USD/JPY đạt mức cao nhất trong hai thập kỷ khi lợi suất TPCP Mỹ tăng. Liệu cuộc đua có tiếp tục?

USD/JPY đạt mức cao nhất trong hai thập kỷ khi lợi suất TPCP Mỹ tăng. Liệu cuộc đua có tiếp tục?

01:00 09/06/2022

USD/JPY tăng lên mức cao nhất trong hai thập kỷ khi lợi suất của Mỹ tiếp tục tăng. Sự phục hồi của đồng bạc xanh có thể tiếp tục nếu dữ liệu lạm phát tháng 5 của Mỹ thúc đẩy lợi suất trái phiếu kho bạc tăng trở lại.

Tỷ giá USD/JPY đã giảm trong phần lớn tháng 5, từ mức 131.35 xuống 126.35, do lợi suất trái phiếu của chính phủ Mỹ giảm. Tuy nhiên, đô la Mỹ nhanh chóng tăng trở lại, khiến cặp tiền tăng mạnh trong tháng Sáu, đạt mức cao nhất trong hai thập kỷ là 134.47 vào ngày hôm nay.

Đà tăng trong vài ngày qua trùng với sự phục hồi của lợi suất Mỹ, được thúc đẩy bởi việc thị trường đánh giá lại triển vọng chính sách tiền tệ của Fed (cả lợi suất kỳ hạn 2 năm và 10 năm đều trở lại gần mức cao của chu kỳ). Các thị trường đã dự kiến FOMC sẽ tăng lãi suất cao trong giai đoạn đầu, với mức tăng 50 bps tại cuộc họp tháng 5, tháng 6 và tháng 7, nhưng các nhà đầu tư vẫn đặt cược rằng Fed có thể tiếp tục thắt chặt với tốc độ này cho đến tháng 9 trong bối cảnh áp lực giá liên tục tăng trong nền kinh tế Mỹ.

Mặc dù lạm phát có thể đã đạt mức cao nhất trong quý đầu tiên ở mức 8.5%, nhưng sẽ rất lâu để có thể quay về mục tiêu 2% của Fed. Trên thực tế, chi phí năng lượng tăng cao có thể ngăn cản bất kỳ sự cải thiện có ý nghĩa nào trong xu hướng trong những tháng tới, khiến các nhà hoạch định chính sách không còn lựa chọn nào khác ngoài việc thúc đẩy việc tăng lãi suất nửa điểm phần trăm trong tất cả các cuộc họp còn lại vào năm 2022, và chỉ quay trở lại với mức 25bps tiêu chuẩn vào năm 2023.

Chúng ta sẽ có một bức tranh tốt hơn về tình hình lạm phát vào thứ Sáu, khi Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ công bố chỉ số giá tiêu dùng tháng Năm . Các nhà phân tích tham gia cuộc thăm dò ý kiến của Bloomberg News kỳ vọng CPI tăng 0.7% so với tháng trước và 8.3% so với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù kết quả có thể dễ dàng gây bất ngờ với sự tăng giá do diễn biến gần đây trên thị trường nhiên liệu (gas + diesel tăng mạnh). Nếu các con số thổi bay các dự báo trước đây, lợi suất trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ có thể tăng cao hơn đáng kể, mở rộng chênh lệch với lợi suất trái phiếu của Nhật Bản, một tình huống sẽ thúc đẩy đồng bạc xanh.

Trong bối cảnh hiện tại, đồng Yen Nhật có thể sẽ tiếp tục giảm so với đô la Mỹ trong những ngày và tuần tới. Có lẽ khả năng duy nhất cho một sự đảo chiều giảm giá đáng kể của USD/JPY là sự can thiệp ngoại hối của chính phủ Nhật Bản.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shuichi Suzuki cho biết ông đang theo dõi thị trường tiền tệ một cách cấp bách, nhưng không tỏ ra sẵn sàng can thiệp mạnh mẽ để ngăn chặn sự mất giá của đồng Yen. Tuy nhiên, nếu các động thái mất trật tự vẫn tiếp diễn, chúng ta có thể thấy các biện pháp tăng giá đồng tiền này trước các cuộc bầu cử quốc gia quan trọng trong những tháng tới. Trong thời điểm hiện tại, các trader cần theo dõi sát sao các ý kiến can thiệp của chính phủ Nhật Bản .

Phân tích kỹ thuật USD/JPY

Đồng đô la Mỹ đã tăng trong bốn ngày liên tiếp so với đồng Yen và trong một thời gian ngắn chạm mức cao nhất trong hai mươi năm gần 134.50 vào thứ Tư . Trong khi USD/JPY tiếp tục có xu hướng tăng giá , biểu đồ tháng bên dưới cho thấy cặp tiền này đã bị quá mua và nằm gần ngưỡng tâm lý 135.00, một tình huống có thể mở đường cho một đợt điều chỉnh trong ngắn hạn. Nếu giá bị từ chối so với mức hiện tại, hỗ trợ ban đầu xuất hiện ở mức 131.35, tiếp theo là 128.50. Mặt khác, nếu những phe Bò duy trì quyền kiểm soát thị trường và cố gắng đẩy USD/JPY lên trên 135,00 một cách dứt khoát, rọng tâm sẽ chuyển lên mức cao nhất năm 1998 là 147.65.

Biểu đồ kỹ thuật USDJPY

Đồ thị USD/JPY khung Monthly

 

Biểu đồ kỹ thuật USDJPY

Đồ thị USD/JPY khung Daily

DailyFX

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Nguy cơ "lạm phát đình đốn" hiện hữu, nhà đầu tư ráo riết đi tìm nơi trú ẩn. USD mạnh lên, EUR/USD mất mốc 1.0700
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Nguy cơ "lạm phát đình đốn" hiện hữu, nhà đầu tư ráo riết đi tìm nơi trú ẩn. USD mạnh lên, EUR/USD mất mốc 1.0700

EUR/USD đã giảm xuống dưới mức 1.0670 vào hôm qua do mức tăng lương bất ngờ ở Mỹ làm hồi sinh lo ngại về lạm phát dai dẳng. Điều này làm giảm kỳ vọng cắt giảm lãi suất và khiến các nhà đầu tư tìm đến các tài sản trú ẩn an toàn và gia tăng sức mạnh cho đồng USD.
Vàng thủng mốc $2,300/ounce!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Vàng thủng mốc $2,300/ounce!

Giá vàng mất mốc $2,300 vào tối qua khi dữ liệu từ Mỹ cho thấy chi phí lao động đang tăng, do đó đẩy áp lực lạm phát đi lên. Hệ quả là, Fed sẽ cần kiên nhẫn hơn trong việc hạ lãi suất, như Chủ tịch Fed Jerome Powell đã tuyên bố hai tuần trước.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ