Trước thềm cuộc họp BoC tháng 9: Ngân hàng có thể sẽ thận trọng trước cuộc bầu cử quan trọng?

Trước thềm cuộc họp BoC tháng 9: Ngân hàng có thể sẽ thận trọng trước cuộc bầu cử quan trọng?

Anh Tùng, CFA

Anh Tùng, CFA

Senior Analyst

11:15 08/09/2021

Ngân hàng Trung ương Canada có thể sẽ thận trọng trong cuộc họp tháng 9 hôm nay (08/9), ngầm thừa nhận một nền kinh tế yếu hơn dự kiến ​​trong bối cảnh chiến dịch bầu cử sôi nổi.

Các nhà hoạch định chính sách tại BoC mà Thống đốc Tiff Macklem dẫn đầu sẽ không thay đổi lãi suất chính sách của ở mức 0.25% trong cuộc họp chính sách vào 21h ngày 08/9 theo giờ Việt Nam, và duy trì mua trái phiếu chính phủ với tốc độ hiện tại là 2 tỷ CAD mỗi tuần.

Tuy nhiên, Macklem sẽ phải chịu áp lực để giải quyết sự không chắc chắn trong quá trình phục hồi kinh tế của Canada sau khi GDP sụt giảm mạnh. Theo công bố vào tuần trước, GDP giảm 1.1% trong quý 2, trái ngược hoàn toàn so với dự báo tăng 2.5% mà BoC dự báo vào tháng 7.

Quyết định chính sách tiền tệ sẽ được đưa ra trước 2 tuần của thời điểm cuộc chiến tranh cử giữa Thủ tướng Justin Trudeau và Lãnh đạo đảng Bảo thủ Erin O’Toole. Sự phục hồi của Canada sau cuộc khủng hoảng COVID-19 và rủi ro về lạm phát là những vấn đề quan trọng trước cuộc bỏ phiếu ngày 20/9.

Benjamin Reitzes, chiến lược gia tỷ giá người Canada và vĩ mô tại Ngân hàng Montreal, cho biết: “Trong một nỗ lực duy trì tính phi chính trị, tôi mong đợi BoC sẽ tiếp tục giúp đỡ cho tăng trưởng và nhấn mạnh rằng có rất nhiều sự không chắc chắn trong triển vọng. Chiến dịch bầu cử có thể sẽ tác động lên quyết định của BoC, gây ra nhiều sự rủi ro."

Andrew Kelvin, chiến lược gia cao cấp về tỷ giá của Canada tại Ngân hàng Toronto-Dominion, cho biết: “BoC sẽ phải thừa nhận rằng tăng trưởng gần đây yếu hơn dự kiến. Triển vọng trung hạn sẽ vẫn không có gì thay đổi, nhưng lưu ý rằng tăng trưởng kinh tế đã bị đình trệ có thể mang lại cho BoC một sắc thái dovish."

Suy nghĩ của Macklem về lạm phát cao nhất trong thập kỷ cũng sẽ rất đáng chú ý. CPI tháng 7 đã tăng 3.7% so với cùng kỳ năm trước, vượt phạm vi kiểm soát lạm phát của NHTW từ 1% đến 3%. Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách có thể sẽ đưa ra quan điểm lạm phát chỉ là tạm thời do sự gián đoạn chuỗi cung ứng.

Inflation well above Bank of Canada's targetLạm phát tại Canada

BoC cũng có khả năng sẽ đưa ra lộ trình lãi suất, báo hiệu rằng họ sẽ giữ mặt bằng lãi suất ở mức thấp cho đến khi nền kinh tế phục hồi hoàn toàn, điều mà họ không nghĩ sẽ xảy ra cho đến nửa cuối năm 2022. Thị trường swaps cho thấy các nhà đầu tư đang kỳ vọng lãi suất sẽ được tăng vào tháng 12, và ít nhất 2 lần tăng lãi suất nữa trong năm sau.

Và bất chấp sự tăng trưởng âm trong quý 2, hầu hết các nhà kinh tế vẫn kỳ vọng BoC sẽ tiếp tục giảm quy mô QE xuống 1 tỷ CAD/tuần vào tháng 10.

Tổng lượng trái phiếu chính phủ BoC mua vào

Mặc dù sẽ không công bố về dự báo kinh tế cũng như không có cuộc họp báo nào sau cuộc họp, Macklem sẽ có bài phát biểu trước phòng thương mại tại Quebec và trả lời các câu hỏi của khán giả vào trưa thứ 5 (theo giờ địa phương). Bài phát biểu có tiêu đề “QE và Giai đoạn Tái đầu tư”, vì vậy chúng ta có thể kỳ vọng Macklem có thể đưa ra bình luận về cách ngân hàng sẽ giảm bớt chương trình nới lỏng định lượng của mình.

BoC là một trong những ngân hàng trung ương lớn quyết liệt nhất khi rút lại các biện pháp kích thích khẩn cấp, bắt đầu cắt giảm QE vào cuối năm ngoái. ECB dự kiến ​​sẽ đưa ra quyết định vào thứ 5 tuần này, xem xét có nên giảm bớt quy mô mua trái phiếu trong quý 4 hay không, trong khi Fed có thể thắt chặt vào cuối năm nay.

 

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cập nhật thị trường phiên Á 18.04: Chứng khoán châu Á khởi sắc khi đồng yên và đồng won được hỗ trợ
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 18.04: Chứng khoán châu Á khởi sắc khi đồng yên và đồng won được hỗ trợ

Chứng khoán châu Á khởi sắc hôm thứ Năm (18/04) trong bối cảnh nhà đầu tư điều chỉnh kỳ vọng hạ lãi suất của Fed, và giới chức trách hỗ trợ đồng yên và won tăng giá, giúp ổn định thị trường tiền tệ và khôi phục niềm tin vào thị trường tài chính khu vực.
"Reflation Trade" - Ngôi sao mới nổi trên Phố Wall?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Reflation Trade" - Ngôi sao mới nổi trên Phố Wall?

Reflation - “Lạm phát quay trở lại” đang trở thành câu chuyện đầu tư lạc quan mới khi mức định giá cổ phiếu tiếp tục tăng vượt trội so với mức tăng lợi nhuận doanh nghiệp, theo quan điểm của Goldman Sachs và Tony Pasquariello.
Lãi suất cao nhưng kinh tế vẫn cứ "phất"? - Cuộc tranh luận không hồi kết. Ai sai, ai đúng và thực tế thế nào?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lãi suất cao nhưng kinh tế vẫn cứ "phất"? - Cuộc tranh luận không hồi kết. Ai sai, ai đúng và thực tế thế nào?

Nền kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, tạo ra hàng trăm nghìn việc làm mới mỗi tháng, khiến các chuyên gia từng dự báo suy thoái phải "ngậm ngùi" thừa nhận sai lầm. Giữa bối cảnh này, một luồng tư tưởng mới đang dần manh nha trên Phố Wall.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ