Trái phiếu thị trường mới nổi được săn đón trước kỳ vọng xoay trục chính sách của các NHTW

Trái phiếu thị trường mới nổi được săn đón trước kỳ vọng xoay trục chính sách của các NHTW

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

10:12 29/01/2024

Kỳ vọng Fed xoay trục đã thúc đẩy giới đầu tư đổ xô vào các thị trường mới nổi

Thị trường trái phiếu Mỹ diễn biến tích cực khi các nhà đầu tư kỳ vọng Fed sẽ sớm hạ lãi suất, với việc Phố Wall đang chờ đợi cuộc họp tuần này để tìm manh mối về thời điểm xoay trục. Bên cạnh đồng đô la yếu hơn, chính sách xoay trục của Mỹ sẽ thuyết phục các ngân hàng trung ương ở thị trường mới nổi nới lỏng chính sách.

Grantham Mayo Van Otterloo cho rằng đó là cơ hội ngàn năm có một đối với trái phiếu các nước này. Trái phiếu Mỹ Latinh vừa có đợt tăng tốt nhất kể từ năm 2009 nhờ chính sách tiền tệ tích cực trong khu vực.

Victoria Courmes, nhà quản lý tiền tệ tại GMO, cho biết: “Trái phiếu địa phương rất hấp dẫn với USD mạnh, định giá nội tệ rẻ, lợi suất hấp dẫn và quá trình giảm phát đang diễn ra”. “Những gợi ý về thời điểm nới lỏng ở Mỹ có thể là chất xúc tác khiến đồng đô la yếu hơn và hoạt động mạnh mẽ từ trái phiếu các nền kinh tế mới nổi.”

Các nhà giao dịch định giá ít hơn 50% khả năng Fed bắt đầu nới lỏng chính sách tại cuộc họp tháng 3.

Nếu sự xoay trục đó kéo theo USD giảm, các ngân hàng trung ương ở các thị trường mới nổi sẽ vừa có thể hạ lãi suất trong khi ít gặp rủi ro đồng nội tệ mất giá hơn.

Các chiến lược gia của JPMorgan nhận thấy, lạm phát đang đi xuống và tăng trưởng sẽ ổn định trong nửa đầu năm nay. Điều đó khiến trái phiếu địa phương không bị ảnh hưởng khi Fed tiến gần hơn đến việc hạ lãi suất.

Giá trị của các loại tiền tệ và trái phiếu chính phủ địa phương của các nước đang phát triển đều giảm hơn 1% trong năm nay do lo ngại về tình hình kinh tế Trung Quốc và sự thay đổi kỳ vọng về thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất. Tuy nhiên, theo ông Jean-Marie Courmes từ GMO, đây lại là một điểm vào hấp dẫn cho các nhà đầu tư."

Ngay cả những nhà đầu cơ bearish khó tính nhất ở Phố Wall cũng hạ vị thế bán ở các quỹ địa phương xuống mức thấp nhất trong hơn 4 năm.

Theo dữ liệu từ S3 Partners, các vị thế bearish nổi bật trên quỹ ETF trái phiếu nội tệ VanEck Morgan EM trị giá 3 tỷ USD đã giảm xuống 0.69%.

Điểm sáng vẫn ở thị trường Mỹ Latinh. Ngân hàng trung ương Brazil đã tăng lãi suất Selic lên sớm và cao hơn so với các nước khác, và hiện đã bắt đầu nới lỏng chính sách. Các nhà hoạch định chính sách ở Chile, Colombia và Peru cũng đã bắt đầu giảm lãi suất.

Trong những ngày tới, ba ngân hàng trung ương trong khu vực dự kiến ​​sẽ cắt giảm lãi suất. NHTW Brazil có thể mở màn với đợt cắt giảm 50bps đầu tiên trong năm 2024, NHTW Chile và Colombia cũng dự kiến ​​​​sẽ sớm hạ lãi suất.

Ngay cả các thống đốc ngân hàng trung ương Mexico cũng đã bắt đầu đưa ra tín hiệu về việc xoay trục. Theo một cuộc khảo sát gần đây của Citigroup, hầu hết các nhà phân tích đều kỳ vọng động thái tiếp theo sẽ là giảm 25 bps trong tháng 3.

Carlos de Sousa, nhà quản lý danh mục tại Vontobel Asset Management, cho biết: “Mỹ Latinh tiếp tục là khu vực hấp dẫn nhất đối với trái phiếu bằng đồng nội tệ, đặc biệt là Brazil và Mexico. Một khi Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất, một số ngân hàng trung ương hawkish hơn cũng làm điều tương tự.”

Claudia Calich, người đứng đầu bộ phận trái phiếu thị trường mới nổi tại M&G Investments ở London, cho biết việc cải thiện các điều kiện và chính sách kinh tế ở các quốc gia cũng đang thu hút các nhà đầu tư.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ