Triển vọng của AUD/USD ảm đạm khi phân kỳ chính sách tiếp tục gây áp lực lên Đô la Úc

Triển vọng của AUD/USD ảm đạm khi phân kỳ chính sách tiếp tục gây áp lực lên Đô la Úc

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

10:28 14/02/2022

USD đang quá mạnh và sự phân kỳ chính sách là 2 áp lực lớn nhất đối với AUD lúc này. Trong khi dữ liệu CPI của Mỹ buộc Fed phải diều hâu hơn, thì RBA vẫn còn rất “đủng đỉnh."

Đồng đô la Úc dường như lại một lần nữa bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài. Trong khi RBA vẫn đang ôn hòa, thì Fed lại đang chuẩn bị cho “trận chiến” thực sự để kiểm soát lạm phát.

Dữ liệu CPI của Mỹ tuần trước lên tới 7.5% YoY, cao hơn 0.3% so với kỳ vọng và là mức cao nhất kể từ 1982..

Trong thời kỳ đó, Paul Volker là chủ tịch Fed và được hậu thuẫn bởi 2 cơ quan hành chính Nhà Trắng để toàn quyền đưa ra quyết định khiến lạm phát tăng nhanh. Lãi suất tăng cao cuối cùng đã đưa CPI trở lại tầm kiểm soát, nhưng cái giá phải trả là 2 đợt suy thoái.

Chính sách tiền tệ siêu nới lỏng trong một thời gian dài khiến Mỹ có khả năng đối mặt với viễn cảnh này trong hiện tại. Trong khi Fed thông báo về đợt tăng lãi suất đầu tiên vào tháng Ba, thị trường dường như đang kỳ vọng tốc độ tăng nhanh hơn dự kiến.

Đường cong lợi suất đang dần dốc lên sau dữ liệu CPI. Biểu đồ dưới đây cho thấy lợi suất Kho bạc kỳ hạn 1, 2, 5, 7, 10, 20 và 30 năm. Nhiều phần của đường cong đã trở lại mức trước đại dịch.

Vui lòng thêm mô tả cho hình ảnh.

Ngày càng có nhiều bình luận cho rằng Fed có thể đang mắc sai lầm nếu họ không hành động sớm bây giờ. Câu hỏi hóc búa mà Fed phải đối mặt xoay quanh việc “làm sao để đạt toàn dụng lao động”? Và con số CPI cao như này có chăng chỉ là “tạm thời”?

Ngày càng có nhiều nhận định trên thị trường rằng Mỹ đã đạt toàn dụng lao động và lạm phát đã không còn là “tạm thời” nữa.

Trong mọi trường hợp, việc tăng lãi suất sắp diễn ra ở Mỹ chứ không phải ở Úc. Cùng với việc phân kỳ chính sách vẫn còn tiếp diễn, đóng vai trò là là động lực tiếp theo hỗ trợ đồng USD, khiến AUD/USD có thể còn sụt giảm.

Nhìn vào biểu đồ bên dưới, giá các loại hàng hóa dường như đang ở mức thấp, khiến các điều khoản thương mại của Úc ở mức cao kỷ lục. Thị trường dường như đã bỏ qua điều này. Sắp tới, dữ liệu việc làm của Úc sẽ được công bố vào thứ Sáu tuần này.

Vui lòng thêm mô tả cho hình ảnh.

Dailyfx

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ