Trung Quốc: Vay nợ đạt kỷ lục, CPI tăng nhẹ

Trung Quốc: Vay nợ đạt kỷ lục, CPI tăng nhẹ

10:32 13/02/2023

Dữ liệu tín dụng tháng 1 được công bố vào thứ Sáu tuần trước cho thấy nhu cầu vay tăng nhanh sau một năm 2022 không thay đổi nhiều

Các ngân hàng thường tăng cường cho vay vào đầu năm vì họ muốn thu lợi từ hạn ngạch cho vay mới. Hơn nữa, các nhà chức trách đã yêu cầu họ cho vay mạnh tay giai đoạn đầu năm nay để tạo điều kiện cho sự phục hồi kinh tế.

Các khoản vay mới đã tăng thêm 4,930 tỷ CNY, vượt qua kỳ vọng của thị trường là 4,200 tỷ CNY và tăng từ 3,980 tỷ CNY vào tháng 1/2022. Điều này đã giúp mức tăng trưởng dư nợ cho vay tăng từ 10.9% vào tháng 12 năm ngoái lên 11.5% so với cùng kỳ năm trước. Phân tích dữ liệu cho thấy có sự gia tăng các khoản vay trung và dài hạn của công ty, có thể do họ đã thoải mái hơn trong việc vay vốn khi niềm tin kinh doanh được cải thiện.

Tuy nhiên, bất chấp nỗ lực thúc đẩy tín dụng tiêu dùng của các ngân hàng trong tháng 1, tăng trưởng cho vay tiêu dùng vẫn chậm. Các khoản cho vay thế chấp duy trì ở mức thấp trong bối cảnh thị trường nhà đất suy yếu ảnh hưởng đến tín dụng tiêu dùng. Hơn nữa, các khoản vay tiêu dùng mới ngắn hạn chỉ tăng nhẹ 34 tỷ CNY so với 101 tỷ CNY vào tháng 1/2022. Điều này cho thấy người tiêu dùng chưa sẵn sàng để vay trước khi triển vọng việc làm và thu nhập thực sự cải thiện. Ngoài ra, ước tính rằng khoản tiết kiệm của các hộ gia đình vượt mức khoảng 4.5 nghìn tỷ CNY (660 tỷ USD) trong ba năm qua và điều này làm giảm đáng kể nhu cầu vay.

Tổng tài trợ vốn trong toàn xã hội (TSF), thước đo tổng tín dụng cộng với vốn chủ sở hữu, đã tăng 5,980 tỷ CNY (ước tính của Bloomberg: 5,400 tỷ RMB) nhưng vẫn giảm so với 6,180 tỷ CNY vào tháng 1/2022. Điều này khiến tăng trưởng TSF cao hơn 9.7% YoY so với 9.6% trong tháng 12. Tuy nhiên, việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp diễn ra chậm do nhu cầu vẫn tiếp tục suy yếu. Áp lực vẫn còn khi các nhà đầu tư bán lẻ thay đổi phân bổ danh mục đầu tư sang cổ phiếu.

Nhìn chung, dữ liệu tín dụng tháng 1 cho thấy khả năng hoạt động kinh doanh sẽ tăng lên trong các quý tới. Tuy nhiên, nhu cầu vay của người tiêu dùng vẫn chậm lại và có khả năng duy trì như vậy do người dân vẫn quá tiết kiệm và tình trạng thị trường nhà ở sụt giảm.

Trong khi đó, dữ liệu CPI tăng từ mức 1.8% trong tháng 12 lên 2.1% YoY trong tháng 1, giống với kỳ vọng của thị trường. Phần lớn sự gia tăng là do giá lương thực cao hơn trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Đây là kỳ nghỉ dài đầu tiên kể từ đầu năm 2020 với việc di chuyển và hoạt động không bị ảnh hưởng bởi chính sách Zero Covid. Chỉ số CPI lõi cũng tăng, nhưng vẫn ở mức 1% so với 0.7% trước đó. Dữ liệu PPI tháng 1 giảm 0.8% YoY so với 0.7% trong tháng 12 trong bối cảnh nhu cầu suy yếu, sản xuất bị gián đoạn do số ca nhiễm Covid tăng đột biến và nhiều công nhân nghỉ Tết Nguyên đán.

Trên thị trường FX, USD/CNY đi ngang ở mức khoảng 6.78 trước khi đóng cửa ở mức 6.8145 vào thứ Sáu tuần trước, một phần do suy đoán ngày càng gia tăng rằng Mỹ đang chuẩn bị hạn chế khoản đầu tư mà các công ty của nước này có thể thực hiện ở Trung Quốc. USD/CNH cũng biến động tương tự và đang giao dịch trên 6.82 vào đầu phiên Á hôm nay. Giới đầu tư có thể chú ý đến vụ việc khinh khí cầu của Trung Quốc khi Mỹ bắn hạ 4 vật thể bay trong 8 ngày.

Commerzbank

Broker listing

Cùng chuyên mục

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!

Qua cách ví von trên, ta thấy cổ phiếu cũng giống như cá tra trong ao vậy. Nước trong ao dồi dào thì cá béo múp, nước cạn thì cá khó mà lớn nổi. Đây cũng là điều mà thị trường chứng khoán Mỹ sắp phải đối mặt. Dự trữ bắt buộc của các ngân hàng thương mại gửi tại Fed, đặc biệt là sự biến động hàng tháng của lượng tiền này đang vẽ nên bức tranh ảm đạm cho thị trường chứng khoán trong ngắn hạn.
Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông

HĐTL chứng khoán Mỹ sụt giảm đầu phiên Á khi tâm lý về rủi ro thay đổi, đè nặng lên thị trường chứng khoán khu vực. Dầu và các tài sản trú ẩn như USD và TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh thị trường toàn cầu rung chuyển trước các báo cáo về xung đột mới ở Trung Đông.
Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"

Úc dự kiến sẽ đạt được thặng dư ngân sách thứ hai liên tiếp, bất chấp những khó khăn từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của họ và căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu. Bộ trưởng Ngân khố, Jim Chalmers đưa ra thông báo này tại Washington, nơi ông đang tham dự các cuộc họp của IMF và World Bank.
Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI

Nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc đang đổ dồn sự chú ý vào các diễn đàn hỏi đáp do sàn giao dịch chứng khoán hỗ trợ - nơi những cuộc thảo luận diễn ra sôi nổi về tiềm năng bùng nổ của ngành AI. Trong vài tuần qua, chủ đề nóng hổi nhất trên các diễn đàn này chính là các công ty sẽ hưởng lợi khi Trung Quốc xây dựng hệ sinh thái AI riêng biệt của mình.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ