Tương đồng trong định giá lãi suất của Fed và ECB không thực sự rõ ràng

Tương đồng trong định giá lãi suất của Fed và ECB không thực sự rõ ràng

15:57 21/03/2023

Thị trường đang định giá cả Fed và ECB sẽ đều cắt giảm lãi suất trong năm nay. Tuy nhiên, một số yếu tố đã làm suy yếu niềm tin của Bloomberg, vào sự tương đồng giữa hai ngân hàng này là: bài học lịch sử, sự khác biệt giữa hai ngân hàng trung ương và cách thức mà thị trường định giá rủi ro đuôi.

Mặc dù cơ sở vẫn là những định giá này sẽ tương đồng nhau, nhưng cần lưu ý:

Thứ nhất, con đường của Fed và ECB hoàn toàn khác nhau trong hai thời kỳ trước đây:

  • Sự sụp đổ của ngành công nghệ đã khiến Fed cắt giảm lãi suất từ 6.5% vào tháng 12/2000 xuống 1.75% vào một năm sau đó; trong khi ECB hạ từ 4.75% lên 3.25% trong cùng thời kỳ này. Có lẽ người ta có thể bỏ qua bài học này vì công nghệ không mang rủi ro lây lan giống như một cuộc khủng hoảng ngân hàng.
  • Từ tháng 8 năm 2007, Fed đã cắt giảm lãi suất từ 5.25% xuống 2% vào tháng 4/2008, trong khi ECB giữ lãi suất, và sau đó tăng lãi suất từ 4 lên 4.25% vào tháng 7 năm đó. Mặc dù ban đầu có một vấn đề liên quan đến bất động sản và căng thẳng ngân hàng ngày một nghiêm trọng tại Hoa Kỳ, CDS của ngân hàng Châu Âu và giá cổ phiếu cũng đang bị ảnh hưởng. Tất nhiên, hoạt động của ECB trong giai đoạn này đã nhận lại nhiều sự chỉ trích và các nhà hoạch định chính sách chắc chắn sẽ cảnh giác hơn trong tương lai.

Thứ hai, ECB vẫn tập trung vào lạm phát nhiều hơn là Fed, và họ đã bắt tay sớm hơn vào hành trình chống lạm phát ở hiện tại.

Cuối cùng, hãy cân nhắc những lập luận này dựa trên định giá theo trọng số xác suất so với định giá mô hình. Các đợt cắt giảm lãi suất mạnh của Fed thường được thực hiện trong thời kỳ suy thoái - và 37% người tham gia khảo sát của Bloomberg cho rằng một cuộc suy thoái đang ở phía trước. Nhìn chung, sự tương đồng giữa ECB/Fed tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn những gì tác giả đã nhấn mạnh ở đây.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ