5 điều cần theo dõi trong tuần tới: Kinh tế Mỹ sẽ hạ cánh an toàn?

5 điều cần theo dõi trong tuần tới: Kinh tế Mỹ sẽ hạ cánh an toàn?

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

10:28 06/06/2022

Thị trường chứng khoán đã kết thúc tuần đầu tiên tháng 6 với kết quả không tốt, khi dữ liệu việc làm mạnh mẽ của Mỹ tiếp tục củng cố kỳ vọng Fed thắt chặt chính sách

Dữ liệu CPI mới đây đã được công bố vẫn là lo ngại lớn nhất cho Fed và các NHTW lớn khác. Cuộc họp mặt ECB tuần này trong bối cảnh kỳ vọng về việc bình thường hóa chính sách cũng sẽ rất được quan tâm. Giá dầu cao và các doanh nghiệp ghi nhận doanh thu giảm mạnh đang báo hiệu một cú hạ cánh không mấy dễ dàng phía trước cho nền kinh tế Mỹ dù tiêu dùng mạnh mẽ tới đâu.

1. Báo cáo CPI

Báo cáo CPI tháng 5 được công bố trước cuộc họp của Fed vài ngày tới sẽ là tham số cuối cùng trong quyết định tăng lãi suất của Fed, dự kiến đạt 8.3% YoY. Lạm phát lõi (trừ năng lượng và giá nhiên liệu) dự kiến đạt 5.9% YoY, đánh dấu đà giảm tháng thứ 3 liên tiếp từ đỉnh, phản ánh đà tăng trưởng tiền lương suy giảm trong báo cáo tuần trước. Đồng thời với mức lạm phát tổng thể đạt 8.3% (gần đạt đỉnh) cùng với đà tăng của hàng hóa và xăng dầu, người tiêu dùng có thể nhẹ nhõm phần nào khi thấy số liệu lõi đang chững lại.

2. Cuộc họp của ECB

Trong khi các NHTW lớn khác đã bắt đầu bước vào chặng đường tăng lãi suất, thì ECB lại đang hơi chậm chân. Tuy nhiên, lạm phát EU đạt mức cao kỷ lục đã khiến ngân hàng này phải hành động, và thị trường kỳ vọng ECB sẽ tăng lãi suất đầu quý III.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde đã nói như vậy 2 tuần trước đây, và cuộc họp lần này ECB sẽ làm sáng tỏ định hướng chính sách sắp tới của mình. EUR/USD tăng 1.67% kể từ cuối tháng 4 và tăng 3.55% kể từ đáy tháng 5.

3. Hướng đi tiếp theo của giá dầu

Việc OPEC+ công bố tăng sản lượng thêm 50% đã không ảnh hưởng tới đà tăng dầu thô, cả HĐTL giá WTI và dầu Brent đều đóng cửa tuần ở mức $120/thùng. Mặc cho các lo ngại về suy thoái kinh tế, dữ liệu PMI và nhu cầu tiêu dùng cho thấy giá dầu vẫn sẽ ở mức cao, và có thể lượng cung OPEC+ là chưa đủ.

Trong tuần tới, mọi con mắt sẽ đổ dồn tới việc liệu Tổng thống Mỹ Joe Biden có quyết định gặp Thái tử Ả-rập Xê-út Mohammed bin Salman để giải quyết vấn đề về nhân quyền hay không. Bên cạnh đó, lượng tồn kho dầu thô và xăng sẽ được chú ý và có thể là xúc tác cho khảo sát tâm lý người tiêu dùng từ đại học Michigan, khi dữ liệu này tiệm cận mức đáy năm 2008-09.

4. Báo cáo kết quả kinh doanh Q1

Mặc dù đã gần hết mùa báo cáo tài chính quý I nhưng một số công ty lớn sẽ tiếp tục công bố báo cáo trong tuần tới.

DocuSign (NASDAQ: DOCU) sẽ công bố vào thứ Năm, là một trong những công ty phần mềm đầu tiên bắt đầu cảnh báo về hoạt động kinh doanh chậm lại. Smartsheet, và Coupa Software cũng sẽ công bố báo cáo trong tuần này.

JM Smucker (NYSE: SJM) và Campbell Soup (NYSE: CPB) đều công bố báo cáo trong tuần này và có thể cung cấp một số thông tin chi tiết về tác động của lạm phát đối với mặt hàng chủ lực của người tiêu dùng. Tương tự, Caseys General Stores, Five Below và Signet Jewelers cũng sẽ công bố báo cáo, góp phần đánh giá sức khỏe mảng bán lẻ.

5. Liệu các doanh nghiệp có tiếp tục bi quan?

Một loạt các bình luận từ những lãnh đạo doanh nghiệp là mối quan tâm lớn trong tuần trước, trong đó gồm dự báo cơn bão kinh tế của Jamie Dimon, email của Elon Musk về việc cắt giảm 10% lực lượng lao động Tesla và Coinbase thông báo đóng cửa tuyển dụng. Các đại hội cổ đông tuần tới sẽ là cơ hội để các chuyên gia đánh giá liệu nền kinh tế có đang đứng trên bờ vực, như Dimon đã nói, hay như cựu Giám đốc điều hành Goldman Sachs Lloyd Blankfein cho rằng "chúng ta khó có thể hạ cánh an toàn."

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ