USDJPY trượt dốc xuống dưới 140 trước lo ngại suy thoái

USDJPY trượt dốc xuống dưới 140 trước lo ngại suy thoái

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

11:18 12/07/2023

Phe mua JPY, những người suốt năm 2023 đã phải thất vọng tràn trề, cuối cùng cũng bắt đầu hái quả ngọt khi đồng tiền này chạm mức cao nhất trong một tháng.

USDJPY (D1)
USDJPY (D1)

Dự đoán JPY có thể tăng 10% khi Nhật Bản từ bỏ chính sách tiền tệ siêu nói lỏng vẫn chưa trở thành hiện thực, nhưng có dấu hiệu cho thấy đồng tiền này đang bắt đầu khởi động. Do đó, thay vì điều chỉnh vị thế, một số nhà đầu tư quốc tế lại đa dạng hóa quan điểm và đặt nhiều hy vọng vào JPY trước lo ngại suy thoái toàn cầu.

Điều này không khó hiểu. Các nền kinh tế lớn đang đứng trước nguy cơ suy thoái khi các ngân hàng trung ương vẫn phải tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ trong bối cảnh lạm phát dai dẳng. Với điều đó, JPY - một đồng tiền phòng hộ, có vẻ đang được định giá thấp.

"Rủi ro suy thoái toàn cầu ngày càng gần và khả năng nền kinh tế bước vào suy thoái càng cao theo thời gian", Viraj Patel, chiến lược gia tại Vanda Research cho biết, đồng thời ông dự báo JPY sẽ tăng khoảng 20% nếu nền kinh tế thế giới suy yếu. "Điều đó chỉ là vấn đề thời gian."


Chỉ số tỷ giá hối đoái thực JPY giảm xuống gần đáy những năm 1970

JPY đã tăng khoảng 3% trong tháng này, vượt trội so với hầu hết các đồng tiền G10 khác sau khi có nửa đầu năm tệ nhất. USDJPY đã phá qua 140 sau nhiều phiên giảm liên tiếp. Trên thị trường quyền chọn, giới trader cũng đang bullish với JPY hơn trước các quyết định về lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản vào cuối tháng này.

Vào đầu năm nay, phe mua JPY có mọi lý do để lạc quan. Chính phủ đã can thiệp hỗ trợ nội tệ lần đầu tiên kể từ năm 1998 - gần như đặt ra một mức sàn cho đồng tiền. Ngân hàng trung ương Nhật Bản cũng đang trong quá trình bình thường hóa chính sách tiền tệ siêu nới lỏng. Và các ngân hàng trung ương khác cũng đang kết thúc chu kỳ thắt chặt hoặc sẽ sớm hạ lãi suất khi nền kinh tế của họ chậm lại.

Tuy vậy, đồng Yên lại trượt dốc trở lại mức buộc chính phủ can thiệp vào tháng 10, các nhà hoạch định chính sách BoJ vẫn chưa hành động và Fed tiếp tục tăng lãi suất để cố gắng kiểm soát lạm phát.

Kỳ vọng suy thoái

UBS Global Wealth Management nhận thấy thời điểm suy thoái của Hoa Kỳ là chìa khóa để JPY củng cố sức mạnh.

Trong khi UBS hạ dự báo với JPY, Dominic Schnider - trưởng bộ phận FX và hàng hóa toàn cầu - vẫn lạc quan, kỳ vọng đồng tiền Nhật Bản sẽ kết thúc năm 2023 tăng 9% lên 128 đổi 1 USD.

Ông cho rằng đồng tiền này sẽ tăng khi dữ liệu Mỹ bắt đầu suy yếu. “Long JPY cũng là một biện pháp phòng hộ trong trường hợp căng thẳng tài chính trở lại,” ông nói về sự phục hồi của đồng Yên vào tháng 3 khi một số ngân hàng khu vực của Hoa Kỳ sụp đổ.

Capital Economics cũng bullish với JPY, mục tiêu cuối năm 130. Họ kỳ vọng tài sản phòng hộ sẽ lấy lại vị thế đã mất trong nửa cuối năm khi các nền kinh tế phát triển rơi vào suy thoái và tâm lý risk-off chi phối.

Các chuyên gia được Bloomberg khảo sát dự báo USDJPY sẽ giảm về 135, trong khi thị trường kỳ hạn đang dự báo mức giảm khiêm tốn hơn.

Risk-reversal USDJPY kỳ hạn 6 và 12 tháng đang ở mức âm, cho thấy rằng các trader quyền chọn dự báo cặp tiền sẽ giảm.

Options Market Has Priced USD/JPY Drops Since November

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia phố Wall vẫn còn nghi ngờ. Các nhà quản lý tài sản và các quỹ đầu cơ đều đã gia tăng vị thế short JPY vào tuần trước. JPMorgan điều chỉnh dự báo USDJPY cuối năm từ 142 lên 152, tức tăng 7.5%.

Nhưng những luận điểm hỗ trợ đồng Yên cũng khó lòng làm ngơ được.

BofA dự báo USDJPY sẽ chỉ tăng 3% lên 145 cuối năm nay, nhưng dư địa tăng của JPY năm tới sẽ nhiều hơn khi nền kinh tế suy yếu sâu hơn.

Khi Fed buộc phải nới lỏng - theo BofA dự báo là giữa năm 2024 - JPY sẽ hồi phục, theo Athanasios Vamvakidis, chiến lược gia của ngân hàng này.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cập nhật thị trường phiên Á 15.05: Chứng khoán Châu Á khởi sắc sau đà leo dốc trên Phố Wall trước dữ liệu CPI
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 15.05: Chứng khoán Châu Á khởi sắc sau đà leo dốc trên Phố Wall trước dữ liệu CPI

Chứng khoán ở châu Á khởi sắc sau đợt phục hồi mạnh mẽ trên phố Wall do công nghệ dẫn đầu, trong bối cảnh nhà đầu tư xem xét dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ vào cuối ngày thứ Tư nhằm đánh giá đường hướng chính sách của Fed.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ