5 điều đáng chú ý cho các trader trong tuần giao dịch mới!

5 điều đáng chú ý cho các trader trong tuần giao dịch mới!

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

10:15 10/01/2022

Tuần này sẽ là một tuần giao dịch quan trọng cùng với số liệu lạm phát và chủ tịch & phó chủ tịch Fed cùng điều trần trước Quốc hội. Đây cũng sẽ là tuần công bố báo cáo doanh thu quý IV của nhiều ngân hàng lớn. Biến động thị trường sẽ tiếp tục ở mức cao, và Bitcoin vẫn đang chịu nhiều áp lực.

Đây là 5 điều đáng chú ý trong tuần giao dịch thứ hai của năm 2022.

1. Số liệu lạm phát

Số liệu CPI công bố thứ Tư tuần này được kỳ vọng sẽ vượt 7% YoY, tiến sát mức cao nhất trong 4 thập kỷ, với CPI lõi cũng vượt 5% YoY. Số liệu PPI ngày hôm sau cũng được dự báo tăng mạnh.

Lạm phát sẽ là lý do tại sao Fed có thể tăng lãi suất ngay từ tháng Ba; thêm vào đó, báo cáo việc làm thứ Sáu tuần trước cho thấy thị trường đã gần đạt toàn dụng lao động cũng củng cố quan điểm đó.

Trong khi số lượng việc làm mới gây thất vọng trong tháng Mười Hai, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất trong 22 tháng, và lương tăng mạnh.

Sau số liệu lạm phát sẽ là báo cáo doanh số bán lẻ và sản lượng công nghiệp trong thứ Sáu.

2. Chủ tịch Powell điều trần

Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ điều trần trước Thượng viện Mỹ thứ Ba tuần này về việc ông được tái đề cử vị trí chủ tịch Fed nhiệm kỳ thứ hai. Bà Lael Brainard cũng sẽ điều trần về việc được đề cử vị trí phó chủ tịch Fed.

Một số quan chức Fed khác cũng sẽ phát biểu trong tuần này, như Esther George, James Bullard, Loretta Mester, Charles Evans, Thomas Barkin và John Williams. Bình luận của họ sẽ rất được quan tâm sau biên bản cuộc họp Fed tuần trước.

3. Báo cáo kết quả kinh doanh

Mùa báo cáo tài chính bắt đầu trong tuần này với các ngân hàng lớn Như JPMorgan, Citi và Wells Fargo.

Tăng trưởng lợi nhuận từ các công ty đã giúp chỉ số S&P 500 tăng 27% trong năm 2021, nhưng doanh nghiệp sẽ gặp khó để giữ vững sự ổn định trong quý IV.

Doanh thu của các công ty S&P 500 được kỳ vọng tăng 22.3% trong quý IV - mức tăng tương đối cao, nhưng vẫn khiêm tốn so với 3 quý trước.

Giới đầu tư sẽ rất quan tâm tới lạm phát, về liệu các công ty có tin rằng khủng hoảng chuỗi cung ứng có hạ nhiệt trong năm 2022 hay không.

4. Thị trường sẽ tiếp tục biến động

Những dự báo về việc Fed tăng lãi suất ngay trong tháng Ba để kiềm chế lạm phát và biến động thị trường sẽ tiếp tục trong tuần tới.

Chỉ số Dow Jones chốt tuần trước giảm 0.3%, S&P 500 giảm 1.9% và Nasdaq giảm 4.5%, còn lợi suất 10 năm chạm đỉnh 2 năm trước triển vọng tăng lãi suất của Fed.

Theo Jake Dollarhide, CEO của Longbow AM, “tâm lý thị trường đã chuyển xấu. Lúc này, mọi người đang lo lắng, và sẽ bán khi có bất kỳ tin xấu nào.”

Giới đầu tư đang xoay chuyển từ các cổ phiếu công nghệ tăng trưởng sang các cổ phiếu giá trị, được kỳ vọng sẽ tốt hơn trong môi trường lãi suất cao.

Số ca nhiễm chủng Omicron tăng cao cũng đã góp một phần cho làn sóng risk-off này.

5. Bitcoin

Bitcoin đã gặp thêm áp lực hồi đầu năm mới, giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng Chín trong đợt bán tháo mạnh trên thị trường crypto. Sức ép của việc Fed hawkish cũng đang đè nặng lên thị trường tiền điện tử.

Bitcoin đã giảm hơn 40% kể từ đỉnh lịch sử $69,000, trước kỳ vọng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tăng lãi suất sớm hơn kỳ vọng, khiến tài sản rủi ro không còn hấp dẫn.

Theo Matthew Dibb, COO của Stack Funds, “ta đang thấy tâm lý risk-off bao trùm cả thị trường trước nỗi lo lạm phát và tăng lãi suất lúc này là thứ đầu tiên các nhà đầu cơ nghĩ tới.”

“Thanh khoản BTC dạo này đang khá mỏng và rủi ro giảm về vùng $35,000-36,000 là có thể.”

Bitcoin cũng đang gặp áp lực từ cuộc bạo loạn tại Kazakhstan, nơi tập trung số lượng rất lớn người đào Bitcoin, đã khiến quốc gia này mất kết nối internet.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ