Vai trò "trú ẩn" của Trái phiếu Chính phủ Mỹ đang chịu áp lực từ tác động của giá dầu

Vai trò "trú ẩn" của Trái phiếu Chính phủ Mỹ đang chịu áp lực từ tác động của giá dầu

Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

16:19 15/04/2024

Nhiều nhà giao dịch cho rằng trái phiếu chính phủ Mỹ có thể mất đi một phần sức hấp dẫn là tài sản trú ấn an toàn nếu áp lực lên giá dầu làm gia tăng lo ngại lạm phát.

Cuộc tấn công của Iran vào Israel đã đẩy giá dầu Brent lên trên 91 USD/thùng trong ngắn hạn hôm thứ Hai, nhấn mạnh rủi ro đối với giá dầu toàn cầu nếu căng thẳng leo thang hơn nữa. Sự lo lắng về lạm phát ngày càng tồi tệ cũng có thể làm giảm nhu cầu đối với trái phiếu chính phủ Mỹ - vốn là tài sản trú ẩn điển hình trong thời kỳ thị trường căng thẳng nhưng hiện đang bị đe dọa bởi lo ngại về lãi suất cao hơn của Mỹ trong thời gian dài.

Viraj Patel, chiến lược gia tại Vanda Research ở London cho biết: "Trái phiếu chính phủ Mỹ - như chúng ta đã thấy đến một mức độ nào đó sau cuộc chiến tranh Ukraine - có thể không chứng kiến đợt mua ồ ạt tìm kiếm sự an toàn thông thường trong môi trường lạm phát cao. Nói cách khác, có những nơi trú ẩn tốt hơn để nắm giữ trong một thế giới lạm phát cao kéo dài."

Chỉ số đo lường mức độ né tránh rủi ro đang tăng lên cùng với dự báo lạm phát của Mỹ

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng 3 bps lên 4.55% vào thứ Hai khi các nhà đầu tư cân nhắc rủi ro căng thẳng Trung Đông leo thang thành một cuộc chiến tranh khu vực toàn diện. Phái bộ Iran tại Liên Hiệp Quốc cho biết vấn đề có thể coi là đã kết thúc, mặc dù các nhà đầu tư vẫn trong tình trạng cảnh giác cao đối với bất kỳ hành động trả đũa nào và điều đó có thể ảnh hưởng đến thị trường tài chính, từ trái phiếu toàn cầu đến cổ phiếu.

Trái phiếu chính phủ Mỹ sẽ là tâm điểm, với lợi suất tăng 12 điểm cơ sở trong tuần trước lên mức cao nhất kể từ tháng 11, sau khi dữ liệu lạm phát cao của Mỹ làm gia tăng lo ngại về chi phí vay mượn leo thang.

Gregory Faranello, Giám đốc giao dịch và chiến lược lãi suất Mỹ tại AmeriVet Securities ở New York cho biết: "Thật khó để tin tưởng rằng trái phiếu chính phủ Mỹ sẽ là nơi trú ẩn an toàn do các báo cáo lạm phát cao gần đây và sự thay đổi giọng điệu từ FOMC. Thậm chí, căng thẳng gia tăng ở nước ngoài càng khiến những thách thức của các ngân hàng trung ương về nguồn cung trở nên khó khăn hơn, chứ không hề giảm bớt."

Ít lựa chọn thay thế

Mặc dù vậy, một số khác lại có quan điểm khác biệt.

Theo Westpac Banking, các nhà đầu tư có thể bỏ qua những lo ngại về thị trường hàng hóa và mua trái phiếu chính phủ Mỹ trong khi thị trường trái phiếu lớn nhất thế giới là lựa chọn thay thế ít ỏi cho sự an toàn.

Imre Speizer, chuyên gia chiến lược tại Westpac ở Auckland cho biết: "Giá dầu tăng vọt thường được coi là tạm thời. Trái phiếu chính phủ Mỹ vẫn là thị trường trái phiếu duy nhất đủ lớn để hấp thụ dòng tiền tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn quy mô lớn."


Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng cùng giá dầu

Đối với những nhà đầu tư đang tìm kiếm các lựa chọn thay thế, một số nhà chiến lược chỉ ra vàng là lựa chọn hàng đầu, trong khi những người khác cho rằng đồng USD vẫn duy trì vị thế an toàn của nó. Kim loại quý này đã tiến gần mức cao kỷ lục vào thứ Hai, và Goldman Sachs dự đoán giá vàng đang trải qua một đà tăng không gì lay chuyển được.

Ngân hàng Thịnh vượng Chung của Australia cũng dự báo nhu cầu đối với đồng USD có khả năng tăng lên, đồng USD thường được coi là nơi trú ẩn an toàn tối thượng, là tiền tệ dự trữ của thế giới. Carol Kong, nhà chiến lược tại ngân hàng ở Sydney cho biết: "Đồng USD sẽ hưởng lợi nếu căng thẳng leo thang hơn nữa, thậm chí còn nhiều hơn đồng yên Nhật."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc trong tháng 4, lần đầu tiên kể từ tháng 12, đặt ra thách thức cho mục tiêu lạm phát 2% của ECB. Theo đó, lạm phát tại Đức đã tăng 2.4%, vượt qua dự báo 2.3% của các nhà kinh tế. Năng lượng là yếu tố chính thúc đẩy cho đà tăng này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ