Tỷ giá AUD/USD tiếp tục giảm sau khi Úc công bố dữ liệu CPI

Tỷ giá AUD/USD tiếp tục giảm sau khi Úc công bố dữ liệu CPI

09:26 26/04/2023

Áp lực lạm phát vẫn còn dai dẳng đang mở ra khả năng cho việc Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) tăng lãi suất trở lại.

Chỉ số Giá tiêu dùng (CPI) y/y tại Úc đạt mức 6.3%, thấp hơn mức dự báo 6.5% và dữ liệu trước đó là 6.8%. Tuy nhiên, con số này vẫn cao hơn mức mục tiêu 2% - 3% của RBA. Chỉ số CPI q/q đạt mức 1.4%, thấp hơn dữ liệu trước đó là 1.9%. Chỉ số CPI trung bình lược bỏ (trimmed mean) q/q đạt mức 1.2% so với con số 1.7% của báo cáo trước. Lạm phát tuy hạ nhiệt nhưng tốc độ giảm về mức mục tiêu của RBA vẫn còn chậm. Điều này cho thấy còn quá sớm để Ngân hàng Dự trữ Úc kết thúc chu kỳ thắt chặt tiền tệ. Thị trường hiện đang định giá lãi suất của RBA vào tháng Tám sẽ ở mức 3.6%, cao hơn so với con số 3.72% trước khi công bố số liệu CPI.

Lạm phát và chỉ số Economic Surprise Index của Úc

image1.png

Ngân hàng Dự trữ Úc đã giữ nguyên mức lãi suất trong cuộc họp đầu tháng này nhằm có thêm thời gian đánh giá tác động của những lần tăng lãi suất trước tới nền kinh tế. Tuy nhiên, khả năng lãi suất tiếp tục tăng là vẫn còn. "Điều quan trọng cần chú ý là chính sách tiền tệ có thể cần phải được thắt chặt hơn trong các cuộc họp tiếp theo.'', trích biên bản cuộc họp RBA tháng Tư.

Biểu đồ 5M tỷ giá AUD/USD

image2.png

Chỉ số Economic Surprise Index (đo lường tổng sự khác biệt giữa kết quả thực và dự báo của các dữ liệu kinh tế) vẫn đang ở mức âm trong những tuần gần đây. Thị trường lao động đang thắt chặt hơn với việc tỷ lệ thất nghiệp ở quanh mức thấp trong 5 thập kỉ. Tuy nhiên, điều này có thể dần thay đổi trong tương lai. Các yếu tố quốc tế bao gồm nguy cơ suy thoái ở Mỹ và tác động từ khủng hoảng ngành ngân hàng đang ảnh hưởng tiêu cực tới triển vọng kinh tế ở Úc.

Dù vậy, tình hình vĩ mô tại Trung Quốc lại cho thấy những dấu hiệu khởi sắc trong thời gian qua. Với việc Trung Quốc hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Úc, sự cải thiện của đất nước tỷ dân này có thể giúp Úc nâng triển vọng tăng trưởng kinh tế.

Biểu đồ ngày tỷ giá AUD/USD

image3.pngVề mặt phân tích kỹ thuật, AUD/USD đang đi ngang trong khu vực giữa mức thấp tháng Ba tại 0.6550 và mức cao đầu tháng Tư ở 0.6795 (đồng thời gần với đường MA 89). Ngưỡng hỗ trợ gần nhất đang ở quanh mức 0.6600.

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ