Trước thềm số liệu CPI của Mỹ: 9 ngân hàng lớn dự báo gì?

Trước thềm số liệu CPI của Mỹ: 9 ngân hàng lớn dự báo gì?

Anh Tùng, CFA

Anh Tùng, CFA

Senior Analyst

15:41 11/08/2021

Các số liệu lạm phát tháng 7 của Mỹ sẽ được công bố vào 19h30 tối nay

Lạm phát toàn phần, được đo lường bằng sự thay đổi của chỉ số CPI so với cùng kỳ năm trước được dự báo sẽ giảm từ 5.4% xuống 5.3%. Trong khi đó, lạm phát cơ bản, thước đo lạm phát không sử dụng các mặt hàng thực phẩm, năng lượng, được dự báo giảm từ 4.5% xuống 4.3%. Chuyên gia tại FXStreet dự báo, kể cả lạm phát có bất ngờ giảm, đồng USD sẽ tiếp tục vượt trội so với các đồng tiền khác. 

Dưới đây là dự báo của 9 ngân hàng lớn.

Nordea

  • Lạm phát cơ bản sẽ tăng lên 4.8% do thiếu hụt nguồn cung từ ngành xe motor, máy bay và nhà ở, trong khi nhu cầu của chúng đang rất nóng trong ít nhất 1 tháng nữa.
  • Giá dầu và nhiên liệu tăng sẽ khiến lạm phát toàn phần tăng lên 5.6%.

TDS

Lạm phát sẽ giảm nhẹ khi giá nhà và giá vé máy bay tăng chậm lại, trong khi giá các phương tiện giao thông có xu hướng giảm.

  • Lạm phát cơ bản giảm xuống 4.3%.
  • Lạm phát toàn phần giảm xuống 5.3%.

RBC Economics

Chúng tôi kỳ vọng lạm phát toàn phần ổn định ở mức 5.4% trong tháng 7. Cho đến nay, phần lớn sự gia tăng lạm phát có thể là do "hiệu ứng cơ sở" và những hạn chế về nguồn cung đã khiến giá xe đã qua sử dụng tăng vọt. Khi các doanh nghiệp tháo gỡ những nút thắt trong chuỗi cung ứng, chúng tôi tiếp tục kỳ vọng rằng áp lực giá sẽ giảm dần trong những tháng tới. Fed sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ lạm phát, và đánh giá tác động của chúng liệu có phải tạm thời hay không.

ING

Chúng tôi kỳ vọng lạm phát toàn phần ổn định ở mức 5.4% trong tháng 7. Nếu thực sự thị trường hiện đã định giá hiệu quả khả năng tăng lãi suất của Fed vào đồng USD, thì số liệu lạm phát có lẽ sẽ không có tác động quá nhiều lên thị trường.

NBF

  • Lạm phát cơ bản giảm xuống 4.3%.
  • Lạm phát toàn phần giảm xuống 5.3%.

CIBC

Giá ô tô đã qua sử dụng có vẻ đã giảm nhẹ trong tháng 7 do các vấn đề về nguồn cung bắt đầu giảm dần. Giá ô tô đã qua sử dụng là yếu tố chính đóng góp vào tốc độ tăng lạm phát từ khi nền kinh tế mở cửa trở lại. Tuy nhiên, với sự thiếu hụt lao động dẫn đến áp lực tăng lương trong bối cảnh nhu cầu dịch vụ tăng cao và giá năng lượng tiếp tục leo thang, CPI tháng 7 có thể tăng 0.4% so với tháng 6. Điều đó tương đương với:

  • Lạm phát cơ bản giảm xuống 4.3%.
  • Lạm phát toàn phần giảm xuống 5.3%.

BMO

Áp lực về nguồn cung vẫn còn, chúng tôi dự báo lạm phát toàn phần tăng lên 5.5%.

ANZ

Chúng tôi kỳ vọng lạm phát cơ bản của Mỹ sẽ giữ nguyên ở mức 4.5% trong tháng 7, lạm phát toàn phần ổn định ở 5.4%. Các thành viên cốt lõi của Fed có thể sẽ kiên định với quan điểm rằng áp lực lạm phát dữ dội hiện nay chỉ là nhất thời.

Deutsche Bank

  • Lạm phát cơ bản giảm xuống 4.3%.
  • Lạm phát toàn phần giảm xuống 5.3%.

FXStreet

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ