Tương lai nào dành cho JPY?

Tương lai nào dành cho JPY?

12:57 11/04/2023

Không nên kỳ vọng JPY sẽ phục hồi trở lại do sự thay đổi chính sách của BoJ hoặc sự gia tăng của nhu cầu trú ẩn an toàn.

  • Không có nhiều yếu tố hỗ trợ cho JPY ngay cả khi suy đoán về sự thay đổi lập trường của BoJ có thể gia tăng trước khi Thống đốc Kazuo Ueda chủ trì cuộc họp chính sách đầu tiên vào ngày 27-28/4.
  • Các trader đã quá quen thuộc với câu chuyện: Nếu ngân hàng trung ương chọn cách rút lại kích thích, điều này khiến chính sách kiểm soát đường cong lợi suất (YCC) bền vững hơn. (Điều đã xảy ra khi các nhà hoạch định chính sách tăng gấp đôi giới hạn lợi suất vào tháng 12)
  • Không có gì ngạc nhiên khi ông Ueda cho biết hôm thứ hai rằng chính sách YCC của BoJ và lãi suất âm là phù hợp với điều kiện kinh tế hiện tại. Ngay cả khi BoJ nâng hoặc loại bỏ trần lãi suất sau này, họ vẫn có thể giữ lãi suất ngắn hạn ở mức -0.1% hoặc thậm chí thấp hơn để động thái này không bị coi là thắt chặt.
  • Cần lưu ý rằng thị trường OIS đang định giá BoJ không thay đổi chính sách lãi suất âm trong ít nhất 6 tháng tới. Điều này có nghĩa là chênh lệch lãi suất giữa Mỹ và Nhật Bản dự kiến sẽ vẫn lớn, gây bất lợi cho JPY.

  • Ngoài ra, căng thẳng Mỹ - Trung về vấn đề Đài Loan có thể sẽ ảnh hưởng đến JPY. Hành động gây hấn của lực lượng Trung Quốc không chỉ làm gián đoạn nguồn cung hàng hóa và gây tổn hại cho nền kinh tế của Nhật Bản mà một cuộc xâm lược còn có nguy cơ đẩy đất nước này vào xung đột quân sự.
  • Việc không có một mô hình đáng tin cậy để ước tính xác suất xảy ra chiến tranh đồng nghĩa với việc những người nắm giữ JPY phải quan tâm đến mối đe dọa này hơn so với các rủi ro có thể định lượng khác.
  • Trong bối cảnh này, các nhà quản lý dự trữ ngoại hối toàn cầu có khả năng sẽ hạn chế tiếp xúc với JPY nếu rủi ro địa chính trị trở nên tồi tệ hơn.

  • Ở một mức độ nào đó, vị thế trú ẩn an toàn của JPY cũng đang bị đe dọa. Nhật Bản có thặng dư đầu tư quốc tế lớn nhất thế giới nhưng Đức đang nhanh chóng bắt kịp. Nếu Nhật Bản mất vị trí này có nghĩa là đồng tiền của họ đang suy giảm trong dài hạn.
  • Những người quan tâm JPY nên lưu ý đến rủi ro trước mắt: Nhật Bản đã thâm hụt thương mại kể từ năm 2021 và điều này đang đè nặng lên cán cân tài khoản vãng lai của quốc gia.
  • Nếu các yếu tố khác không đổi, một đồng tiền yếu hơn sẽ thúc đẩy xuất khẩu và tài khoản vãng lai của Nhật Bản, từ đó sẽ hỗ trợ cho JPY. Nhưng cho đến khi có bằng chứng rõ ràng rằng quá trình này đang diễn ra, rủi ro giảm vẫn sẽ đè nặng lên JPY.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Trung Quốc có thể chịu được bất kỳ mức thuế quan mới nào mà thế giới áp đặt lên nước này - ngay cả những mức thuế trừng phạt mà Donald Trump đang lên kế hoạch nếu ông có được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai - bởi vì đơn giản là giá car của nước này vốn quá thấp
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ