Vàng "giữ vững phong độ" trước  triển vọng kích thích tài khóa cùng sự suy yếu của đồng Đô La!

Vàng "giữ vững phong độ" trước triển vọng kích thích tài khóa cùng sự suy yếu của đồng Đô La!

Bảo Chung

Bảo Chung

Currency Analyst

14:27 03/12/2020

Vàng được giao dịch tiệm cận vùng đỉnh của tuần khi nhà đầu tư cân nhắc về triển vọng gói kích thích tài khóa Hoa Kỳ cùng một đồng Đô La suy yếu, cũng như dần quên các tin tức đột phá về vắc-xin Covid-19.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer hôm qua bày tỏ sự ủng hộ bằng việc đề xuất gói kích thích lưỡng đảng quy mô 908 nghìn tỷ USD, tạo cơ sở cho một vòng đàm phán mới với các nghị sĩ Cộng hòa và Nhà Trắng. Điều này đã hỗ trợ tích cực và đẩy thị trường chứng khoán Mỹ lên mức đỉnh cao nhất mọi thời đại hôm thứ Tư, lợi suất trái phiếu Kho bạc tăng và USD giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 04/2018.

Trong khi đó, Anh trở thành quốc gia phương Tây đầu tiên chấp nhận vắc-xin Covid-19, khác với dự tính trước đó của Pfizer và BioNTech khi họ cho rằng Mỹ và EU mới là những nơi tiên phong.

Mặc dù bị sụt giảm hồi tháng trước do chịu áp lực từ các thông tin đột phá về vắc-xin, giá vàng vẫn đang chứng kiến mức tăng hàng năm mạnh nhất trong một thập kỷ trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tàn phá nền kinh tế toàn cầu, khiến một lượng tiền kích thích lớn được bơm ra thị trường. Tâm lý rủi ro gần đây đã khiến các tài sản rủi ro thay đổi xu hướng, lượng nắm giữ của các quỹ ETF vàng đã liên tục sụt giảm trong 8 ngày.

"Triển vọng về gói kích thích là một yếu tố hỗ trợ tích cực với đà tăng của kim loại quý, và kỳ vọng của thị trường đang đưa sắc xanh dần quay trở lại," ông Craig Erlam, nhà phân tích thị trường cao cấp tại Oanda Corp., chia sẻ. "Tuy nhiên, liệu Quốc Hội có thật sự tung ra gói kích thích, và đà tăng của vàng có tận dụng cơ hội đó để một lần nữa trỗi dậy hay không, lại là một câu chuyện khác. $1,850/oz vẫn là kháng cự rất mạnh. Một sự bứt phá qua vùng này sẽ là tín hiệu đáng mừng cho bên mua, mặc dù nhiều thách thức ngắn hạn vẫn còn tồn tại."

Trên thị trường giao ngay, giá vàng giảm 0.15% trong ngày xuống $1,828/oz, sau khi tăng lên đỉnh cao nhất kể từ 24/11 tại $1,832/oz ngày hôm qua. Bạc giảm 0.4%, Bạch Kim giảm 0.4% và Palladium giảm 0.2%. Chỉ số DXY (Dollar Index) giảm 0.12% trong ngày xuống 91.01 điểm.

Các nhà giao dịch cũng đang cân nhắc một yếu tố khác của căng thẳng địa chính trị, sau khi Hạ viện thông qua đạo luật cuối cùng có thể dẫn tới việc các công ty Trung Quốc, bao gồm cả các gã khổng lồ như Alibaba và Baidu, bị loại bỏ khỏi các sàn giao dịch Hoa Kỳ nếu như các cơ quan quản lý nước này không được phép xem xét lại kết quả kiếm toán tài chính của các công ty đó.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ