Trading desk JPMorgan: Tín hiệu mua vừa được kích hoạt trên thị trường chứng khoán Mỹ

Trading desk JPMorgan: Tín hiệu mua vừa được kích hoạt trên thị trường chứng khoán Mỹ

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

15:08 02/11/2023

Một tuần trước, chiến lược gia Michael Hartnett của BofA đã thu hút rất nhiều sự chú ý từ phe bán, khi người chính xác nhất Phố Wall trong thập kỷ qua dự báo rằng sẽ có một pha hồi, vì một trong những tín hiệu mua ông theo sát vừa được kích hoạt.

Và dù cổ phiếu ban đầu giảm sau thông báo ngày 20/10 của do lực bán từ các quỹ tương hỗ, S&P 500 hiện đã tăng trở lại sau tuyên bố dovish của Fed, bật đèn xanh cho một pha tăng cuối năm.

Kể từ đó, trong khi nhiều người thuộc phe bán khác như Marko Kolanovic và Mike Wilson tiếp tục đưa ra khuyến nghị đánh xuống, những người theo dõi dòng tiền, kỹ thuật và vị thế, chẳng hạn trader UBS Rebecca Cheong và ông hoàng trading của Goldman Sachs Scott Rubner, cũng bày tỏ sự lạc quan về một thị trường tăng cuối năm giống với Hartnett.

Và bây giờ, desk giao dịch khổng lồ của JPMorgan cũng đã có cùng quan điểm.

Theo bộ phận phân tích vị thế thị trường do John Schlegel dẫn đầu, công cụ giám sát vị thế chiến thuật của ngân hàng đang "báo hiệu những thiết lập tốt cho chứng khoán Mỹ". Dưới đây là ghi chú đầy đủ của ông:

Việc vị thế tiếp tục giảm trong tháng này có nghĩa là hệ thống Giám sát Vị thế Chiến lược (TPM) của chúng tôi hiện đang gợi ý rằng ta có thể chứng kiến một pha hồi trên thị trường chứng khoán Mỹ. Đặc biệt, biến động 4 tuần trong TPM đạt -1.6 z-score vào thứ Sáu (dựa trên mức trung bình 3 ngày của số liệu này). Tín hiệu mà chúng tôi tìm kiếm là 4 tuần dưới -1.5 z-score và tín hiệu này được kích hoạt lần đầu tiên vào thứ Sáu kể từ đáy tháng 8.

Dưới đây là một số điểm khác về dòng tiền và vị thế:

  1. Biến động TPM 1 tuần & 4 tuần: trong khi 4 tuần hiện ở dưới -1.5 z-score thì 1 tuần cũng ở mức -1.5 z-score vào tuần trước. Vào đáy đầu tháng 10, chỉ số 1 tuần đã giảm xuống dưới -2 z-score trước khi tăng trở lại trong thời gian ngắn, nhưng hiện tại đã chuyển sang âm
  2. Dòng tiền quỹ đầu cơ: dòng tiền ròng 4 tuần hiện ở mức dưới -2 z-score ở Bắc Mỹ khi so sánh với dữ liệu trong 6 năm qua. Có vẻ nhóm này đang đẩy mạnh phòng hộ rủi ro khi đang tăng bán ETF
  3. Mức vị thế: Mức vị thế tổng hợp của TPM đã quay trở lại ở mức -0.5 z-score, mức cũ vào đầu tháng 10 và giữa tháng 5.
  4. Dòng vốn ETF trái phiếu: Dòng vốn chảy ra tương đối từ các quỹ ETF tín dụng và dòng vốn vào quỹ ETF trái phiếu ngắn hạn đã chuyển sang âm và tiến gần đến mức risk-off cực đoan hơn trong 2 năm qua.
  5. Dòng chảy nhóm ngành: Hoạt động bán ròng diễn ra khá rộng trong tháng qua, mặc dù dẫn đầu là cổ phiếu TMT. Tỷ lệ long/short của nhóm Big Tech giảm xuống mức 15% kể từ năm 2018. Ngược lại, chúng tôi bắt đầu thấy ghi nhận lệnh mua nhóm ngành tiện ích.

Kết luận: "3 tháng vừa qua có vẻ trái ngược với khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 7, tức là, TPM tăng đột biến vào đầu tháng 6 và duy trì ở mức dương trong tháng 7 trong khi vị thế tăng cao hơn và sau đó cường độ short covering tăng cao đã khiến đà tăng tạo đỉnh."

"Ngược lại", Schlegel cho biết thêm, "trong 3 tháng qua, chúng tôi đã thấy TPM giảm một vài lần và gần đây còn giảm sâu hơn khi cổ phiếu Big Tech bị bán tháo và các quỹ phòng hộ short ETF. Do đó , ta có thể đang đến gần một bước ngoặt ."

Và với việc chủ tịch Powell phát biểu tương đối dovish, một pha hồi cuối năm sẽ rất khả dĩ, nếu báo cáo quý III của Apple hoặc báo cáo việc làm vào thứ Sáu không gây sốc.

ZeroHedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ