Yellen đã cho thị trường "nếm thử" cảm giác cắt giảm QE

Yellen đã cho thị trường "nếm thử" cảm giác cắt giảm QE

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

09:19 06/05/2021

Một bình luận thiếu sáng suốt từ cựu chủ tịch Fed đã cho các thị trường "nếm thử chút gia vị" của những gì sắp tới khi Mỹ bắt đầu cắt giảm QE và tăng lãi suất. Mặc dù Yellen sau đó đã đính chính bình luận của mình, nhưng đây rõ ràng là một bản xem trước của điều không thể tránh khỏi.

Một câu nói cũng có thể đảo lộn mọi thứ!
Một câu nói cũng có thể đảo lộn mọi thứ!

Chỉ số ISM PMI dịch vụ của Mỹ cũng diễn biến tương tự như chỉ số sản xuất, không thể đạt dự báo ​​(62.7 so với 64.1) nhưng chỉ số giá dịch vụ lại tăng cao hơn. Cuộc khảo sát của ADP về khu vực tư nhân cũng không đạt kỳ vọng với 742 nghìn so với mức dự báo 850 nghìn từ 565 nghìn trước đó.

Trong một tình tiết kỳ lạ về một cựu quan chức Fed đưa ra bình luận không mấy minh mẫn, Janet Yellen cho biết hôm thứ Ba rằng lãi suất có thể phải tăng để giữ cho nền kinh tế không quá nóng. Với tư cách là Bộ trưởng Tài chính đương nhiệm và cựu chủ tịch Fed, bình luận đó có sức nặng và nó khiến các tài sản rủi ro quay cuồng và đồng đô la Mỹ tăng cao hơn.

Yellen sau đó đã làm rõ những tuyên bố lạm phát của mình, nói rằng “đó không phải là điều mà tôi đang dự đoán hoặc khuyến nghị… Nếu bất kỳ ai đánh giá cao sự độc lập của Cục Dự trữ Liên bang, tôi nghĩ người đó là tôi”.

Những tác động từ bình luận của bà sau đó đã giảm bớt trong ngày. Bối cảnh các bình luận của bà là chi tiêu sẽ tăng và chi phí đi vay cao hơn là một tác dụng phụ nhưng cách diễn đạt của bà không mấy phù hợp, đặc biệt là từ một cựu chủ tịch Fed, người phải thận trọng với lời nói của mình.

Powell chắc chắn hiểu rằng ông sắp bước vào một bãi mìn. Thời điểm có xác suất cao nhất để các quan chức bắt đầu nói về cắt giảm hỗ trợ là cuộc họp Jackson Hole vào tháng 8. Tuy nhiên, chúng ta chỉ có thể kỳ vọng rất ít thông tin từ các Chủ tịch Fed và có lẽ là một thống đốc báo hiệu điều đó trước khi nó xảy ra. Điều khó khăn là việc ra hiệu "tapering" chỉ là bước đầu tiên; khoảng thời gian trễ trước khi thực hiện là rất quan trọng. Sau đó, thách thức sẽ là tăng lãi suất.

Tất nhiên, Fed đã phác thảo một kế hoạch sơ bộ thông qua biểu đồ dot plot và thông qua những bình luận của họ nhưng hiếm khi trong lịch sử các kế hoạch này hoạt động hiệu quả. Các yếu tố bất ngờ thường xuất hiện và rất khó để dự báo chính xác. Chỉ số hàng hóa Bloomberg đạt mức cao nhất kể từ năm 2011 vào thứ Ba và cuộc thảo luận về lạm phát vẫn không ngừng. Dự kiến ​​sẽ có nhiều sự cố khác như chúng ta đã thấy vào thứ Ba trong những tháng tới và một số trường hợp khác nghiêm trọng hơn nhiều.

FXStreet

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ