Trái ngược với các đặt cược nới lỏng, Fed nhận định lãi suất sẽ được giữ nguyên trong “một phần” của 2023

Trái ngược với các đặt cược nới lỏng, Fed nhận định lãi suất sẽ được giữ nguyên trong “một phần” của 2023

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

11:33 12/12/2022

Giới trader đang định giá Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào nửa cuối năm 2023. Các nhà kinh tế cảnh giác với việc lạm phát gia tăng do khan hiếm nguồn cung.

Trái ngược với các đặt cược nới lỏng, Fed đưa ra nhận định lãi suất sẽ được giữ nguyên trong “một phần” của 2023
Trái ngược với các đặt cược nới lỏng, Fed đưa ra nhận định lãi suất sẽ được giữ nguyên trong “một phần” của 2023

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đã từng ủng hộ cho lập luận của mình, trong bối cảnh ông và các đồng nghiệp chia Phố Wall thành hai phe khác nhau khi nói về thời gian lãi suất sẽ đạt đỉnh vào năm 2023.

Sau khi thắt chặt chính sách tiền tệ với tốc độ nhanh nhất kể từ những năm 1980, ngân hàng trung ương Hoa Kỳ có vẻ sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào thứ tư, sau bốn lần liên tiếp điều chỉnh lãi suất thêm 75 điểm cơ bản để kiềm chế lạm phát.

Một động thái như vậy - vốn được nhiều quan chức đưa ra cảnh báo - sẽ nâng lãi suất lên phạm vi mục tiêu 4.25% đến 4.5% - mức cao nhất kể từ năm 2007. Theo cuộc khảo sát các nhà kinh tế được thực hiện bởi Bloomberg, động thái này đồng thời cũng có khả năng báo hiệu một đợt thắt chặt 50 điểm cơ bản khác vào năm tới. Thị trường đang kỳ vọng rằng một khi lãi suất đạt đỉnh, nó sẽ duy trì ở ngưỡng đấy đến hết năm 2023.

Thị trường tài chính đồng tình về tầm nhìn trong ngắn hạn, nhưng lại cho rằng lãi suất sẽ nhanh chóng thoái lui khỏi mức đỉnh vào cuối năm tới. Xung đột ở đây có thể diễn ra do các nhà đầu tư kỳ vọng áp lực giá giảm với tốc độ nhanh hơn của Fed. Điều này làm dấy lên lo ngại lạm phát sẽ trở nên dai dẳng hơn, khi việc lạm phát hạ nhiệt sẽ chỉ là nhất thời. Nó cũng thể hiện các pha cược cho rằng tỷ lệ thất nghiệp gia tăng sẽ trở thành mối lo ngại lớn của Fed.

Cuộc họp tuần này tại Washington là một cơ hội để Powell tái khẳng định quan điểm của mình, rằng các quan chức kỳ vọng sẽ giữ lãi suất ở mức cao để kiềm chế lạm phát - như ông đã nói trong bài phát biểu ngày 30 tháng 11 khi nhấn mạnh chính sách sẽ tiếp tục hạn chế “trong một thời gian”.

Thời gian trung bình giữa đỉnh lãi suất và lần cắt giảm đầu tiên là 11 tháng

Nguồn: Bloomberg

Trong 5 chu kỳ lãi suất gần đây, thời gian trung bình mà lãi suất ngự tại đỉnh là 11 tháng - những thời kỳ lạm phát giữ ở mức ổn định.

Conrad DeQuadros, cố vấn kinh tế cấp cao tại Brean Capital LLC cho biết: “Fed đã đưa ra thông điệp rằng lãi suất chính sách có thể sẽ duy trì ở đỉnh trong một thời gian. Đó là một phần của thông điệp mà thị trường đã liên tục lưu ý. Các ước tính về mức độ lạm phát sẽ giảm xuống là quá lạc quan.”

Bản chất mối căng thẳng giữa truyền thông của Fed và các nhà đầu tư là hai tầm nhìn khác biệt về nền kinh tế sau đại dịch: Quan điểm của thị trường cho thấy một ngân hàng trung ương đáng tin cậy sẽ nhanh chóng đưa lạm phát đến mục tiêu 2%, có thể với sự trợ giúp của một cuộc suy thoái nhẹ hoặc các nhân tố kiềm chế lạm phát đã giữ giá thấp trong hai thập kỷ vừa qua.

Đường cong lợi suất — được đo bằng chênh lệch giữa lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 và 2 năm — bị đảo ngược nhiều nhất kể từ những năm 1980, một tín hiệu cho thấy các nhà trader đang nhìn thấy suy thoái kinh tế sắp tới.

Scott Thiel, chiến lược gia trưởng về trái phiếu tại BlackRock Inc, công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới, cho biết: “Các thị trường tài chính “chỉ đơn giản là định giá trong một chu kỳ kinh doanh bình thường””.

Một luận điểm cho rằng những hạn chế về nguồn cung sẽ là một nguyên nhân gây lạm phát trong nhiều tháng và có thể là nhiều năm, khi biến động nguồn cung và địa chính trị ảnh hưởng nghiêm trọng tới các nguồn đầu vào quan trọng, từ chip, lực lượng lao động giỏi, đến dầu mỏ và các hàng hóa khác.

Với trường hợp này, các ngân hàng trung ương sẽ cảnh giác với tiến trình của lạm phát, khi điều này có thể chỉ là tạm thời và sẽ dễ bị tổn thương trước sự xuất hiện của những xung đột mới gây ra áp lực giá kéo dài.

“Cạnh tranh chiến lược” bằng cách lạm phát hóa, Thiel nói. “Chúng tôi nhận định lạm phát sẽ dai dẳng hơn nhưng cũng kỳ vọng vào sự biến động của lạm phát, và nó sẽ khiến các dữ liệu kinh tế tăng cao hơn.”

Các nhà giao dịch hoán đổi hiện đang đặt cược rằng lãi suất Fed sẽ đạt đỉnh chỉ ngay dưới 5% trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 6, với mức giảm một phần tư điểm vào khoảng tháng 11 và lãi suất chính sách sẽ kết thúc vào năm tới ở mức khoảng 4.5%.

Lộ trình lãi suất dự kiến ​​của Fed sẽ đánh dấu một chiến thắng nhanh bất thường đối với lạm phát hiện đang cao gấp ba lần so với mục tiêu 2% của ngân hàng này.

“Đường cong hợp đồng tương lai là bằng chứng cho sự thành công hay thất bại trong chính sách truyền thông của FOMC,” John Roberts, cựu trưởng phòng mô hình vĩ mô của Fed, người hiện đang quản lý một blog và làm tư vấn cho các nhà quản lý đầu tư, cho biết khi đề cập đến Ủy ban Thị trường Mở Liên bang.

Đó không chỉ đơn thuần là thời điểm bắt đầu cắt giảm, mà những nhận định các nhà giao dịch trên thị trường tiền tệ đưa ra hiện nay đã vượt quá các giới hạn trong lịch sử. Theo Citigroup Inc., hơn 200 điểm cơ bản của đợt giảm lãi suất sắp tới của Fed hiện được định giá trên thị trường tương lai là mức cao nhất trong tất cả các chu kỳ nới lỏng chính sách từ năm 1989.

Các hợp đồng tương lai cho thấy nhận định rằng Fed sẽ ngừng cắt giảm lãi suất vào khoảng giữa năm 2025, theo dữ liệu của Bloomberg.

Thị trường tương lai Eurodollar định giá đợt cắt giảm quy mô lớn sắp tới

Nguồn: Citibank

Các quan chức Fed vẫn chưa hoàn toàn loại trừ khả năng lạm phát giảm tốc nhanh chóng. John Williams, chủ tịch Fed New York, nói rằng ông hy vọng tỷ lệ lạm phát sẽ giảm một nửa vào năm tới xuống còn khoảng 3% đến 3.5%.

Lạm phát giá hàng hóa đã bắt đầu hạ nhiệt và việc giảm giá cho các hợp đồng thuê nhà và căn hộ mới cuối cùng sẽ dẫn đến chi phí trú ẩn thấp hơn. Giá dịch vụ, trừ năng lượng và nơi ở, một chỉ báo quan trọng được Powell nhấn mạnh trong một bài phát biểu gần đây, đã giảm trong tháng 10.

Các nhà đầu tư cũng lạc quan trước áp lực giá. Định giá trong các giao dịch hoán đổi lạm phát và Chứng khoán Bảo vệ Lạm phát Kho bạc dự đoán giá tiêu dùng sẽ giảm mạnh vào năm tới.

Nhưng cũng có những dấu hiệu cho thấy con đường trở lại mục tiêu 2% của Fed có thể sẽ còn dài và gập ghềnh.

Các nhà tuyển dụng đã tạo thêm việc làm mới với tốc độ 272,000 việc làm/tháng trong ba tháng qua. Con số này chậm hơn so với mức trung bình 374,000 trong ba tháng trước, nhưng vẫn mạnh và là một lý do giải thích tại sao nhu cầu đang tăng lên.

Các quan chức Fed lưu ý rằng về mặt lịch sử, lạm phát có tính chất cố kết, nghĩa là phải mất một thời gian dài để loại bỏ nó khỏi hàng triệu quyết định về giá mà các doanh nghiệp và hộ gia đình đưa ra mỗi ngày.

Họ cũng đang đo lường mục tiêu chính sách của mình là đảm bảo lạm phát ở mức 2% chứ không phải 3%, và có thể miễn cưỡng bắt đầu giảm chi phí đi vay nếu lạm phát bị mắc kẹt trên ngưỡng mục tiêu của họ.

Williams, cho biết ông không mong đợi bất kỳ sự cắt giảm nào đối với mức lãi suất cho vay chuẩn cho đến năm 2024, mặc dù ông dự đoán các biện pháp kiềm chế lạm phát sẽ được nới lỏng vào năm tới.

“Mọi người thích tập trung vào những thứ sẽ trở lại như cũ.” Kathryn Kaminski, chiến lược gia nghiên cứu và quản lý danh mục đầu tư tại AlphaSimplex Group, cho biết xu hướng “lãi suất cao hơn” có thể kéo dài khá lâu. “Đó là điều mà mọi người đang đánh giá thấp.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ