Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng GDP ít nhất 5% mỗi tỉnh vào năm 2024

Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng GDP ít nhất 5% mỗi tỉnh vào năm 2024

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

15:18 24/01/2024

Một số tỉnh lớn nhất của Trung Quốc đang đặt mục tiêu tăng trưởng GDP ít nhất 5% vào năm 2024 khi thị trường quan tâm đến cách Trung Quốc giải quyết các mục tiêu kinh tế

Theo các tuyên bố chính thức, hầu hết các tỉnh đã công bố mục tiêu GDP hàng năm của họ tối thiểu đạt mức 5%.

Những số liệu này có thể làm tăng thêm suy đoán về mục tiêu tăng trưởng quốc gia của Trung Quốc. Liu Yuanchun, cố vấn cho Bộ Chính trị, gần đây đã dự kiến ​​mục tiêu khoảng 5%. Cựu cố vấn PBOC Yu Yongding đã đưa ra dự báo tương tự.

Trung Quốc đã đạt được mục tiêu đề ra vào năm 2023, nhưng năm nay được dự đoán sẽ khó khăn hơn. Các quan chức hàng đầu đã ra tín hiệu rằng họ có thể sẽ không triển khai các biện pháp kích thích mạnh vào lúc này do lo ngại về rủi ro hệ thống.

Hui Shan, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Goldman Sachs Group, nói rằng: “Các nhà hoạch định chính sách còn rất nhiều việc phải làm để đạt được mức tăng trưởng 5% trong năm nay”.

Theo các phân tích, mục tiêu tăng trưởng của các tỉnh trong ba năm qua đã cao hơn khoảng 0.5 đến 1% so với mục tiêu tăng trưởng chung. Xu hướng đó có thể xuất phát từ tham vọng của chính quyền địa phương đối với chính quyền trung ương. Trung Quốc có thể đã quyết định được mục tiêu quốc gia vào tháng trước nhưng sẽ không công bố cho đến tháng 3.

Các mục tiêu tăng trưởng tương đối cao đã dẫn đến việc một số tỉnh không đạt được mục tiêu. Tỉnh Giang Tây đặt mục tiêu tăng trưởng 7% vào năm 2023 nhưng đạt được vỏn vẹn 4.1%, Hồ Nam đặt mục tiêu 6.5% nhưng chỉ đạt được 4.6%.

Tây Tạng và tỉnh đảo Hải Nam đều đặt mục tiêu tăng trưởng 8% ​​GDP trong năm nay, thấp hơn mức tăng khoảng 9% vào năm 2023, nhưng vẫn cao hơn mức mục tiêu của các tỉnh khác cho năm 2024.

Một số tỉnh có thể gặp khó khăn để đạt được mức tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt nếu thị trường bất động sản tiếp tục khó khăn. Chín trong số 31 tỉnh của cả nước đều chứng kiến lượng ​​đầu tư bất động sản giảm vào năm 2023.

Một số tỉnh đã nâng mục tiêu tăng trưởng cho năm 2024, trong đó có Bắc Kinh, nâng mục tiêu từ 4.5% lên 5%.

Tommy Xie, người đứng đầu Bộ phận Nghiên cứu Trung Quốc tại Oversea- Chinese Banking cho biết: “Mục tiêu tăng trưởng của Bắc Kinh vào năm 2024 có thể là tiền đề cho mục tiêu tăng trưởng cao hơn của Trung Quốc trong cả năm. Cách tiếp cận chủ động này thể hiện cam kết thúc đẩy phát triển kinh tế và giải quyết các thách thức nhằm hỗ trợ tăng trưởng chung trong nước.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định

Một cuộc khảo sát khu vực tư nhân hôm thứ Hai cho thấy hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã chậm lại một chút trong bối cảnh chi phí tăng, nhưng tốc độ tăng trưởng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng và tâm lý kinh doanh vẫn vững chắc, nâng hy vọng về sự phục hồi kinh tế bền vững của Trung Quốc
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ