Trung Quốc sẵn sàng hỗ trợ nhân dân tệ

Trung Quốc sẵn sàng hỗ trợ nhân dân tệ

16:08 29/06/2023

Trung Quốc có thể chú trọng hơn về chính sách của mình để ngăn chặn sự trượt giá của CNY, nếu họ nghiêm túc trong việc dập tắt tâm lý bi quan đối với đồng tiền.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã thiết lập tỷ giá tham chiếu mạnh hơn dự kiến lần thứ 3 trong tuần này vào thứ Năm, nhưng vẫn không ngăn được đồng nhân dân tệ chạm đáy 7 tháng. Đồng tiền này đang chịu áp lực ngày càng lớn trước nhiều bằng chứng cho thấy sự phục hồi kinh tế của đất nước sẽ chậm hơn dự đoán và bất kỳ gói kích thích nào cũng ở mức khiêm tốn.

Mặc dù việc điều tiết tỷ giá là một công cụ đơn giản để PBOC định hướng kỳ vọng, việc này có thể mất tác dụng trong bối cảnh tâm lý bi quan. Nếu một loạt các biện pháp điều chỉnh mạnh mẽ hơn vẫn không ngăn được đà trượt giá của CNY cũng như chưa đáp ứng được kỳ vọng của Bắc Kinh, họ có thể sẽ triển khai các biện pháp mạnh tay hơn như nới lỏng thanh khoản USD và bổ sung các hạn chế về vốn.

He Wei, nhà kinh tế Trung Quốc tại viện nghiên cứu Gavekal Dragonomics ở Bắc Kinh, cho biết: “PBOC vẫn còn các công cụ khác để sử dụng. Có thể đồng Nhân dân tệ sẽ vẫn yếu trong một thời gian vì dường như chính phủ chưa sẵn sàng để đưa ra nhiều chính sách kích thích hơn.”

PBOC có thể làm nhiều hơn để ngăn chặn sự sụt giảm nhanh chóng của đồng nhân dân tệ

PBOC May Do More to Arrest Rapid Drops in Yuan

CNH giảm xuống 0.1% 7.2520 đổi 1 USD vào thứ Năm, gần mức thấp nhất kể từ tháng 11. Theo trọng số thương mại, đồng nhân dân tệ dự kiến sẽ giảm tháng thứ 4 liên tiếp so với rổ tiền tệ của các đối tác thương mại, giống với giai đoạn vào cuối năm 2022 khi PBOC triển khai nhiều công cụ khác nhau để làm chậm đà mất giá.

Wee-Khoon Chong, chiến lược gia thị trường cấp cao khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại BNY Mellon đã viết: “Mặc dù định giá tuyệt đối rất quan trọng đối với ngoại hối, nhưng tốc độ tăng giá hoặc giảm giá quá mức có thể dẫn đến sự can thiệp của các cơ quan chức năng”.

Phó Thống đốc PBOC Pan Gongsheng đã nêu bật kinh nghiệm của đất nước trong việc đối phó với các cú sốc thông qua nhiều công cụ vĩ mô trong phát biểu vài hồi đầu tháng này. Dưới đây là một số biện pháp mà Trung Quốc có thể triển khai để hỗ trợ đồng nhân dân tệ:

1. Điều chỉnh tỷ giá

Cách dễ dàng nhất để tác động đến đồng nhân dân tệ là thông qua tỷ giá tham chiếu hàng ngày, được thiết lập vào lúc 9:15. Đồng Nhân dân tệ nội địa được biến động 2% theo cả hai hướng tăng hoặc giảm.

PBOC hôm thứ Năm đã thiết lập đồng Nhân dân tệ mạnh hơn 311 pips so với ước tính của Bloomberg, mức lớn nhất kể từ tháng 11. Chênh lệch giữa tỷ giá tham chiếu thực và dự đoán của thị trường đạt kỷ lục 950 pip vào tháng 10 năm ngoái.

Trung Quốc cũng có thể tăng sự ảnh hưởng của việc thiết lập tỷ giá hối đoái trên thị trường bằng cách yêu cầu các ngân hàng giao dịch đồng nhân dân tệ gần với tỷ giá mở cửa, củng cố thẩm quyền ấn định tỷ giá hối đoái như đã làm năm ngoái.

Jingyang Chen, chiến lược gia ngoại hối châu Á tại HSBC cho biết: “Khả năng cao PBOC có thể điều chỉnh nhiều hơn hoặc đưa ra các biện pháp chính sách ngoại hối khác nếu đồng Nhân dân tệ tiếp tục suy yếu trong những ngày tới”.

2. Bán USD

Trong khi các quan chức đã nhiều lần nói rằng PBOC về cơ bản đã ngừng can thiệp tiền tệ, để thị trường quyết định tỷ giá hối đoái của đồng Nhân dân tệ, các nhà giao dịch vẫn có xu hướng cảnh giác với việc các ngân hàng quốc doanh bán USD.

Một số các ngân hàng đã bán USD trong tuần này trước giờ đóng phiên giúp CNY đóng cửa tăng, cho phép ngân hàng trung ương thiết lập tỷ giá USD/CNY thấp hơn vào ngày hôm sau.

3. Tăng thanh khoản ngoại hối

Trung Quốc có thể hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với tiền gửi ngoại tệ để giảm lượng ngoại hối mà các ngân hàng cần nắm giữ.

Phương pháp này đã được sử dụng thường xuyên trong 2 năm qua để hỗ trợ đồng Nhân dân tệ. PBOC đã tăng tỷ lệ này 2 lần vào năm 2021 và sau đó giảm hai lần vào năm ngoái xuống còn 6%. Lần cắt giảm 2 điểm phần trăm gần đây nhất vào tháng 9 đã tăng thêm 20 tỷ USD ngoại tệ trên thị trường.

4. Chi phí đầu cơ

Ngân hàng trung ương có thể áp dụng một khoản phí phạt đối với các giao dịch đầu cơ trên thị trường phái sinh, làm tăng chi phí short CNY.

Động thái này được thực hiện lần cuối vào tháng 9/2022, khi PBOC yêu cầu tỷ lệ dự trữ rủi ro là 20% đối với các hợp đồng kỳ hạn tiền tệ của các ngân hàng. Kể từ đó, khối lượng bán ngoại hối hàng tháng thông qua các hợp đồng kỳ hạn này đã giảm mạnh.

5. Kiểm soát dòng tiền

Kiểm soát dòng tiền vào và ra sẽ là một trong những công cụ thô nhất. Mặc dù các quan chức khó có thể thay đổi hạn ngạch dài hạn hàng năm đối với giao dịch ngoại hối là 50,000 USD/người, nhưng họ có thể mở rộng các kênh cho các nhà đầu tư nước ngoài mua tài sản trong nước.

Một lựa chọn khác là nới lỏng các quy tắc về đầu tư. Năm ngoái, PBOC đã cho phép các công ty trong nước vay thêm tiền ở nước ngoài, làm tăng dòng vốn nước ngoài.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi

Tháng Tư là một tháng đầy thử thách đối với Nhật Bản. Đồng yên giảm xuống mức thấp nhất trong 34 năm, sau đó chính phủ dường như có động thái can thiệp với gói hỗ trợ tiền tệ trị giá hơn 35 tỷ USD. Một tổ chức tư vấn nổi tiếng cảnh báo rằng hơn 1/3 số đô thị của đất nước có thể biến mất. Một ủy ban chính sách công nghiệp quan trọng đã cảnh báo về những mối đe dọa thường trực đối với sự thịnh vượng của quốc gia.
Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược

Giá dầu thô tăng vào thứ Năm do dự đoán Mỹ có thể bắt đầu mua bổ sung kho dự trữ chiến lược, sau khi giá giảm xuống mức thấp nhất 7 tuần qua do kỳ vọng về thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Gaza. Cùng với đó là nghi ngờ về việc cắt giảm lãi suất của Fed và nguồn cung dầu tăng cao.
Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"

Theo biên bản cuộc họp chính sách tháng 3 của BoJ được công bố vào thứ Năm, nhiều thành viên Hội đồng quản trị đồng thuận rằng lãi suất dài hạn của Nhật Bản nên do thị trường quyết định. Thậm chí, một số thành viên còn đề xuất BoJ nên giảm tốc độ mua TPCP Nhật Bản (JPG) trong tương lai.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ