Xung đột Ukraine có thể "cuốn bay" 1 nghìn tỷ USD GDP toàn cầu

Xung đột Ukraine có thể "cuốn bay" 1 nghìn tỷ USD GDP toàn cầu

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

10:00 03/03/2022

Theo Viện Nghiên cứu Kinh tế và Xã hội Quốc gia của Anh, cuộc xung đột ở Ukraine có thể làm giảm 1 nghìn tỷ USD giá trị của nền kinh tế thế giới và làm tăng thêm 3% lạm phát toàn cầu trong năm nay bằng cách gây ra một cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng khác, theo Viện Nghiên cứu Kinh tế và Xã hội Quốc gia của Anh.

Xung đột Ukraine có thể "cuốn bay" 1 nghìn tỷ USD GDP toàn cầu
Xung đột Ukraine có thể "cuốn bay" 1 nghìn tỷ USD GDP toàn cầu

Nhà nghiên cứu có trụ sở tại London cho biết, các vấn đề về nguồn cung sẽ làm chậm tăng trưởng và đẩy giá lên, làm giảm mức tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu khoảng 1 điểm phần trăm vào năm 2023. Mối quan hệ của châu Âu với Nga và Ukraine, vốn là những nguồn cung cấp hàng hóa và năng lượng chính, khiến châu Âu dễ bị ảnh hưởng nhiều hơn bất kỳ khu vực nào khác.

Chiến tranh cũng sẽ buộc các chính phủ châu Âu phải vay nhiều hơn để chi trả cho dòng người di cư và củng cố quân đội của họ, NIESR nói thêm. Họ cũng thúc giục các ngân hàng trung ương tăng lãi suất “một cách từ từ trong khi họ đánh giá tác động đối với niềm tin và hoạt động của chiến tranh và sự siết chặt của nó, thông qua năng lượng, đối với thu nhập thực tế”.

Jagjit Chadha, Giám đốc NIESR cho biết: “Xung đột ở Ukraine gây thêm căng thẳng kinh tế cho một hệ thống vốn đã bị Covid gây khó khăn. Các chuỗi cung ứng sẽ bị phá vỡ hơn nữa, và các chính sách tài khóa và tiền tệ đang bị kiểm tra gắt gao."

Nga sẽ tránh được suy thoái vì ảnh hưởng kinh tế từ các lệnh trừng phạt sẽ “được bù đắp một phần bởi giá khí đốt và xuất khẩu dầu cao hơn”. Tuy nhiên, GDP sẽ thấp hơn 2.6% so với dự báo trước đó vào cuối năm 2023, với sự sụt giảm của đồng Rúp khiến lạm phát lên tới 20%.

Theo nhà nghiên cứu, tác động đến GDP của Nga chỉ kém hơn một chút so với khu vực đồng Euro và Vương quốc Anh, cả hai khu vực này sẽ kết thúc vào năm 2023 với mức GDP thấp hơn khoảng 1.5% so với các dự đoán trước đó, theo nhà nghiên cứu. NIESR cảnh báo khi tốc độ tăng trưởng chậm lại, cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt sẽ ngày càng gia tăng. Lạm phát của Anh sẽ ở mức trung bình 7% trong năm nay và có thể giảm xuống 4.4% vào năm 2023.

Nếu các biện pháp trừng phạt leo thang nhằm cắt đứt các chuyến hàng khí đốt tự nhiên và dầu của Nga, tác động đối với Nga sẽ là "nghiêm trọng" nhưng cũng làm tăng "khả năng suy thoái đi kèm với lạm phát cao hơn đáng kể" ở EU. Khối này nhận 40% khí đốt từ Nga.

Philip Aldrick, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ