Vàng tăng giá vào cuối năm bất chấp dự báo đồng thuận “bearish”

Vàng tăng giá vào cuối năm bất chấp dự báo đồng thuận “bearish”

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

09:20 20/12/2021

Vàng có một điều bất ngờ khác cho thị trường. Nó có khả năng tiếp tục tăng trong ngắn hạn, nhưng cú nước rút của nó sẽ không thể biến thành một cuộc chạy đua marathon khi mà các ngân hàng trung ương đang dần thắt chặt chính sách.

Mức biến động của giá vàng trong khoảng thời gian từ ngày 23 tháng 12 đến ngày 3 tháng 1 trong vòng 10 năm qua
Mức biến động của giá vàng trong khoảng thời gian từ ngày 23 tháng 12 đến ngày 3 tháng 1 trong vòng 10 năm qua

Kim loại này đã tăng tới 3% sau khi Fed gây bất ngờ cho thị trường với dự báo “diều hâu” sẽ mang đến 3 đợt tăng lãi suất vào năm 2022, BOE đưa ra một đợt tăng lãi suất bất ngờ và ECB đã rút lại một số bình luận “ôn hòa” trước đó của mình.

Lợi suất thực cao hơn sẽ là tiêu cực đối với vàng. Rốt cuộc, kim loại này là một biện pháp bảo vệ lạm phát không mang lại lãi suất định kỳ. Và mối tương quan của nó với trái phiếu được điều chỉnh theo lạm phát của Hoa Kỳ thực sự rất ấn tượng. Thậm chí có những người nói rằng nó có cùng sức mua kể từ thời Babylon.

Trong trường hợp không có những thay đổi cụ thể đối với lạm phát kể từ khi các ngân hàng trung ương lớn họp, việc chuyển sang chính sách thắt chặt hơn sẽ đẩy giá vàng xuống thấp hơn. Các nhà dự báo đang tỏ ra “bearish” đối với vàng là một điều dễ hiểu. Mức dự báo trung bình trong số 11 nhà phân tích được khảo sát là giá kim loại này sẽ giảm xuống còn $1,680/ounce vào cuối năm sau - thấp hơn khoảng 7.3% so với mức được thấy vào thứ Sáu.

Ngoài việc lợi suất thực tăng cao hơn, những “chú gấu” còn có yếu tố mức nắm giữ vật chất đứng về phía họ. Tỷ lệ nắm giữ trong các quỹ ETF Vàng đã có xu hướng giảm thấp hơn trong phần lớn năm 2021, nhưng ở mức 3,050 tấn, còn rất nhiều dư địa để các quỹ này tiếp tục bán ra. Để so sánh, mức trung bình 10 năm là khoảng 2,200 tấn.

Ngoại trừ, giai đoạn từ Giáng sinh đến Năm mới theo truyền thống thường tích cực đối với vàng. Trong thập kỷ qua, nó chỉ không đóng cửa trong sắc xanh duy nhất một lần, trong khoảng thời gian từ ngày 23 tháng 12 đến ngày 3 tháng 1. Mức tăng trung bình trong khoảng thời gian đó là 1.6%, không có gì đáng bị chế giễu đối với một khoảng thời gian ngắn như vậy.

Động lực tăng giá, có lẽ do các nhà đầu tư phương Tây lo lắng săn tìm nơi trú ẩn khi họ đọc các bài báo về những lo ngại trong năm tới, thường được củng cố bởi những người mua ở Trung Quốc khi họ mua kim loại vật chất để làm quà tặng vào dịp Tết Nguyên đán.

Tóm lại, vàng là một kim loại có tính chất biến động theo mùa. Và hiện tại, điều đó có nghĩa là trong ngắn hạn là “bullish”, trong khi dài hạn là “bearish”.

Eddie van der Walt, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ