Trung Quốc và Hoa Kỳ đồng ý làm việc để triển khai thỏa thuận thương mại

Trung Quốc và Hoa Kỳ đồng ý làm việc để triển khai thỏa thuận thương mại

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

17:36 08/05/2020

Các nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Trung Quốc và Hoa Kỳ cam kết họ sẽ tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện thỏa thuận thương mại song phương và hợp tác về kinh tế và sức khỏe cộng đồng.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He đã nói chuyện với Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Ngân Khố Steven Mnuchin qua điện thoại vào thứ Sáu theo giờ Bắc Kinh, theo một tuyên bố từ Bộ Thương mại Trung Quốc. Họ cũng đã đồng ý duy trì liên lạc.

“Hai bên đã đồng ý rằng tiến độ đang được duy trì tốt để tạo ra cơ sở cần thiết, đưa đến một thỏa thuận thành công”, theo một tuyên bố gửi qua email sau cuộc gọi từ USTR. “Tuy nhiên, bất chấp tình trạng khẩn cấp của sức khỏe toàn cầu hiện nay, cả hai nước đều kỳ vọng sẽ đáp ứng kịp thời các nghĩa vụ của mình đúng theo thỏa thuận.”

Cuộc gọi này là lần đầu tiên Liu và Lighthizer chính thức lên tiếng về thỏa thuận thương mại kể từ khi được ký vào tháng 1, ngay trước khi đại dịch coronavirus tấn công hai nền kinh tế lớn nhất thế giới và xô đẩy chuỗi cung ứng toàn cầu. Thỏa thuận này yêu cầu Liu và Lighthizer nói chuyện sáu tháng một lần.

Hợp đồng tương lai S&P 500 đạt mức cao trong ngày sau khi có tin tức về việc Trung Quốc và Hoa Kỳ đã có một cuộc gọi điện đàm về đàm phán thương mại. Thị trường chứng khoán Nhật Bản đạt mức tăng khoảng 1.5%, trong khi cổ phiếu cũng tăng ở các thị trường Hồng Kông, Thượng Hải, Seoul và Sydney. Đồng nhân dân tệ nhích lên cao hơn.

Tổng thống Donald Trump đã nói với các phóng viên tại Nhà Trắng vào thứ Tư rằng ông ấy có thể đưa thêm thông tin trong một hoặc hai tuần tới nếu ông ấy hài lòng với tiến trình của thỏa thuận thương mại.

Các phần trong thỏa thuận thương mại

Cam kết của Trung Quốc

Bảo vệ sở hữu trí tuệ

Tăng cường bảo vệ và thi hành trong các lĩnh vực bao gồm bí mật thương mại, sở hữu trí tuệ liên quan đến dược phẩm và bán hàng giả trực tuyến.

Xuất bản các báo cáo hướng dẫn công việc và tiến độ thực hiện hàng quý và ban hành một kế hoạch hành động.

Xuất nhập khẩu thực phẩm, nông sản

Cho phép nhập khẩu nhiều loại nông sản và thực phẩm của Mỹ.

Các dịch vụ tài chính

Hủy bỏ giới hạn vốn cổ phần nước ngoài trong lĩnh vực bảo hiểm, chứng khoán, hợp đồng tương lai,... vào ngày 1 tháng Tư.

Mở rộng thương mại

Trung Quốc sẽ mua thêm ít nhất 200 tỷ đô la hàng hóa và dịch vụ của Hoa Kỳ trong năm 2020 và 2021, so với mức của năm 2017.

 

Theo văn bản của thỏa thuận đã ký hồi đầu năm nay, Trung Quốc đã đồng ý mua thêm 200 tỷ đô la hàng hóa và dịch vụ của Hoa Kỳ trong khoảng thời gian hai năm so với mức năm 2017.

Các giao dịch mua cho đến nay đã chậm tiến độ cần thiết để đạt được mục tiêu của năm đầu tiên là tăng 76.7 tỷ đô la, do hàng hóa nhập khẩu từ Hoa Kỳ giảm 5.9% trong bốn tháng đầu năm 2020 so với năm ngoái do sự bùng phát của coronavirus. Hơn thế, mức nhập khẩu năm 2019 còn nhỏ hơn năm 2017 khiến cho áp lực để bắt kịp càng gia tăng.

Sự không chắc chắn và nền kinh tế yếu hơn do bùng phát của coronavirus có thể ảnh hưởng đến khả năng đạt được các mục tiêu đó của Trung Quốc, bao gồm cả nhu cầu nội địa thấp hơn, chuỗi cung ứng và hậu cần bị tắc nghẽn, và khả năng hạn chế của Hoa Kỳ trong việc cung cấp hàng hóa và dịch vụ.

Khối lượng xuất khẩu của Mỹ qua Trung Quốc cần tăng tốc nhanh hơn để đạt được mục tiêu 2020 (Nguồn ảnh: Bloomberg)

Một số giao dịch mua đang được thực hiện, Trung Quốc đã mua sáu lô hàng đậu nành vào thứ Năm và hơn 600,000 tấn ngô gần đây.

Trung Quốc cũng đã tăng tiến độ trong các phần khác của thỏa thuận thương mại, dỡ bỏ các hạn chế đối với nhiều loại hàng nhập khẩu nông sản của Hoa Kỳ bao gồm thịt bò và gia cầm, loại bỏ các giới hạn sở hữu của nước ngoài trong lĩnh vực tài chính và xuất bản một hướng dẫn về bảo vệ sở hữu trí tuệ.

Mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã xấu đi kể từ khi Mỹ trở thành một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của coronavirus. Trump đổ lỗi cho Trung Quốc đã đánh lừa thế giới về quy mô và nguy cơ của căn bệnh này, và thậm chí còn đe dọa nhiều loại thuế quan như là một hình phạt. Bộ Ngoại giao Trung Quốc sau đó đã cáo buộc một số quan chức Hoa Kỳ “cố gắng thoái thác trách nhiệm của chính họ với việc xử lý dịch bệnh không hiệu quả và đổ lỗi cho những người khác”

Broker listing

Cùng chuyên mục

Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?

Tuần giao dịch vừa qua diễn ra khá biến động, chịu ảnh hưởng mạnh bởi các dòng tiền phòng ngừa rủi ro. Điều này được thể hiện qua những biến động mạnh của các chỉ số đo lường biến động hàm ý, chẳng hạn như VIX. Chính vì vậy, việc nắm bắt ''xu hướng ngầm'' của thị trường trở nên khó khăn.
Giá thuê nhà tại Úc đạt mức đỉnh kỷ lục khiến RBA "đau đầu"
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Giá thuê nhà tại Úc đạt mức đỉnh kỷ lục khiến RBA "đau đầu"

Giá thuê nhà ở Úc đã tăng lên mức đỉnh kỷ lục trong tháng 4 khi một số thành phố ghi nhận ​​đà tăng trưởng mới, một dấu hiệu đáng lo ngại đối với Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA), vốn có khả năng sẽ tăng lãi suất lên mức đỉnh trong 12 năm vào tuần này nhằm kiểm soát lạm phát.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ