2022: Năm của những dự báo sai lầm và những bài học

2022: Năm của những dự báo sai lầm và những bài học

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

16:51 03/01/2023

Năm 2022 đã đem các dự báo dài hạn ra làm trò cười.

Bài học ở đây là dù bạn có chọn đúng từng biến số nhỏ nhất, nếu nhìn sai động lực chi phối thị trường, thì dự báo như nào cũng thành công cốc. Và trong trường hợp này, đó là việc tất cả mọi người, từ đội kinh tế học thuật, các ngân hàng trung ương đến định giá tài sản, đã sai về lạm phát như thế nào.

Sau một năm 2021 thành công vang dội, sang đến 2022, Bloomberg phần lớn thất bại trong việc đưa những dự báo kinh tế tương đối chuẩn xác của mình sang dự báo tài sản.

So với các độc giả, Bloomberg dự báo lạm phát cao hơn và phản ứng chính sách mạnh mẽ hơn từ Fed và BoE, nhưng lại đánh giá quá thấp cả 2 động lực này và khiến những phân tích tốt thiếu đi tính chính xác.

Ngoài việc Bloomberg dự báo đỉnh lợi suất thấp hơn nhiều so với thức tế, họ cũng chia rẽ rất nhiều về triển vọng S&P 500, thay vì bearish hoàn toàn.

Nhưng cũng đã có những dự báo chính xác. Dự báo dầu thô chốt năm quanh mức mở cửa năm càng thêm ấn tượng khi họ đi ngược đám đông và dự báo giá dầu giảm trong nửa sau năm 2022.

Bloomberg cũng đúng khi bullish với USD, nhưng lại sai hoàn toàn với dự báo CNY và vàng do chiến tranh Ukraine.

Bài học rút ra cho các nhà phân tích mọi nơi là gì? Hãy có quan điểm, nhưng cũng sẵn sàng từ bỏ quan điểm đó nếu nó sai. Và hãy khuyến khích việc có nhiều quan điểm trái chiều trong cùng một đội. Bộ khung phân tích quan trọng hơn nhiều so với kết luận cuối cùng.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ