Usd vẫn đóng vai trò then chốt bất chấp khủng hoảng.

Usd vẫn đóng vai trò then chốt bất chấp khủng hoảng.

11:23 01/07/2020

Đồng bạc xanh luôn giữ một vị trí độc nhất và rất khó thay đổi, dù cho trong thời kỳ khủng hoảng. Thậm chí, việc USD tăng giá còn có thể đẩy kinh tế toàn cầu thế bị thách thức.

Một sự thật khá thú vị về khủng hoảng kinh tế là nó có chiều hướng làm nghiêm trọng thêm các vấn đề đang hiện hữu trên thị trường. Tính trung tâm của USD trong hệ thống tài chính là một ví dụ điển hình. Chúng ta đã thấy được quá trình củng cố vai trò độc nhất của đồng tiền này trong suốt cuộc khủng hoảng COVID-19 đang diễn ra.

Mọi người đều biết rằng đồng bạc xanh được đưa vào nền kinh tế toàn cầu qua một con đường riêng biệt, và vì thế, sự gia tăng sức mạnh của USD sẽ tạo nên các ảnh hưởng không mấy tốt đẹp cho phần còn lại của thế giới, nhất là khi USD vẫn đang chễm chệ ở vị trí quan trọng. Huyn Song Shin từ BIS (Ngân hàng thanh toán quốc tế) đã chỉ ra mối quan hệ tiêu cực giữa thương mại toàn cầu với sức mạnh của Đô la Mỹ: khi USD tăng giá, nền kinh tế toàn cầu có xu hướng trở nên xấu đi. Đôi khi chính thách thức mà kinh tế thế giới phải đối mặt tác động ngược lại và gây áp lực lên Mỹ, buộc Fed phải can thiệp và có những biện pháp hạ nhiệt sức mạnh của USD, nếu không vòng luẩn quẩn này sẽ cứ lập đi lặp lại mãi mãi, cũng chỉ bởi vị trí "tài sản an toàn" mà USD luôn mang theo.

Chúng ta đã được chứng kiến sức mạnh của Đô la Mỹ kể cả trong những giai đoạn tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng dịch bệnh, và cũng được nhìn thấy Fed thiết lập hạn mức hoán đổi tiền tệ (currency swaps) để cung cấp thanh khoản USD mà thế giới cần đến. Bên cạnh đó, như hai đồng nghiệp của tôi, Stephen Spratt và Ruth Carson có đề cập, USD cũng chiếm một phần rất quan trọng trong thị trường trái phiếu. Họ chỉ ra rằng các nhà đầu tư đang ngày càng sử dụng nhiều hơn các nghiệp vụ hoán đổi ngoại tệ (foreign-exchange swap và cross currency swap) để gia tăng lợi nhuận từ loạt trái phiếu có lợi tức thấp, nghĩa là sự chuyển dịch giá trị của USD thậm chí còn đóng vai trò quan trọng hơn rất nhiều trong thị trường trái phiếu hiện nay.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi

Tháng Tư là một tháng đầy thử thách đối với Nhật Bản. Đồng yên giảm xuống mức thấp nhất trong 34 năm, sau đó chính phủ dường như có động thái can thiệp với gói hỗ trợ tiền tệ trị giá hơn 35 tỷ USD. Một tổ chức tư vấn nổi tiếng cảnh báo rằng hơn 1/3 số đô thị của đất nước có thể biến mất. Một ủy ban chính sách công nghiệp quan trọng đã cảnh báo về những mối đe dọa thường trực đối với sự thịnh vượng của quốc gia.
Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược

Giá dầu thô tăng vào thứ Năm do dự đoán Mỹ có thể bắt đầu mua bổ sung kho dự trữ chiến lược, sau khi giá giảm xuống mức thấp nhất 7 tuần qua do kỳ vọng về thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Gaza. Cùng với đó là nghi ngờ về việc cắt giảm lãi suất của Fed và nguồn cung dầu tăng cao.
Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"

Theo biên bản cuộc họp chính sách tháng 3 của BoJ được công bố vào thứ Năm, nhiều thành viên Hội đồng quản trị đồng thuận rằng lãi suất dài hạn của Nhật Bản nên do thị trường quyết định. Thậm chí, một số thành viên còn đề xuất BoJ nên giảm tốc độ mua TPCP Nhật Bản (JPG) trong tương lai.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ