Sức mạnh của USD gây tổn thất đến lợi nhuận các công ty Mỹ

Sức mạnh của USD gây tổn thất đến lợi nhuận các công ty Mỹ

Thái Linh

Thái Linh

Junior Editor

16:36 10/05/2024

Một số công ty Mỹ đang phải đối mặt với vấn đề mà họ không ngờ sẽ phải gặp trong năm nay: USD đang tăng giá.

Nhiều người tham gia thị trường tin rằng USD sẽ giảm do kỳ vọng cắt giảm lãi suất mà cả nhà đầu tư và Fed đã đưa ra cho năm 2024. Việc cắt giảm vẫn chưa diễn ra, và chỉ số DXY đã tăng 4% trong năm 2024 và đã tăng khoảng 16% trong ba năm qua.

Mặc dù sức tăng đáng kể đó phản ánh sức mạnh tương đối của nền kinh tế Mỹ, tuy nhiên USD tăng có thể gây khó khăn cho một số công ty. USD mạnh làm tăng chi phí cho các công ty đa quốc gia chuyển đổi lợi nhuận ngoại tệ sang USD, đồng thời làm giảm tính cạnh tranh của sản phẩm xuất khẩu. Các công ty cũng phải dành tài nguyên cho các chiến lược đầu tư để bù đắp tác động của USD tăng giá đến lợi nhuận của họ.

Tính tất cả, mỗi 10% tăng trưởng hàng năm của USD sẽ khiến lợi nhuận của các công ty trong rổ S&P500 giảm khoảng 3%, theo ước lượng từ BofA Global Research.

Sức mạnh của USD trong quý gần đây được khẳng định trong giai đoạn các doanh nghiệp thu lại lợi nhuận mạnh mẽ. Với hơn 80% các công ty trong S&P 500 đã báo cáo kết quả quý đầu tiên, các công ty đều đang trên đà tăng lợi nhuận 7.8%, cao hơn so với dự kiến tăng trưởng 5.1% vào tháng Tư, theo LSEG IBES. Tuy nhiên, các công ty từ Apple Inc (AAPL.O) và IBM (IBM.N) đến Procter & Gamble (PG.N) đã đề cập đến tỷ giá hối đoái như một trở ngại.

USD mạnh "đã gây ra nhiều lo lắng," theo Andrew Gage, phó chủ tịch cấp cao tại công ty giải pháp tài chính và quản trị rủi ro Kyriba. "Các CFO đang yêu cầu đội ngũ kế toán của họ phải cẩn thận hơn trong việc quản lý rủi ro từ đồng USD mạnh đó."

Đồng USD tăng đang được sức mạnh kinh tế của Mỹ hỗ trợ, làm giảm kỳ vọng về kịch bản Fed cắt giảm lãi suất sâu hơn trong năm nay. Các nhà đầu tư đang định giá khoảng 50 bps cho việc cắt giảm lãi suất cho năm 2024, so với hơn 150 bps dự báo vào đầu năm.

Lợi suất tại Mỹ vượt trội hơn so với nhiều nền kinh tế khác, tăng sức hấp dẫn của USD so với các loại tiền tệ khác.

"Gần như tất cả các chuyên gia FX đều mong đợi USD sẽ yếu đi trong năm nay với kỳ vọng lãi suất Mỹ sẽ giảm," Amo Sahota, giám đốc tại công ty quản lý rủi ro ngoại hối Klarity FX ở San Francisco cho biết. "Các công ty đang chờ đợi để tận dụng cơ hội này."

Không phải tất cả các công ty S&P 500 đều bị ảnh hưởng bởi sự dao động của USD. Các ngành công nghệ thông tin, vật liệu và dịch vụ truyền thông đứng đầu danh sách với tỷ lệ doanh thu quốc tế cao nhất, chiếm đến 57%, 52% và 48% tổng doanh thu của họ từ nước ngoài. Trong quý gần đây, Coca-Cola (KO.N) báo cáo mức ảnh hưởng tiền tệ 9%, cho rằng do sự suy giảm giá trị tiền tệ trong các thị trường đang trải qua lạm phát gay gắt. Tập đoàn 3M (MMM.N) cho biết ngoại tệ ảnh hưởng tiêu cực đến biên lợi nhuận bởi 0.6 điểm phần trăm, vượt dự kiến, trong khi cổ phiếu Apple giảm 4 điểm phần trăm từ tỷ giá hối đoái đến doanh thu quý của mình.

Reuters Graphics

Lợi nhuận ngoài Mỹ của các công ty S&P 500 theo từng ngành

Để ngăn chặn việc biến động tỷ giá tạo ra những biến động lớn trong lợi nhuận, các doanh nghiệp sử dụng các chiến lược phòng hộ khác nhau có bao gồm hợp đồng kỳ hạn và hợp đồng quyền chọn.

Các doanh nghiệp được khuyên nên quản lý rủi ro tỷ giá khi ghi nhận các hoạt động phòng ngừa rủi ro đã tăng trong những tuần gần đây, mặc dù thị trường tiền tệ yên bình đã làm cho việc này trở thành một vấn đề ít cấp bách hơn đối với một số công ty ngay cả khi USD đã tăng giá. Vào tháng Ba, chỉ số biến động tiền tệ của Deutsche Bank (DBCVIX) đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng Chín năm 2021.

"Đến cuối quý đầu tiên, chúng tôi đã thấy một số sự tự mãn về các hoạt động phòng ngừa rủi ro. Biến động tiền tệ giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm, dẫn đến việc thiếu cảm giác cấp bách," John Doyle, trưởng phòng giao dịch tại Monex USA ở Washington nói. "Tuy nhiên, chúng tôi đã thấy việc phòng ngừa rủi ro đã tăng trong tháng vừa qua."

Karl Schamotta, nhà chiến lược thị trường chính tại công ty thanh toán Corpay, cho biết mức độ biến động tiền tệ bị kìm hãm có thể khiến cho một số công ty "quá tự mãn về những rủi ro mà họ đang đối mặt."

Các nhà phân tích tại BofA Global Research cho biết trong khi họ tin rằng đồng USD sẽ sớm yếu đi.

"Trường hợp đề phòng rủi ro tăng giá của USD cho phần còn lại của năm đã tăng đáng kể đối với các công ty Mỹ," họ nói.

Reuters

Broker listing

Cùng chuyên mục

Tổng thống Biden cảnh báo về rủi ro với nền dân chủ trong bài phát biểu tại Đại học Morehouse
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Tổng thống Biden cảnh báo về rủi ro với nền dân chủ trong bài phát biểu tại Đại học Morehouse

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden kêu gọi các sinh viên tốt nghiệp Đại học Morehouse đừng từ bỏ nền dân chủ trong bài phát biểu khai giảng vào Chủ nhật. Ông cho biết hiểu sự tức giận của các si đối với cuộc chiến ở Gaza, cảnh báo về nguy cơ đối với các quyền tự do của Mỹ
Quan chức ECB: Tháng 6 là thời điểm thích hợp để cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quan chức ECB: Tháng 6 là thời điểm thích hợp để cắt giảm lãi suất

Bostjan Vasle - thành viên của Hội đồng Thống đốc ECB - vừa đưa ra tín hiệu đáng chú ý về khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ. Ông Vasle cho rằng tháng tới có thể là thời điểm thích hợp để bắt đầu cắt giảm lãi suất, đồng thời nhấn mạnh mình đang giữ tâm thế cởi mở để bàn về các bước đi tiếp theo.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ