Trung Quốc "dang tay" cứu vớt thị trường chứng khoán

Trung Quốc "dang tay" cứu vớt thị trường chứng khoán

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

10:46 06/02/2024

Quỹ đầu tư quốc gia Trung Quốc Central Huijin Investment cho biết sẽ tiếp tục tăng cường đầu tư vào các quỹ ETF, cho thấy chính quyền Trung Quốc đang ngày càng nỗ lực vực dậy thị trường chứng khoán đang gặp khó khăn.

Chứng khoán Trung Quốc tăng điểm trở lại, trấn an nhà đầu tư sau khi phải vật lộn với những biến động mạnh mẽ của thị trường trong hai phiên vừa qua. Chỉ số CSI 300 trong nước tăng hơn 2%. Nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ, dẫn đầu đợt bán tháo gần đây, cũng phục hồi trở lại, với chỉ số CSI 1000 tăng 2%.

Ủy ban Giám sát Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) cho biết ngay sau thông báo của Huijin rằng họ sẽ tiếp tục khuyến khích các quỹ đầu tư dài hạn khác tham gia thị trường, đồng thời hỗ trợ các công ty niêm yết tăng cường hoạt động giao dịch Repo. Những nỗ lực này được đưa ra sau khi chỉ số CSI 300 tiệm cận đáy 5 năm trong phiên giao dịch ngày 02/02.

Cơ quan giám sát chứng khoán cũng cảnh báo trong tuần này sẽ xử phạt những "kẻ mạnh tay bán khống" và ngăn chặn hành vi phi pháp cản trở hoạt động ổn định của thị trường chứng khoán, gây tổn hại cho nhà đầu tư. Giới chức trách cũng đang tìm cách giảm bớt rủi ro từ tình trạng margin call và hoạt động cầm cố cổ phiếu.

Ông Zhou Nan, giám đốc đầu tư tại Long Hui Fund Management cho biết: "Thông báo của Huijin sẽ khuyến khích nhiều quỹ mua cổ phiếu, đồng thời cũng xác nhận suy đoán gần đây của thị trường về việc chính phủ sẽ bơm thêm tiền vào thị trường."

Ông Nan cũng dự đoán rằng thị trường không còn giảm sâu hơn nữa nhưng sẽ tiếp tục dao động trước khi vùng đáy được củng cố.

Hoạt động mua cổ phiếu của các quỹ thuộc sở hữu Nhà nước Trung Quốc đang được các nhà đầu tư theo dõi chặt chẽ trong bối cảnh tình trạng bán tháo ngày càng mạnh mẽ hơn. Tổng lượng tiền đổ vào các quỹ ETF chỉ số chứng khoán chính của Trung Quốc đã tăng lên mức kỷ lục vào tháng 1 năm nay, gấp hơn 5 lần tổng số tiền vào tháng 7/2015, điều này cho thấy các quỹ nhà nước của Trung Quốc đang rót tiền vào thị trường để ngăn đà giảm của cổ phiếu.

Thông báo mới đây là lần đầu tiên kể từ tháng 10/2023 Central Huijin tiết lộ rằng họ đang mua thêm chứng chỉ quỹ ETF. Huijin là công ty con của quỹ đầu tư quốc gia China Investment có quy mô 1,400 tỷ USD. Các quỹ ETF được mua nhiều nhất từ ​​đầu năm đến nay bao gồm các quỹ vốn hóa lớn như Huatai-Pinebridge CSI 300 và E Fund CSI 300, cũng như E Fund ChiNext Price Index ETF và ChinaAMC CSI Science, Technology Innovation Board 50 ETF.

Trung Quốc cũng đang thắt chặt các hạn chế giao dịch đối với các nhà đầu tư tổ chức trong nước và nước ngoài,nhằm ngăn chặn xu hướng của CSI 300 với đà giảm hơn 40% so với mức đỉnh tháng 2 năm 2021.

Goldman Sachs ước tính rằng các quỹ Nhà nước đã mua khoảng 70 tỷ nhân dân tệ (tương đương 9.7 tỷ USD) cổ phiếu Trung Quốc nội địa trong tháng 1/2024.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ