặt hơn nữa nếu có dấu hiệu cho thấy lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Điều này có thể khiến cuộc họp vào tháng 8 trở nên khó khăn: chỉ số CPI dịch vụ tăng có thể sẽ buộc NHTW tăng 50bp, trong khi con số thấp hơn có thể ủng hộ quyết định tăng 25bp.

5. Giá dầu

Giá dầu ghi nhận tuần tăng thứ 3 liên tiếp và đà tăng có thể tiếp tục trong tuần tới khi lạm phát hạ nhiệt, kế hoạch bổ sung dự trữ chiến lược của Hoa Kỳ, nguồn cung bị gián đoạn hỗ trợ giá.

Rob Haworth, chiến lược gia đầu tư cấp cao tại U.S. Bank Wealth Management, nói với Reuters: “Mặc dù giá dầu có khả năng tăng nóng trong ngắn hạn, chạm mức cao nhất kể từ đầu tháng 5, nhưng xu hướng dường như cũng sẽ là tăng cao hơn trong dài hạn”.

Giá dầu tăng gần 2% trong tuần trước, sau khi tình trang gián đoạn nguồn cung ở Libya và Nigeria làm gia tăng lo ngại rằng thị trường sẽ thắt chặt trong những tháng tới.

Giá dầu đã giảm hơn $1/thùng vào thứ Sáu khi USD mạnh lên và các nhà giao dịch dầu chốt lời từ đợt tăng giá mạnh.

Investing.com

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ