Triển vọng cho vàng sau cách tiếp cận mới của Fed về lạm phát!

Triển vọng cho vàng sau cách tiếp cận mới của Fed về lạm phát!

18:06 28/08/2020

Vàng đã tăng trở lại khi các nhà đầu tư cân nhắc tác động từ cách tiếp cận mới của Cục dự trữ Liên bang trong việc thiết lập chính sách tiền tệ của Hoa Kỳ, với lập trường thoải mái hơn về lạm phát.

Chủ tịch Jerome Powell cho biết, Fed sẽ hướng tới mục tiêu lạm phát trung bình 2%, ngụ ý cho phép lạm phát có thể tăng cao hơn 2%. Ông cũng đã nói rằng: “Nếu có áp lực lớn lên lạm phát hoặc kỳ vọng lạm phát tăng cao hơn mức phù hợp với mục tiêu của chúng tôi, Cục Dự trữ Liên bang sẽ không ngần ngại hành động”.

Giá vàng đã tăng mạnh trong ngày hôm qua khi các nhà đầu tư phân tích bài phát biểu của Powell tại hội nghị chuyên đề chính sách tiền tệ hàng năm của Fed được tổ chức theo truyền thống tại Jackson Hole, Wyoming. Kim loại quý này cũng đã tăng giá lên mức cao nhất mọi thời đại vào đầu tháng này khi các Chính phủ và Ngân hàng Trung ương áp dụng hàng loạt biện pháp kích thích để hạn chế thiệt hại của đại dịch COVID-19 đối với các nền kinh tế.

Ông Vivek Dhar, nhà phân tích tại Commonwealth Bank of Australia, cho biết: “lập trường thoải mái hơn về lạm phát và lãi suất thấp sẽ khiến lợi suất thực của Hoa Kỳ giảm trong trung và dài hạn, điều này hỗ trợ cho vàng. Tuy nhiên, thực tế là Fed cũng sẽ hành động nếu có áp lực lên lạm phát làm gia tăng sự nghi ngờ về những mốc cao hơn mà kỳ vọng lạm phát 10 năm của Mỹ có thể đạt được”.

“Sự phục hồi hình chữ V của kỳ vọng lạm phát 10 năm tại Mỹ kể từ giữa tháng 3 có nguy cơ bị đình trệ. Điều này là tiêu cực đối với vàng và có nhiều ảnh hưởng hơn so với các bình luận thoải mái về lạm phát của Fed, vì thị trường vàng đã không kỳ vọng về sự chấp nhận một mức lạm phát quá cao của Powell".

Giá vàng trên thị trường giao ngay tăng 1.43% lên $1,955/ounce vào lúc 16:30 hôm nay theo giờ Việt Nam. Ngày hôm qua, giá vàng đã giảm 2.3% sau khi tăng 1.1%.

Việc Fed thay đổi chiến lược, đưa lạm phát và việc làm tăng cao hơn có thể báo hiệu rằng các nhà hoạch định chính sách sẽ giữ lãi suất thấp trong nhiều năm tới, nâng cao sức hấp dẫn của vàng.

Kể từ khi ngân hàng trung ương chính thức đặt mục tiêu lạm phát ở mức 2% vào năm 2012, thước đo ưa thích này của Fed liên tục thất bại và không đạt được mục tiêu đó, với lạm phát trung bình chỉ quanh 1.4%. Thách thức đó là một phần của động lực cho việc xem xét lại chiến lược. Lạm phát thấp góp phần vào lãi suất thấp, làm giảm khả năng của Fed trong việc chống lại các cuộc suy thoái kinh tế và thậm chí có thể khiến cho suy thoái sâu hơn và kéo dài hơn.

Moya nói: “Trong khi Fed có thể sẽ cần phải tăng cường quy mô mua tài sản của họ để hỗ trợ cho nền kinh tế, nhưng họ đã không đưa ra bất kỳ dấu hiệu nào rằng điều này sẽ sớm xảy ra. Con đường quay trở lại mức đỉnh cao kỷ lục của vàng vẫn còn đó và sẽ chỉ cần một khoảng thời gian nữa để vàng có thể chinh phục được mốc này”.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ