Tỷ phú quỹ phòng hộ gia tăng vị thế với vàng, cảnh báo thị trường đánh giá thấp rủi ro địa chính trị

Tỷ phú quỹ phòng hộ gia tăng vị thế với vàng, cảnh báo thị trường đánh giá thấp rủi ro địa chính trị

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

00:06 19/11/2023

Greenlight Capital cho biết đã gia tăng vị thế với vàng khi người sáng lập quỹ phòng hộ này lo lắng về hướng đi của thị trường. Trong lá thư quý III gửi các nhà đầu tư, David Einhorn bày tỏ lo ngại về sự bất ổn địa chính trị, giá dầu tăng và lạm phát.

Greenlight từng short cổ phiếu Lehman Brothers trước khi ngân hàng này phá sản vào năm 2008.

Theo hồ sơ 13-F quý III gửi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch, Greenlight đã rót thêm 34.9 triệu USD vào quỹ ETF SPDR Gold Trust, quỹ ETF vàng lớn nhất thế giới, tăng 89.2% so với quý trước. Đây cũng là vị thế với vàng lớn nhất của quỹ từ trước đến giờ.

Quỹ cũng đang nắm giữ một lượng vàng vật chất đáng kể, không phải báo cáo lên SEC.

Các quỹ ETF như SPDR được hỗ trợ bằng vàng vật chất do tổ chức phát hành nắm giữ và được giao dịch trên thị trường giống như cổ phiếu. Chúng cho phép các nhà đầu tư đánh vàng mà không cần mua vàng theo giá giao ngay.

Việc Greenlight gia tăng vị thế với vàng có vẻ là sự dịch chuyển sang chiến lược phòng hộ. Quỹ cũng đã hạ tỷ trọng hai cổ phiếu lớn nhất của mình là công ty xây dựng nhà Green Brick Partners và công ty khai thác than Consol Energy.

Trong lá thư quý III của mình, nhà sáng lập quỹ David Einhorn cho biết các thị trường đang đánh giá quá thấp bất ổn địa chính trị.

Quan điểm rằng nên bỏ qua rủi ro địa chính trị có thể đúng, trừ những lúc sai. Chúng tôi nghĩ ta đang ở giai đoạn quan điểm đó sai. Nếu chúng tôi đúng, mức độ căng thẳng địa chính trị cực độ hiện tại sẽ khiến cổ phiếu giảm trong thời gian không ngắn.”

Ông cũng bày tỏ lo ngại về giá dầu tăng, dẫn đến lạm phát giá cả.

Giá dầu cao hơn sẽ gây áp lực lên người tiêu dùng và có thể gây suy thoái kinh tế. Lạm phát diễn ra sau đó cũng sẽ đặt Fed vào tình thế khó khi phải chống chọi với giá cả tăng cao vào thời điểm thất nghiệp tăng. Điều này khiến triển vọng thị trường rất đáng lo ngại.”

Greenlight Capital báo cáo lợi nhuận 27.7% trong 9 tháng đầu năm 2023.

ZeroHedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Liệu Fed có đang mất quyền kiểm soát?
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Liệu Fed có đang mất quyền kiểm soát?

Theo các báo cáo mới từ các ủy viên, quỹ An sinh xã hội và quỹ Medicare chi trả tiền viện phí đều sẽ bắt đầu đối mặt với tình trạng ''sụp đổ'' vào năm 2035 và 2036. Điều này thật đáng thất vọng, nhưng cũng không quá bất ngờ, khi Quốc hội chỉ chú tâm đến việc chi thêm hàng tỷ USD cho viện trợ quân sự cho các quốc gia khác và cấm nền tảng TikTok, chẳng chú ý đến sự phá sản đang cận kề của hai chương trình phúc lợi lớn nhất liên bang.
Liệu nền kinh tế Trung Quốc có đang mạnh mẽ như những gì được công bố?
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Liệu nền kinh tế Trung Quốc có đang mạnh mẽ như những gì được công bố?

Từ lâu, người ta đã hiểu rằng hầu hết dữ liệu tài chính do chính phủ Trung Quốc cung cấp là nhằm mục đích tuyên truyền và chưa hẳn chỉ ra hoàn cảnh kinh tế thực sự của đất nước. Số liệu thống kê thường cung cấp một nửa sự thật và phần còn lại phải được làm sáng tỏ thông qua điều tra sâu hơn
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ