5 điều cần theo dõi trên thị trường trong tuần từ 04.04 đến 08.04

5 điều cần theo dõi trên thị trường trong tuần từ 04.04 đến 08.04

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

11:11 04/04/2022

Điểm nổi bật của tuần tới sẽ là biên bản cuộc họp tháng 3 của Cục Dự trữ Liên bang vào thứ Tư, sẽ được xem xét kỹ lưỡng trong bối cảnh kỳ vọng ngày càng tăng về việc tăng lãi suất 0.5% vào tháng tới. Cùng với những lo ngại về tác động kinh tế của chính sách tiền tệ thắt chặt hơn, những diễn biến xung quanh cuộc chiến ở Ukraine sẽ chiếm lấy ánh đèn "sân khấu". Trong khi thị trường chứng khoán đã làm ngơ những lo ngại về triển vọng tăng trưởng, thị trường trái phiếu đang xuất hiện những dấu hiệu cảnh báo. Ngân hàng Trung ương Châu Âu cũng sẽ công bố biên bản, trong khi Ngân hàng Dự trữ Úc sẽ họp. Trong khi đó, giá dầu sẽ vẫn là tâm điểm chú ý sau tuần giảm mạnh nhất trong hai năm. Dưới đây là những điều bạn cần biết để bắt đầu một tuần giao dịch của mình.

5 điều cần theo dõi trên thị trường trong tuần từ 04.04 đến 08.04
5 điều cần theo dõi trên thị trường trong tuần từ 04.04 đến 08.04

1. Biên bản họp của Fed

Biên bản của cuộc họp tháng 3 của Fed sẽ cung cấp cho các nhà đầu tư bản cập nhật về cách các quan chức xem triển vọng chính sách tiền tệ và cũng có thể chứa thêm chi tiết về kế hoạch thu hẹp bảng cân đối 9 nghìn tỷ USD của ngân hàng trung ương này.

Tháng trước, Fed đã tăng lãi suất thêm 0.25%, bước đầu tiên trong chu kỳ thắt chặt tiền tệ nhằm kiềm chế lạm phát, hiện đang ở mức cao nhất trong 4 thập kỷ. Kể từ cuộc họp hồi tháng 3, một số quan chức Fed, bao gồm Chủ tịch Jerome Powell, đã thông báo rằng họ chuẩn bị tăng lãi suất mạnh mẽ hơn để ngăn lạm phát cao.

Báo cáo việc làm tích cực của ngày thứ Sáu đã mở đường cho việc Fed tăng lãi suất 0.5% tại cuộc họp tiếp theo vào ngày 4 tháng 5.

Một số quan chức Fed cũng sẽ xuất hiện trong tuần, bao gồm thành viên Fed Lael Brainard, Chủ tịch Fed Minneapolis Neel Kashkari, Chủ tịch Fed New York John Williams và Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard.

2. Thị trường trái phiếu

Một phần của đường cong lợi suất trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ đã đảo ngược một lần nữa vào thứ Sáu sau khi báo cáo việc làm mạnh mẽ của Hoa Kỳ củng cố kỳ vọng về việc Fed tăng lãi suất lớn hơn.

Sự đảo ngược của đường cong lợi suất là một hiện tượng đã dự báo các cuộc suy thoái trong quá khứ.

Thị trường chứng khoán dường như đã loại bỏ lo ngại rằng chính sách tiền tệ thắt chặt hơn và sự không chắc chắn phát sinh từ cuộc chiến ở Ukraine có thể đẩy nền kinh tế vào suy thoái, nhưng các nhà đầu tư trái phiếu dường như đã có cái nhìn bi quan hơn.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng khả năng suy thoái đã giảm xuống, đặc biệt là khi các chương trình mua trái phiếu khổng lồ của Fed đang giữ lợi suất kỳ hạn dài bị kìm hãm.

3. Giá dầu biến động

Cả Brent và WTI kết thúc tuần trước giảm khoảng 13%, mức giảm theo tuần lớn nhất trong hai năm sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tuyên bố giải phóng 1 triệu thùng dầu mỗi ngày trong 6 tháng kể từ tháng 5, đây là mức "xả kho" lớn nhất từ ​​trước đến nay từ Cục Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược Hoa Kỳ.

Việc Nga tấn công Ukraine đã khiến ​​giá dầu tăng khoảng 30% trong quý đầu tiên, với chi phí năng lượng tăng cao trở thành động lực chính của kỳ vọng lạm phát.

Nhưng các nhà phân tích thị trường năng lượng tỏ ra nghi ngờ về sự thành công của kế hoạch này.

“Việc giải phóng 1 triệu thùng/ngày từ SPR trong 6 tháng tới sẽ không có tác động lâu dài đến giá dầu, vì vậy nếu rủi ro địa chính trị tiếp tục gia tăng, dầu sẽ phục hồi”. Ed Moya, nhà phân tích của sàn giao dịch trực tuyến OANDA, cho biết.

4. Dữ liệu kinh tế

Ngoài biên bản của Fed vào ngày thứ Tư, lịch kinh tế khá sáng sủa cho tuần tới với trọng tâm chính có thể là PMI dịch vụ vào thứ Ba.

Các nhà kinh tế đang kỳ vọng chỉ số này sẽ phục hồi lên 58.0 từ mức thấp nhất trong mười hai tháng là 56.5 vào tháng 3. Ảnh hưởng của làn sóng Omicron đã khiến chỉ số này giảm từ mức cao nhất mọi thời đại là 69.1 đạt được vào tháng 12 và những lo ngại về lạm phát tăng vọt hiện có thể hạn chế nhu cầu của người tiêu dùng.

Hoa Kỳ cũng sẽ công bố số liệu đơn đặt hàng của nhà máy, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu và cán cân thương mại.

5. Ngân hàng trung ương

ECB sẽ công bố biên bản của cuộc họp tháng 3, còn hơn một tuần nữa là đến cuộc họp sắp tới vào ngày 14 tháng 4. ECB đã gây bất ngờ cho thị trường vào tháng trước khi thông báo rằng họ đang lên phương án rút lại các biện pháp kích cầu.

Kể từ đó, dữ liệu cho thấy lạm phát của Khu vực đồng tiền chung châu Âu đạt mức cao kỷ lục mới là 7.5% trong tháng 3, gây thêm áp lực buộc ECB phải hành động để kiềm chế lạm phát ngay cả khi tăng trưởng kinh tế đang chậm lại trong bối cảnh hậu quả của đại dịch và ảnh hưởng từ cuộc chiến ở Ukraine. .

Ở những nơi khác, Ngân hàng Dự trữ Úc dự kiến ​​sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp thiết lập chính sách mới nhất vào thứ Ba.

Ngân hàng trung ương Canada sẽ công bố khảo sát triển vọng kinh doanh của mình vào thứ Hai và kết quả tích cực có thể củng cố kỳ vọng về việc tăng lãi suất 0.5% trong cuộc họp tiếp theo vào ngày 13 tháng 4.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ