Tỷ phú đầu tư Bill Ackman bán trái phiếu 30 năm, dự báo lợi suất sẽ tăng lên 5.5%

Tỷ phú đầu tư Bill Ackman bán trái phiếu 30 năm, dự báo lợi suất sẽ tăng lên 5.5%

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

16:12 03/08/2023

Nhà đầu tư tỷ phú Bill Ackman cho biết ông đang short trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ kỳ hạn 30 năm để phòng hộ trước tác động của lãi suất dài hạn đối với chứng khoán trong “một thế giới với lạm phát 3% dai dẳng”.

Ackman, người sáng lập Pershing Square Capital Management, cũng cho biết ông “short mạnh” trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ kỳ hạn 30 năm vì đó là “một ván cược có xác suất cao.”

Trong một bài đăng trên X, Ackman cho biết ông tin rằng đây là một trong số ít các khoản đầu tư vĩ mô “có tỷ suất sinh lời bất đối xứng” – với tiềm năng có lời cao hơn rủi ro giảm rất nhiều.

“Chúng tôi tiến hành phòng hộ này bằng việc quyền chọn thay vì bán khống trái phiếu. Có nhiều thời điểm thị trường trái phiếu định giá lại lợi suất kỳ hạn dài chỉ trong vài tuần, và đây có vẻ là một trong những thời điểm đó.”

Những bình luận của nhà quản lý quỹ phòng hộ được đưa ra một ngày sau khi Fitch hạ tín nhiệm dài hạn Hoa Kỳ từ AAA xuống AA+, nhấn mạnh những lo ngại nghiêm trọng về thâm hụt tài khóa ngày càng tăng của Hoa Kỳ, đồng thời khiến Nhà Trắng nổi giận.

Ackman cho rằng nếu lạm phát Mỹ duy trì trên 3% trong dài hạn thay vì 2%, lợi suất trái phiếu kho bạc 30 năm có thể tăng lên 5.5% “và điều đó có thể xảy ra sớm”.

Lạm phát Mỹ đạt 3% trong tháng 6, trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc 30 năm đạt 4.2% - mức cao nhất kể từ đầu tháng 11.

“Tôi đã rất ngạc nhiên khi lãi suất dài hạn vẫn duy trì thấp như vậy bất chấp những thay đổi mang tính cấu trúc có khả năng gây ra lạm phát cao dai dẳng, như phi toàn cầu hóa, chi phí quốc phòng cao hơn, quá trình chuyển đổi năng lượng, phúc lợi ngày càng tăng và người lao động có quyền thương lượng lớn hơn.”

Ông Ackman đã chỉ ra một số yếu tố bao gồm mong muốn của Trung Quốc và các quốc gia khác tách rời khỏi Hoa Kỳ về mặt tài chính, mối lo ngại ngày càng tăng về quản trị của Hoa Kỳ, trách nhiệm tài khóa và sự chia rẽ chính trị - ba vấn đề sau đã dẫn đến việc Fitch hạ tín nhiệm.

Ông cũng dự báo việc chấm dứt kiểm soát đường cong lợi suất của BOJ sẽ làm tăng sức hấp dẫn của trái phiếu chính phủ Nhật Bản so với trái phiếu Mỹ. Các nhà đầu tư Nhật Bản hiện là những người nước ngoài nắm giữ trái phiếu chính phủ Mỹ nhiều nhất.

Ngân hàng trung ương Nhật Bản bất ngờ nới lỏng chương trình kiểm soát đường cong lợi suất với trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm vào thứ Sáu tuần trước, cam kết linh hoạt hơn với chính sách, cho phép lợi suất tăng lên 1% từ mức 0.5%. Động thái này là một sự điều chỉnh để duy trì chính sách tiền tệ siêu nới lỏng trong thời gian dài.

“Tôi cũng thắc mắc tại sao (Bộ Tài chính Hoa Kỳ) không phát hành nhiều trái phiếu kỳ hạn dài hơn khi lợi suất dài hạn đang thấp hơn đáng kể. Tôi không nghĩ đây là việc quản lý kỳ hạn tốt.”

Ông cho biết trái phiếu dài hạn cũng đang bị quá mua

“Với khoản nợ 32 nghìn tỷ USD và thâm hụt khổng lồ, cùng tỷ lệ [tái cấp vốn] cao hơn, nguồn cung trái phiếu chắc chắn sẽ tăng. Khi bạn kết hợp lượng trái phiếu phát hành mới với thắt chặt định lượng, thật khó để tưởng tượng làm thế nào thị trường hấp thụ được nguồn cung lớn như vậy mà lãi suất không tăng.”

Ông từng cho biết vào tháng 3 rằng sẽ không còn tham gia vào các chiến dịch short tài sản lớn, một hoạt động mà từng tạo ra những trận chiến đầy cam go nhất trong lịch sử Phố Wall, như cuộc chiến với Herbalife khiến ông lỗ nặng trong năm 2018.

Nhà đầu tư tỷ phú đã từng short các công ty cho vay thế chấp FannieMae và FreddieMac vào năm 2007 trước cuộc khủng hoảng tài chính lớn, và cũng đã thành công.

“Những tài sản phòng hộ tốt nhất là những thứ mà bạn sẽ đầu tư vào ngay cả khi bạn không cần phòng hộ,” ông phát biểu sau khi short trái phiếu 30 năm. “Hành động của tôi khớp với quan điểm đó, và tôi cũng nghĩ ta cần phòng hộ.”

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ