Trung Quốc cân nhắc kiểm soát giá than do lo ngại lạm phát

Trung Quốc cân nhắc kiểm soát giá than do lo ngại lạm phát

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

14:20 09/06/2021

Trung Quốc đang cân nhắc áp đặt trần giá than nhiệt vì nước này phải vật lộn để kiềm chế chi phí năng lượng trước nhu cầu cao điểm trong mùa hè.

Giá than đang tăng mạnh và Trung Quốc không thích điều này!
Giá than đang tăng mạnh và Trung Quốc không thích điều này!

Một ý tưởng đang được thảo luận là giới hạn mức giá mà các thợ mỏ than được phép bán ra, theo nguồn tin thân cận.

Yulin, một cơ sở sản xuất lớn ở tỉnh Tây Bắc Thiểm Tây, đang thử nghiệm mức trần giá, một người quen thuộc với vấn đề cho biết.

Một ý tưởng khác là thực thi giới hạn 900 (141 USD) hoặc 930 nhân dân tệ/tấn đối với giá than tại cảng Qinhuangdao, điều này sẽ ảnh hưởng đến các thị trường khác trên toàn quốc, người dân cho biết. Theo kịch bản này, các nhà máy điện sẽ được chính quyền khuyến cáo rằng họ không thể mua than trên mức giá đó. Kế hoạch thứ hai hiện đang được thử nghiệm tại cảng này bởi một số doanh nghiệp sản xuất điện thuộc sở hữu nhà nước.

Hiện vẫn chưa có quyết định cuối cùng về việc có áp dụng biện pháp kiểm soát giá cả hay không và các kế hoạch có thể thay đổi. Một bản fax tới Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, cơ quan thiết lập chính sách hàng đầu của Trung Quốc, không nhận được phản hồi.

Giá than tại cảng Qinhuangdao đạt kỷ lục 962 nhân dân tệ vào ngày 19 tháng 5. Kể từ đó nó đã điều chỉnh xuống 865 nhân dân tệ/tấn - vẫn cao hơn mức trung bình lịch sử là 547 nhân dân tệ - sau khi Trung Quốc đẩy mạnh chiến dịch khống chế giá hàng hóa tăng cao trước khi lạm phát trở lại và gây hại cho nền kinh tế của nó.

Thị trường than đã tăng vọt trong năm nay nhờ sự kết hợp của nhiều yếu tố, bao gồm sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ sau đại dịch, hạn chế sản xuất trong nước sau một loạt tai nạn chết người và kiểm soát nhập khẩu.

Theo truyền thông địa phương, Trung Quốc đã không thành công trong việc kiểm soát giá than trước đây. Vào tháng 12, NDRC đã yêu cầu các công ty điện lực giới hạn giá mua của họ ở mức 640 nhân dân tệ/tấn sau khi chi phí nhiên liệu tăng cao, Futures Daily đưa tin.

Rủi ro hiện nay là tiêu thụ tiếp tục vượt cung, cũng như nhu cầu làm mát đạt đỉnh vào mùa hè và các cơ quan quản lý đe dọa đóng cửa nhiều mỏ than hơn để ngăn ngừa tai nạn khi quốc gia này chuẩn bị kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản vào tháng tới.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã cố gắng giữ giá trong "vùng xanh" từ 500 đến 570 nhân dân tệ/tấn, với sự can thiệp bằng một số hình thức khi giá tăng quá 600 nhân dân tệ. Nhưng thị trường đã đẩy giá than lên cao hơn rất nhiều so với những mức nên hiện tại, một mức giá trần mới vững chắc hơn, cao hơn, có thể sẽ cần thiết.

Trung Quốc sản xuất và tiêu thụ phần lớn than của nước mình và chuỗi cung ứng do các công ty nhà nước chi phối. Tuy nhiên, tiền lệ áp đặt các biện pháp kiểm soát giá vẫn có thể làm chao đảo các thị trường hàng hóa phụ thuộc vào nhập khẩu và khu vực tư nhân, do Bắc Kinh giám sát kỹ hơn các đợt tăng kỷ lục trong năm nay từ đồng đến quặng sắt và ngô.

Các nhà quản lý vẫn còn nhớ như in cuộc khủng hoảng năng lượng vào mùa đông năm ngoái, khi sản xuất công nghiệp mạnh bất thường và thời tiết đóng băng tạo ra tình trạng thiếu than và khí đốt, khiến thị trường năng lượng rơi vào hỗn loạn.


 

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Ngày 28/3, tình hình khu vực Biển Đỏ căng thẳng nhưng hoạt động thương mại toàn cầu tăng tốc và giá dầu phục hồi nhẹ. Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa được cải thiện, nhưng tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​và tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chậm lại. Giá dầu thô Brent tìm thấy ngưỡng kháng cự gần 87 USD.
Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ