3 bài học từ sự sụp đổ của Reddit GameStop

3 bài học từ sự sụp đổ của Reddit GameStop

14:49 06/02/2021

Nếu bạn có thể thoát khỏi sự điên cuồng của GameStop (NYSE: GME) vào đúng thời điểm, xin chúc mừng. Bạn đã cực kỳ may mắn khi tự cứu mình khỏi những tổn thất mà các nhà đầu tư nhỏ lẻ, bị dắt mũi từ diễn đàn Reddit’s WallStreetBets, phải gánh chịu trong tuần này.

Theo ước tính của Bloomberg, 167 tỷ USD đã bốc hơi chỉ trong vài ngày trong tuần này, sau khi bong bóng đầu cơ vỡ tung, khi GameStop và các cổ phiếu được ưa chuộng trên Reddit khác sụp đổ.

Cho đến thứ Hai tuần trước, GameStop, một nhà bán lẻ trò chơi điện tử truyền thống không có lợi nhuận, đã tăng tới 1745% so với đầu năm sau khi các bài viết tại WSB tập hợp lại để chống lại những người bán khống (short sell), chủ yếu là các nhà quản lý quỹ đầu cơ đã đặt cược rằng những cổ phiếu này sẽ giảm.

GameStop Weekly Chart.

Chuỗi rạp chiếu phim AMC Entertainment (NYSE: AMC), một cổ phiếu khác của Reddit được ưa chuộng, đạt mức tăng cao nhất với mức tăng 839%. GameStop đã giảm thêm 25% vào ngày hôm qua sau khi giảm hơn 70% trong năm phiên giao dịch vừa qua. AMC mất hơn 70% giá trị kể từ mức cao nhất vào ngày 27/1.

AMC Entertainment Weekly Chart.

Nếu bạn không phải là một nhà giao dịch hàng ngày và trừng phạt các quỹ đầu cơ không phải là nhiệm vụ của bạn, thì đây là thời điểm tốt để biết rằng cổ phiếu không phải lúc nào cũng tăng giá. Nếu bạn đang theo một tâm lý bầy đàn trong việc đầu tư, rủi ro lớn là bạn có thể mua khi đã đến lúc bán. Bất kỳ ai mua GameStop đều có khả năng bị cháy tài khoản, trong khi những người đến sớm, những người đã mua nó với giá 17 đô la vào đầu năm, vẫn đang thu được lợi nhuận đáng kể.

Tóm lại, đây là ba bài học mà các nhà đầu tư mới tự làm có thể học được từ sự thất bại của GameStop:

1. Quản lý rủi ro

Đầu tư là bao gồm cả quản lý rủi ro. Chỉ cần mua một hoặc hai cổ phiếu có số phận gắn chặt với các cuộc kêu gọi đầu cơ là một công thức chắc chắn cho thảm họa. Các nhà đầu tư dày dạn kinh nghiệm cần mẫn làm việc để đa dạng hóa danh mục đầu tư của họ bằng cách không đầu tư quá nhiều vào một vài cổ phiếu.

Họ xây dựng danh mục đầu tư của mình, nắm giữ các loại tài sản khác nhau, như trái phiếu, cổ phiếu và hàng hóa — những tài sản mà hầu hết thời gian di chuyển theo hướng ngược nhau khi biến động tăng đột biến.

2. Trở thành Đối tác

Một bài học quan trọng khác cần rút ra từ GameStop là đầu tư vào cổ phiếu là một trò chơi dài hạn. Đầu tư thành công đòi hỏi bạn phải trở thành đối tác trong các công ty mà bạn thích.

Bạn không nên tập trung vào sự biến động thị trường hàng ngày. Thay vào đó, bạn nên xem xét khả năng tồn tại lâu dài của một doanh nghiệp và khả năng cạnh tranh và tồn tại của nó trong một môi trường kinh tế khó khăn.

Với chiến lược này, bạn có thể lấp đầy danh mục đầu tư của mình bằng cả cổ phiếu tăng trưởng và cổ tức bằng cổ phiếu có mức chi trả ngày càng tăng, có đủ tiền mặt và có các dịch vụ và sản phẩm vẫn được tiêu dùng trong cả thời điểm tốt và xấu.

3. Giữ vững danh mục đầu tư của bạn

Nếu bạn thực sự biết và hiểu về một cổ phiếu bạn đã đầu tư vào, bạn cần phải ngồi nghiên cứu thật kỹ khi điều chỉnh danh mục. Theo Benjamin Graham, nhà phân tích đầu tư vĩ đại của thế kỷ 20 và là thầy của Warren Buffett, các nhà đầu tư nên tự điều chỉnh danh mục của mình với xác suất cổ phiếu giảm 33% (hoặc hơn) ít nhất 5 năm một lần.

Theo quan điểm của tôi, GameStop và các tên có liên quan khác không thuộc danh mục này vì chúng hoàn toàn là các giao dịch đầu cơ. Nhưng nếu bạn đã xác định và mua được những cổ phiếu vững chắc thông qua nghiên cứu của mình, thì bạn nên giữ chúng.

Đợt bán tháo do đại dịch gây ra vào tháng 3 là một ví dụ tuyệt vời về sự thành công của chiến lược này. Những người nắm giữ được tài sản của mình sau tai nạn lớn đó, không chỉ phục hồi được khoản lỗ của họ trong nhiều trường hợp, mà kể từ đó họ còn bổ sung thêm khối tài sản đáng kể vào danh mục đầu tư của mình.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!

Qua cách ví von trên, ta thấy cổ phiếu cũng giống như cá tra trong ao vậy. Nước trong ao dồi dào thì cá béo múp, nước cạn thì cá khó mà lớn nổi. Đây cũng là điều mà thị trường chứng khoán Mỹ sắp phải đối mặt. Dự trữ bắt buộc của các ngân hàng thương mại gửi tại Fed, đặc biệt là sự biến động hàng tháng của lượng tiền này đang vẽ nên bức tranh ảm đạm cho thị trường chứng khoán trong ngắn hạn.
Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông

HĐTL chứng khoán Mỹ sụt giảm đầu phiên Á khi tâm lý về rủi ro thay đổi, đè nặng lên thị trường chứng khoán khu vực. Dầu và các tài sản trú ẩn như USD và TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh thị trường toàn cầu rung chuyển trước các báo cáo về xung đột mới ở Trung Đông.
Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"

Úc dự kiến sẽ đạt được thặng dư ngân sách thứ hai liên tiếp, bất chấp những khó khăn từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của họ và căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu. Bộ trưởng Ngân khố, Jim Chalmers đưa ra thông báo này tại Washington, nơi ông đang tham dự các cuộc họp của IMF và World Bank.
Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI

Nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc đang đổ dồn sự chú ý vào các diễn đàn hỏi đáp do sàn giao dịch chứng khoán hỗ trợ - nơi những cuộc thảo luận diễn ra sôi nổi về tiềm năng bùng nổ của ngành AI. Trong vài tuần qua, chủ đề nóng hổi nhất trên các diễn đàn này chính là các công ty sẽ hưởng lợi khi Trung Quốc xây dựng hệ sinh thái AI riêng biệt của mình.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ