USD khẳng định sức mạnh trước lo ngại chính phủ Mỹ đóng cửa

USD khẳng định sức mạnh trước lo ngại chính phủ Mỹ đóng cửa

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

14:40 26/09/2023

Đồng bạc xanh một lần nữa chứng tỏ mình là tài sản phòng hộ duy nhất.

Chỉ số DXY (khung D1)
Chỉ số DXY (khung D1)

Trái phiếu chính phủ Mỹ đang giảm - và kéo theo cả các thị trường trái phiếu khác - khi việc chính phủ sắp đóng cửa cho thấy khả năng sự hoang phí trong chi tiêu của Hoa Kỳ sẽ thúc đẩy hoạt động phát hành. Với việc Fed quyết tâm giữ lãi suất cao trong thời gian dài, các nhà đầu tư đang tìm thấy rất ít nơi để ẩn náu ngoài đồng tiền dự trữ của thế giới.

Sự biến động của trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ đang thúc đẩy nhu cầu USD, bằng cách nâng lãi suất mà người mua tiền tệ có thể nhận được. Các nhà đầu tư trái phiếu đang phải đối mặt với năm giảm thứ ba liên tiếp khi thị trường 25.5 nghìn tỷ USD bị tàn phá bởi những lo ngại về thanh khoản, chính sách thắt chặt, chính phủ Mỹ tăng cường phát hành và biến động khi các nhà đầu tư buộc phải rút khỏi thị trường phái sinh.

Andrew Ticehurst, chiến lược gia trái phiếu tại ngân hàng Nomura Sydney, cho biết “USD là tài sản trú ẩn có lợi suất cao, tăng trưởng cao – một sự kết hợp bất thường và mạnh mẽ. Chúng tôi kỳ vọng sức mạnh của USD sẽ tiếp tục được thúc đẩy bởi sự phân kỳ tăng trưởng, lợi suất cao hơn và tâm lý risk-off phía trước”.

Chỉ số USD Bloomberg tiếp tục tăng đầu phiên u và tăng hơn 2% trong tháng 9, trong khi các tài sản an toàn thay thế hầu hết đều giảm.

Trái phiếu chính phủ toàn cầu đang hướng tới tháng tệ nhất trong một năm, trong khi JPY và CHF giảm hơn 2%. Vàng cũng đang trượt dốc. Bitcoin chỉ tăng khiêm tốn, dù vẫn giảm 14% trong quý này.

Lợi suất đã tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm vào thứ Ba, với lợi suất kỳ hạn 10 năm tăng lên 4.56%, kéo dài đà tăng đột biến ngay cả khi Moody's Investor Service, cơ quan xếp hạng tín dụng lớn duy nhất còn lại đánh giá Hoa Kỳ ở mức AAA, báo hiệu niềm tin của họ đang lung lay trước khả năng chính phủ đóng cửa.

Đồng Yên đang hướng tới năm giảm hơn 10% thứ ba liên tiếp, do Ngân hàng Trung ương Nhật Bản duy trì chính sách tiền tệ cực kỳ nới lỏng trong làn sóng thắt chặt toàn cầu. Thống đốc Kazuo Ueda trong tháng này đã đẩy mạnh lập trường ôn hòa của mình, làm thất vọng phe mua JPY, những người đã hy vọng ông sẽ ra tín hiệu hướng tới việc chấm dứt lãi suất âm.

Chỉ số trái phiếu chính phủ toàn cầu của Bloomberg đang hướng tới tháng tệ nhất trong một năm, giảm 2.9%.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ