Trước thềm phiên họp FOMC - Sự thận trọng của Fed có thể sẽ nhấn chìm thị trường

Trước thềm phiên họp FOMC - Sự thận trọng của Fed có thể sẽ nhấn chìm thị trường

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

13:59 16/09/2020

Fed nhiều khả năng sẽ giữ nguyên chính sách điều hành - đồng thời cố gắng để trấn an thị trường - trong phiên họp chính sách cuối cùng trước ngày bầu cử Tổng thống Mỹ.

Các thành viên của Fed đã làm rõ rằng việc kích thích bổ sung là không quá cấp thiết lúc này - đặc biệt là khi quá trình phục hồi kinh tế vẫn đang đi đúng hướng. Tỷ lệ thất nghiệp đã bất ngờ sụt giảm xuống mức 8,4% trong tháng 8 và bất chấp tốc độ giảm của số đơn xin trợ cấp thất nghiệp đang chậm lại, xu hướng hiện vẫn đang cho thấy sự lạc quan.

Số liệu tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ. Nguồn: Fxstreet.

Sự tập trung hướng vào thị trường lao động không phải là ngẫu nhiên. Chủ tịch Fed Jerome Powell đã phác thảo một khung chính sách mới vào cuối tháng 8, đó là tập trung vào tối đa việc làm, dù cho có thể phải đánh đổi bằng việc lạm phát tăng cao. Thông điệp đưa ra đó là Fed sẽ duy trì chi phí cho vay ở mức thấp trong thời gian dài hơn - có thể sẽ qua tới năm 2025 theo như nhận định của Goldman Sachs.

Tuy vậy, cơ quan này nhiều khả năng cũng sẽ chưa có thêm hành động trong ngắn hạn. Phó chủ tịch Richard Clarida nói rõ rằng việc đưa lãi suất xuống mức âm hay kiểm soát đường cong lợi suất hiện vẫn chưa được tính đến. Hơn nữa, Fed không chắc sẽ đưa ra gợi ý về thay đổi chính sách nào thêm trước ngày bầu cử nhằm tránh bị nhìn nhận rằng bị tác động bởi các ứng viên Tổng thống.

Tập trung vào biểu đồ Dot-plot

Tuy nhiên, Fed sẽ công bố dự phóng về tăng trưởng, lạm phát, việc làm và lãi suất trong kỳ họp lần này, còn biết tới là biểu đồ Dot-plot. Với việc chi phí vay vốn được ấn định ở mức đáy trong vài năm tới và lạm phát không còn là mục tiêu ưu tiên hàng đầu, thị trường sẽ chờ đợi dự báo về thất nghiệp và tăng trưởng của kinh tế Mỹ.

Dữ liệu dự phóng kinh tế trong phiên họp tháng 6. Nguồn: Fedaral Reserve

Fed trước đó đã nghi ngại rằng liệu tỷ lệ thất nghiệp có thể giảm về mức 1 chữ số vào cuối năm nay hay không, tuy nhiên điều này đã xảy ra, giúp cải thiện triển vọng kinh tế. Liệu thị trường sẽ phản ứng ra sao? Nếu Fed nhìn thấy trước một xu hướng giảm của thất nghiệp, điều này có thể hàm ý rằng việc nâng lãi suất có thể sẽ sớm hơn - và có thể làm thị trường lo lắng. Tuy vậy, tác động có lẽ là không đáng kể, do các nhà đầu tư thường tập trung vào ngắn hạn.

Tăng trưởng sẽ khó dự đoán hơn với tính chất khó lường của dịch bệnh. Fed nhiều khả năng sẽ duy trì sự thận trọng và dự kiến sự phục hồi chậm chạp về mức sản lượng trước đại dịch - nhiều khả năng chưa thể đạt được trong năm tới. Trong trường hợp này, nếu như Fed không quá lạc quan về tăng trưởng, có nghĩa rằng lãi suất thấp sẽ duy trì lâu hơn, điều mà thị trường đang mong chờ. Mặt khác, các nhà đầu tư có thể sẽ trở nên lo ngại hơn với chặng đường gian nan sắp tới. Thị trường chứng khoán Mỹ - đặc biệt là các cổ phiếu công nghệ đang bay cao - đã chịu thiệt hại từ xu hướng điều chỉnh giảm vừa qua và có thể sẽ chưa chạm đáy.

Sự bi quan của Fed cùng với việc "án binh bất động" trong bối cảnh thị trường vốn đang nhạy cảm có thể đẩy chứng khoán giảm thêm.

Trong kịch bản này, nhu cầu đối với tài sản trú ẩn là USD sẽ gia tăng. Đồng bạc xanh đã phải chịu áp lực suy yếu trong suốt mùa hè qua và việc Fed được nhìn nhận thắt chặt hơn sẽ cho phép đồng USD tăng trở lại.

Ông Powell nhiều khả năng sẽ lặp lại lời kêu gọi hành động từ chính quyền. Các thành viên đảng Cộng hòa và Dân chủ đã thất bại trong việc thông qua gói hỗ trợ tiếp theo, 6 tuần sau khi chương trình cũ hết hạn. Thất nghiệp giảm xuống cho phép đảng Cộng hòa thoải mái hơn bất chấp sẽ sớm phải đối mặt với cử tri trong thời gian tới.

Chủ tịch Fed sẽ gặp khó khăn trong việc tránh gây nhầm lẫn giữa lời kêu gọi chung tay hành động và thông điệp về sự bất lực. Dù vậy, bất cứ yêu cầu hành động đối với các bên khác đều sẽ củng cố cho kịch bản "án binh bất động" của Fed trong bối cảnh nhạy cảm hiện tại.

Kết luận

Fed có thể cố gắng tránh là tâm điểm chú ý trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, tuy nhiên việc đơn thuần không có thêm hành động mới có thể sẽ khiến các nhà đầu tư nhạy cảm tháo chạy ra khỏi thị trường.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ