Vàng: Công thức chiến thắng cho mọi danh mục đầu tư Thế kỷ 21

Vàng: Công thức chiến thắng cho mọi danh mục đầu tư Thế kỷ 21

11:49 21/10/2020

Trong hàng ngàn năm, vàng đã đóng vai trò của một loại tiền tệ, không chỉ là một loại hàng hóa quý giá được sử dụng để làm đồ trang sức. Trữ lượng của kim loại này khá hạn chế. Và nó là thứ mà không ngân hàng trung ương nào có thể in thêm.

Mặc dù giá vàng đã có một thời gian khá đẹp trong năm nay, nhưng tôi tin rằng chúng sẽ còn tiếp tục tăng mạnh hơn. Mức tăng giá ấn tượng này sẽ mang lại lợi ích cho các chủ sở hữu ETF, bao gồm cả các nhà đầu tư SPDR Gold Trust ETF (GLD).

Giá vàng, Fed, và nền kinh tế

Đại dịch Covid-19 đã có ảnh hưởng đáng kể đến nền kinh tế thế giới. Các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới đã phải đáp trả bằng việc nới lỏng tiền tệ gần như chưa từng có. Các chính phủ đã phải tăng chi tiêu của họ, do đó làm tăng mức nợ quốc gia. Ví dụ rõ ràng nhất là Mỹ. Tỷ lệ nợ trên GDP của nước này hiện gần cao kỷ lục. Để tài trợ cho các kích thích tài khóa, Cục Dự trữ Liên bang đã phải tăng bảng cân đối của mình lên mức cao nhất mọi thời đại.

Vì vậy, như chúng ta đều biết, chúng ta đang ở trong tình huống lãi suất bằng không hoặc thậm chí âm, điều này càng trở nên phức tạp hơn khi nới lỏng định lượng sâu rộng.

Chắc chắn, "điều này rồi cũng sẽ qua". Nhưng khi nào tất cả những điều này sẽ kết thúc? Tôi cho là chưa. Ví dụ, ở châu Âu, tỷ lệ nhiễm Covid-19 đã tăng mạnh trở lại. ECB - ngân hàng trung ương châu Âu - đang xem xét thêm các biện pháp kích thích. Và nhiều chính phủ EU cũng vậy.

Một số chính phủ đang xem xét một đợt phong tỏa khác, điều này sẽ làm tình hình thêm phức tạp. Tỷ lệ nhiễm Covid-19 cũng có thể tăng đột biến ở Mỹ, làm phức tạp thêm tình hình kinh tế. Theo quan điểm của tôi, điều này sẽ dẫn đến việc in nhiều tiền hơn nữa.

Nhưng cũng có nhiều điều không chắc chắn xuất phát cuộc bầu cử vào tháng 11. Một số chuyên gia cho rằng kết quả bầu cử có thể bị tranh cãi. Hơn nữa, một số người cho rằng thậm chí có thể bùng phát bạo lực ngay sau khi kết quả được công bố. Tất cả những điều đó sẽ làm trì hoãn sự phục hồi kinh tế, do đó buộc chính phủ và Fed phải cung cấp thêm các biện pháp kích thích.

Tất cả những điều này sẽ khiến tiền tệ tiếp tục mất giá. Tình hình này rất khả quan đối với vàng và bạc. Ở đây, tôi sẽ tập trung vào vàng.

Đầu tư vàng - Mua tài sản hữu hình

Như tôi đã giải thích ở trên, tiền định danh bị mất giá. Nó không nhất thiết có nghĩa là chúng ta sẽ phải đối mặt với siêu lạm phát. Xét cho cùng, chúng ta đã không phải đối mặt với vấn đề đó trong cuộc Đại suy thoái sau khi Fed nới lỏng chính sách tiền tệ. Tuy nhiên, kỳ vọng lạm phát cao và khủng hoảng kinh tế sâu rộng có thể khiến các nhà đầu tư nghi ngờ về các loại tiền định danh.

Hơn nữa, nhiều nhà đầu tư cũng có thể sẽ không muốn mua cổ phiếu và trái phiếu doanh nghiệp. Rốt cuộc, khó khăn kinh tế cũng gây áp lực đáng kể lên thu nhập của nhiều công ty. Vậy, mọi người nên đầu tư vào đâu? Câu trả lời rõ ràng nhất là kim loại quý.

Tình hình này cũng có thể trở thành xu hướng tăng giá đối với tiền điện tử. Nhưng không có quá nhiều thông tin về chúng. Tiền điện tử nào sẽ được mua? Bitcoin hay Altcoin? Tôi không có hiểu biết về tiền điện tử. Và nhiều nhà đầu tư bình thường cũng sẽ không biết, tôi nghĩ vậy.

Một lợi thế lớn khác của vàng là nguồn cung hạn chế. Bạn không thể sản xuất nhiều hơn. Đúng vậy, bạn có thể khai thác thêm nữa, nhưng nguồn cung vàng khá khan hiếm. Tính cả số vàng đã được khai thác (tổng số dự trữ trên mặt đất), Hội đồng Vàng Thế giới ước tính chỉ có 197,576 tấn vàng trên thế giới. Nó không nhiều chút nào. Hơn nữa, gần một nửa số vàng trên thế giới là đồ trang sức. Vì vậy, bạn có thể thấy rõ rằng chúng ta không có nhiều vàng đang được giao dịch.

Hơn nữa, vàng và bạc đã được sử dụng làm tiền trong hàng nghìn năm. Ví dụ, binh lính La Mã từng được trả bằng vàng. Vì vậy, hợp lý là trong một tình huống bất trắc, người ta sẽ đổ xô vào hai kim loại quý này. Như Tổng thống Herbert Hoover đã nói vào năm 1933, "Chúng ta giữ vàng bởi vì chúng ta không thể tin tưởng vào các chính phủ."

Không có "bong bóng vàng"

Một số người có thể nghĩ rằng vàng không có tiềm năng tăng giá nữa. Rốt cuộc, sóng tăng đã diễn ra rất ngoạn mục. Nhưng nó có tiềm năng hơn nữa để tăng. Và tôi không nói về bong bóng vàng.

Đã có nhiều bong bóng trong lịch sử đầu tư. Một trong những cái lâu đời nhất có lẽ là cái gọi là "tulipmania". Ở Hà Lan vào những năm 1630, hoa tulip trở nên phổ biến và thịnh hành đến mức một bông của loài hoa đó từng có giá khá cao. Những bông hoa này được đổi lấy những khoản tiền điên rồ. Vì vậy, bong bóng cuối cùng đã vỡ, khiến nhiều nhà đầu cơ không còn xu dính túi.

Bong bóng tài sản thường hình thành khi mọi người nói về việc mua một chứng khoán hoặc hàng hóa cụ thể. Điều này có thể được minh họa rõ nhất với một huyền thoại Phố Wall. Một ngày vào năm 1929, Joe Kennedy, cha của Tổng thống John Kennedy, được một cậu bé đánh giày cho những lời khuyên về chứng khoán. Kennedy ngay lập tức nhận ra rằng ông phải rời khỏi thị trường chứng khoán.

Năm 1929 là năm mà nhiều ngành kinh doanh mới, bao gồm các hãng xe hơi và các công ty phát thanh, trở nên phổ biến đối với người tiêu dùng và các nhà đầu tư. Cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp yếu kém tăng vọt lên mức cao mới. Đà tăng được thúc đẩy tích cực bởi tiền của Fed. Có thể thấy rõ qua câu chuyện ngụ ngôn trên, ngay cả công chúng bình dân cũng rất hứng thú với việc mua cổ phiếu. Cuộc Đại suy thoái diễn ra ngay sau đó. Giá cổ phiếu sụt giảm giống như toàn bộ nền kinh tế.

Không nhiều người dân nói chung thậm chí còn cân nhắc việc mua vàng. Thay vào đó, công chúng, dẫn đầu là thế hệ millennials, đổ xô mua các cổ phiếu công nghệ cao. Tôi không chỉ nói về những công ty hưởng lợi rõ ràng từ đại dịch như Microsoft (MSFT) và Amazon (AMZN). Công chúng cũng háo hức mua các công ty thua lỗ như Nikola (NKLA), khiến định giá của các công ty này lên mức cao khó tin.

Trên thực tế, ngay cả các nhà đầu tư chuyên nghiệp cũng thường chỉ phân bổ 2% số tiền của họ để mua vàng. Vì vậy, nhìn từ khía cạnh này, thị trường vàng không quá đông và còn nhiều tiềm năng tăng trưởng.

Tiềm năng tăng trưởng

Một số chuyên gia dự đoán lạm phát phi mã hay thậm chí là nội chiến ở Mỹ, kỳ vọng giá vàng sẽ đạt 20.000 USD / ounce trong vài năm tới. Điều cực đoan như vậy có thể sẽ không xảy ra. Nhưng môi trường chung dường như vẫn khá lạc quan đối với vàng. Đáng tin cậy hơn dường như là dự báo của E.B.Tucker là 2500 USD / ounce vào Giáng sinh. Dự đoán của ông cũng có vẻ khá hợp lý vì ông đã dự đoán chính xác mức giá 1900 USD / ounce đầu năm nay. Ông ấy cũng khá lạc quan với bạc, dự báo sẽ có giá 40 đô la một ounce.

Kết luận

Vàng còn nhiều dư địa để tăng khi các loại tiền định danh bị suy giảm giá trị. Nền kinh tế vẫn chưa ra khỏi đống mịt mù. Và nhiều nhà đầu tư sẽ chạy trốn khỏi sự không chắc chắn và rủi ro. Tôi tin rằng vẫn chưa muộn để đầu tư vào vàng.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ