Trung Quốc tiếp tục cuộc chiến với phe bán CNY

Trung Quốc tiếp tục cuộc chiến với phe bán CNY

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

11:12 22/08/2023

Trung Quốc đã mở rộng hai tuyến phòng thủ cho đồng nhân dân tệ, đẩy chi phí cấp vốn trên thị trường nước ngoài lên cao để siết chặt hoạt động bán khống trong khi thiết lập tham chiếu CNY mạnh hơn dự kiến.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc thiết lập tham chiếu USDCNY ở mức 7.1992 so với ước tính 7.3103 của Bloomberg. Đó là khoảng cách lớn nhất kể từ khi cuộc thăm dò được bắt đầu vào năm 2018.

Quyết định được đưa ra sau khi điểm kỳ hạn 1 tháng, thước đo chi phí vay CNH với USD, ghi nhận tăng mạnh nhất kể từ năm 2017. Chi phí huy động vốn đã tăng đều đặn trong những ngày gần đây khi các ngân hàng lớn của Trung Quốc kiềm chế cung cấp tiền trên thị trường hoán đổi.

Đồng nhân dân tệ đã chịu áp lực trong nhiều tháng khi nền kinh tế gặp khó khăn, với việc PBOC hạ lãi suất làm gia tăng chênh lệch lãi suất với Mỹ. Trong khi ngân hàng trung ương Trung Quốc đang nới lỏng chính sách tiền tệ, họ cũng đang cố gắng làm chậm sự suy yếu của nhân dân tệ bằng việc thiết lập tham chiếu, yêu cầu ngân hàng quốc doanh bán USD và các biện pháp khác như điều chỉnh các quy tắc dòng vốn.

Theo các chiến lược gia Philip Yin và Gaurav Garg của Citigroup “việc siết chặt cấp vốn CNH có thể là một công cụ chiến thuật và một thiết bị báo hiệu, nhưng không chắc là công cụ riêng biệt. Nó sẽ phải hoạt động với các công cụ FX khác. Nhìn chung, sự kết hợp giữa việc hạ lãi suất và các công cụ FX khác cho thấy sự PBoC cho phép nhân dân tệ suy yếu theo cơ bản, nhưng chỉ đến một mức nào đó.”

PBOC cũng dự kiến bán tổng cộng 35 tỷ nhân dân tệ trái phiếu ở Hồng Kông vào thứ Ba, cao hơn 25 tỷ nhân dân tệ sắp đáo hạn trong tháng này. Theo dữ liệu tổng hợp của Bloomberg, đây là lần đầu tiên họ kiềm chế việc đảo nợ cân bằng trong hai năm, điều này cũng có thể làm tăng nhu cầu tiền tệ.

Các điểm kỳ hạn khác cũng đã tăng lên, với các điểm ngày mai-tiếp theo chạm mức cao nhất kể từ tháng 5/2022 khi nó quay trở lại vùng tích cực vào thứ Hai. Kỳ hạn 12 tháng ở mức cao nhất trong ba tháng.

Tuy nhiên, các điểm kỳ hạn chỉ phục hồi nhẹ từ đáy kỷ lục, do bị ảnh hưởng bởi chênh lệch lãi suất với Mỹ. Lợi suất trái phiếu Mỹ 2 năm hiện cao hơn khoảng 290 điểm cơ bản so với lợi suất Trung Quốc kỳ hạn, cao nhất kể từ giữa năm 2006.

Xiaojia Zhi, kinh tế trưởng thị trường Trung Quốc tại Credit Agricole CIB ở Hồng Kông, cho biết việc rút thanh khoản ra nước ngoài có thể hạn chế các vị thế bán khống, nhưng nó cũng sẽ làm suy yếu mục tiêu chính sách dài hạn về việc quốc tế hóa đồng nhân dân tệ. Bà nói: “Nước đi mới nhất này cho thấy rằng PBOC không chấp nhận biến động một chiều và sẽ xem xét các công cụ nhóm khác nhau để ngăn cản dòng đầu cơ giá xuống CNY và điều chỉnh kỳ vọng”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Liệu có thể thuần hóa "con quái vật" USD hung hãn?
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Liệu có thể thuần hóa "con quái vật" USD hung hãn?

Bất kỳ nhà giao dịch tiền tệ truyền thống nào cũng khuyên rằng: “mua USD, đeo kim cương”. Điều này chắc chắn là một kèo tốt trong năm nay, nhưng lại gây ra nhiều căng thẳng trên khắp thế giới. Nhưng nếu bạn đang mong chờ một cú sốc để xoay chuyển tình thế này, thì chắc bạn sẽ phải đợi rất lâu đó.
Mặc dù Powell giảm thắt chặt định lượng, giai đoạn điều chỉnh thị trường có thể chưa kết thúc
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Mặc dù Powell giảm thắt chặt định lượng, giai đoạn điều chỉnh thị trường có thể chưa kết thúc

Cuộc họp gần đây của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đã khiến thị trường chứng khoán khởi sắc khi Chủ tịch Jerome Powell có lập trường "ôn hòa" hơn dự kiến. Mặc dù ông Powell thừa nhận tiến triển trong việc kiềm chế lạm phát còn hạn chế, nhưng việc lạm chậm chính sách "Thắt chặt định lượng" (QT) đã khiến phe bò phấn khích.
Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?

Tuần giao dịch vừa qua diễn ra khá biến động, chịu ảnh hưởng mạnh bởi các dòng tiền phòng ngừa rủi ro. Điều này được thể hiện qua những biến động mạnh của các chỉ số đo lường biến động hàm ý, chẳng hạn như VIX. Chính vì vậy, việc nắm bắt ''xu hướng ngầm'' của thị trường trở nên khó khăn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ