Trung Quốc: Nhân dân tệ ổn định sau dữ liệu GDP quý 2

Trung Quốc: Nhân dân tệ ổn định sau dữ liệu GDP quý 2

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

09:53 18/07/2022

GDP quý 2 của Trung Quốc thấp hơn dự kiến. Thị trường đã cho thấy điều này không hoàn toàn gây ngạc nhiên vì rủi ro đang nghiêng về hướng downside do các lệnh đóng cửa và sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng.

GDP quý 2 của Trung Quốc thấp hơn dự kiến
GDP quý 2 của Trung Quốc thấp hơn dự kiến

GDP quý 2 của Trung Quốc thấp hơn dự kiến, chỉ đạt mức 0.4% YoY (mức dự đoán từ Bloomberg: 1.2%). So với con số trong dự kiến, GDP thực tế đã giảm -2.6% QoQ và tăng 1.3% so với quý 1. Thị trường đã cho thấy điều này không hoàn toàn gây ngạc nhiên vì rủi ro đang nghiêng về hướng downside do các lệnh đóng cửa và sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, phần còn lại trong dữ liệu tháng Sáu được công bố vào thứ Sáu tuần trước đạt con số như dự kiến, thậm chí còn tốt hơn một chút so với kỳ vọng.

Tiêu biểu, sản xuất công nghiệp đạt mức kỳ vọng 3.9% YoY, trong khi doanh số bán lẻ tăng trở lại ở mức 3.1% và mạnh hơn nhận định của thị trường 0.3%. Đầu tư vào tài sản cố định giữ ổn định ở mức 6.1% ytd so với mức 6.2% trong 5 tháng đầu năm. Thị trường bất động sản vẫn còn yếu khi đầu tư bất động sản ytd đã giảm -5.4%. Doanh số bán bất động sản giảm gần 32% ytd so với -34.5% trong năm tháng đầu năm.

Vậy những điều này có ý nghĩa như thế nào đối với nền kinh tế, chính sách của Trung Quốc và cả đồng nhân dân tệ? Nó cho thấy thực tế rằng mục tiêu tăng trưởng 5.5% trong năm nay của đất nước tỷ dân là không thể đạt được. Việc mở cửa kinh tế sẽ khiến chi tiêu trong nước tiếp tục được cải thiện. Và liệu chính phủ có nới lỏng hầu bao và cung cấp nhiều gói kích thích hơn không? Họ đã bắt đầu làm như vậy. Tuy nhiên, nó sẽ là một chương trình kích thích thận trọng và có mục tiêu, chỉ vừa đủ để giữ cho nền kinh tế tiếp tục phát triển và ngăn chặn tình trạng thất nghiệp gia tăng.

Thay vì cố chấp với mục tiêu tăng trưởng GDP, chính phủ Trung Quốc có thể sẽ thay đổi sang việc tiếp cận với mục tiêu đảm bảo tăng trưởng việc làm. Lý do của việc hạn chế chính sách này là vì trọng tâm vẫn là tái cơ cấu, giảm thiểu đòn bẩy và dần chuyển sang mô hình tăng trưởng bền vững hơn. Do đó, chúng ta không nên trông chờ vào chương trình kích thích lớn từ Trung Quốc nhằm nâng cao xuất khẩu toàn cầu. Kịch bản như năm 2008 khó có thể xảy ra thêm lần nữa. Sự ổn định vẫn là ưu tiên hàng đầu trước thềm Đại hội Đảng lần thứ 20 vào tháng 10.

Đối với đồng nhân dân tệ, tính ổn định và độ tin cậy cũng sẽ là những yếu tố dẫn dắt trong thời gian tới. Đồng nhân dân tệ mất giá mạnh từ giữa tháng Tư. USD/CNY tăng 7% chỉ trong vài tuần lên mức 6.80 vào giữa tháng 5. Tuy nhiên, kể từ đó, PBoC đã cố gắng giữ nó ổn định trong khoảng 6.65-6.80. Từ đầu tháng 6, đồng nhân dân tệ chỉ mất giá 1.2% so với USD và giữ giá tốt hơn so với các đồng tiền châu Á khác hiện đang giảm hơn 3%. Cặp tiền USD/CNY vẫn giữ ổn định trong phiên thứ Sáu vừa rồi trong khoảng 6.7570 sau dữ liệu GDP hàng tháng.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định

Một cuộc khảo sát khu vực tư nhân hôm thứ Hai cho thấy hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã chậm lại một chút trong bối cảnh chi phí tăng, nhưng tốc độ tăng trưởng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng và tâm lý kinh doanh vẫn vững chắc, nâng hy vọng về sự phục hồi kinh tế bền vững của Trung Quốc
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ