TTCK Mỹ hồi phục hậu CPI, nhưng chưa phải là tín hiệu tốt

TTCK Mỹ hồi phục hậu CPI, nhưng chưa phải là tín hiệu tốt

17:33 14/10/2022

Chỉ số S&P 500 đã có một sự phục hồi ấn tượng trong phiên 13/10, sau khi giảm hơn 2% sau dữ liệu CPI tháng 9 cho thấy lạm phát lõi tăng lên mức cao nhất kể từ năm 1982

Sự hồi phục được giữ cho đến khi hết phiên với mức tăng khoảng 2.6%, tạo ra rất nhiều tranh luận về việc liệu chứng khoán có đánh dấu mức thấp quan trọng trong một năm qua hay không. Những lần hồi phục của S&P 500 tương tự trong quá khứ cũng tạo ra chiều hướng tích cực, ít nhất là trong ngắn hạn, nhưng tình hình thị trường vẫn là yếu tố then chốt.

Chỉ số CPI cơ bản của tháng 9, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng, tăng 6.6% so với năm trước, đạt mức cao nhất trong 40 năm. Bằng chứng cho thấy áp lực lạm phát trên diện rộng, có nghĩa là phần lớn thị trường đều định giá rằng Fed sẽ nâng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản trong tháng 11 và tháng 12.

Chỉ số CPI công bố ngày 13/10 cũng làm tăng kỳ vọng về việc lãi suất sẽ cao hơn, với hợp đồng hoán đổi chỉ số qua đêm (OIS) trong tháng 3 năm 2023 tăng 25 điểm cơ bản lên 4.92%. Điều đó đã làm cho hầu hết các traders “bối rối” trước sự phục hồi mạnh mẽ của S&P 500 trong phiên. Tâm lý các nhà đầu tư vốn đã rất bất ổn, tính đến cuối tháng 9, Chỉ số tâm lý ở mức rất kém, chạm mức 60, đây là mức độ bi quan nhất đối với chứng khoán kể từ mức thấp nhất của cuộc khủng hoảng tài chính. Về mặt kỹ thuật, mức thấp nhất của ngày hôm qua nằm trong vùng lân cận của mức trung bình 200 tuần và mức thoái lui Fibonacci 50% của lần hồi phục từ mức đáy do đại dịch Covid lên mức cao kỷ lục.

Dữ liệu do Bloomberg phân tích cho thấy sự phục hồi là có nhưng với xác suất thấp. Các nhà đầu tư đi ngược lại với xu thế bán trong khi chỉ số S&P 500 đang giảm trước đây đã lãi được 4% sau 20 ngày với tỷ lệ chốt lời thành công là 72%. Đa số trạng này xảy ra từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2008, với chỉ số S&P 500 giảm gần 23% trước khi cuối cùng đánh dấu mức đáy của thị trường suy yếu vào tháng 3 năm 2009.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ