Trái phiếu toàn cầu bị bán tháo có nguy cơ lan sang Nhật Bản, BoJ vào cuộc

Trái phiếu toàn cầu bị bán tháo có nguy cơ lan sang Nhật Bản, BoJ vào cuộc

09:57 28/12/2022

Thị trường trái phiếu toàn cầu tiếp tục bị bán tháo vào thứ Tư, thúc đẩy Ngân hàng Trung ương Nhật Bản mua thêm trái phiếu

BoJ đã công bố quyết định mua trái phiếu đột xuất khi lợi suất toàn cầu tăng có nguy cơ lan sang Nhật Bản. Đầu tuần vừa qua, BOJ đã nâng mức trần đối với lợi suất 10 năm của TPCP Nhật khiến các nhà đầu tư ngạc nhiên.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của TPCP Úc tăng 22 điểm cơ bản lên 4.05% trong bối cảnh lo ngại rằng việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ khiến lạm phát cao kéo dài lâu hơn. Và lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm của Mỹ tăng một điểm cơ bản lên 3.85%, cao nhất trong sáu tuần.

Rising Yields | US, Australian yields climb in holiday-thinned trading

Một số nhà đầu tư lo ngại rằng việc nền kinh tế lớn thứ hai thế giới mở cửa trở lại nhanh chóng có thể trì hoãn đà giảm của lạm phát vào năm tới và gây áp lực lên trái phiếu toàn cầu. Tuy nhiên, các động thái đang trở nên trầm trọng hơn do thanh khoản mỏng trong ngày nghỉ lễ và dịp cuối năm.

Prashant Newnaha, chiến lược gia cao cấp về lãi suất châu Á-Thái Bình Dương tại TD Securities, cho biết: “Việc mở cửa trở lại đang làm gia tăng rủi ro lạm phát và mối liên kết kinh tế mạnh mẽ của Úc với Trung Quốc, có nghĩa trái phiếu của nước này sẽ là tài sản hứng chịu rủi ro đó. Các động thái có thể hơi quá đà, nhưng thực tế là hầu hết các nhà đầu tư sẽ quay trở lại vào năm mới với một loạt các giả định khác xa so với khi họ nghỉ”

Hành động của BOJ

BOJ đề nghị mua số lượng không giới hạn trái phiếu kỳ hạn hai năm với lãi suất cố định 0.03% và trái phiếu 5 năm ở mức 0.24%.

Lợi suất 5 năm của Nhật Bản giảm 0.5 điểm cơ bản xuống 0.235% trong khi các kỳ hạn khác không giao dịch.

Thống đốc BOJ Haruhiko Kuroda đã nhấn mạnh hôm thứ Hai rằng những điều chỉnh gần đây của ngân hàng đối với chương trình kiểm soát lợi suất trái phiếu không phải là khởi đầu cho việc chấm dứt nới lỏng tiền tệ, mà là một cách để làm cho nó bền vững và vận hành trơn tru hơn.

“BOJ đang cố gắng ngăn chặn sự gia tăng của lợi suất trung hạn được thúc đẩy bởi kỳ vọng về việc chấm dứt chính sách lãi suất âm”, theo Eiji Dohke, chiến lược gia trưởng về trái phiếu tại SBI Securities, “những suy đoán như vậy khó có thể biến mất. BOJ sẽ phải tiếp tục mua trái phiếu vì lợi suất vẫn chịu áp lực tăng.”

Trái phiếu chính phủ Đức dẫn đầu đợt bán tháo trên toàn thế giới vào thứ Ba và trái phiếu Kho bạc Mỹ cũng trượt dốc. Trung Quốc cho biết hôm thứ Hai rằng họ sẽ không còn bắt khách du lịch trong nước phải cách ly kể từ ngày 8 tháng 1, đưa quốc gia này đi đúng hướng phục hồi sau ba năm tự cô lập với thế giới.

Newnaha của TD cho biết: “Với việc BoJ là "con chim bồ câu cuối cùng" và Trung Quốc mở cửa trở lại trước rủi ro lạm phát tăng cao, chủ đề tốn giấy mực trong năm mới sẽ là lợi suất trái phiếu có thể tăng cao đến mức nào”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ