Trader UBS: Chứng khoán Mỹ đã vào vùng quá mua

Trader UBS: Chứng khoán Mỹ đã vào vùng quá mua

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

21:47 04/12/2023

Theo trader UBS Mark Psaki, “S&P 500 mới chỉ có ba tháng tốt hơn tháng 11 vừa rồi trong 10 năm qua”, đây cũng là tháng 11 tốt thứ hai kể từ năm 1980, chỉ thua đúng năm 2020.

Tuy nhiên, quan trọng hơn, trader này lưu ý rằng chỉ một tháng sau khi nỗi sợ bao trùm thị trường, S&P 500 hiện đã trong vùng quá mua, điều mà ông lưu ý “thường có xu hướng là một nút tạm dừng của khẩu vị rủi ro (đặc biệt là trong năm nay)."


Theo ông, có lẽ điều khiến các nhà đầu tư ngày càng thận trọng là gần như toàn bộ tổng tỷ suất sinh lời của S&P trong 4 quý gần nhất đến từ P/E mở rộng (giá tăng), chứ không phải do EPS tăng (lợi nhuận doanh nghiệp tăng), tức thị trường đang định giá khả năng nới lỏng mạnh mẽ, và vào tháng 11, ta đã thấy Chỉ số Điều kiện Tài chính của Goldman Sachs giảm gần 100 điểm cơ bản, tương đương gần 4 lần tăng lãi suất.

Và đúng vậy, dù chắc chắn có nhiều sự tập trung vào bài bình luận thứ Sáu của Powell, nhưng Paski lưu ý rằng "về mặt chất lượng, có cảm giác rằng thị trường đã xoay trục từ ngày Waller thừa nhận sự thay đổi trong chế độ lãi suất."

Do đó, câu hỏi cấp bách hiện nay là liệu các nhà đầu tư đang quá lạc quan về dữ liệu/Fed dovish-la-gi-library-55.html" class="keyword" flow="down" href="#55">dovish-la-gi-library-55.html" class="keyword" flow="down" href="#55">dovish hay không. Chỉ số cổ phiếu bán lẻ XRT tăng 12% trong tháng mặc dù nhiều công ty thừa nhận môi trường vĩ mô vẫn còn nhiều thách thức; hãy xem xét điều đó chỉ vào thứ năm:

  • ASO đề cập đến “tâm lý người tiêu dùng đang suy yếu”
  • KR thừa nhận rằng, "chi tiêu của người tiêu dùng [đang] thắt chặt"
  • LZB chỉ ra "môi trường vĩ mô đầy thách thức và ngành nội thất gia dụng vẫn yếu"
  • PVH khuyến nghị “khách hàng mua buôn tiếp tục thận trọng”

Tuy nhiên, lần đầu tiên sau nhiều tháng, trader UBS lưu ý rằng desk của ông đang thấy dòng tiền dài hạn mua một số cái tên có hệ số beta cao; đặc biệt là trong các lĩnh vực như hàng hóa mềm (quần áo, vải vóc) và giày dép:

Điều thị trường muốn nói với ta là, những nhà đầu tư khung thời gian 12 tháng trở lên đang thừa nhận rằng vĩ mô đang tốt hơn vi mô ở thời điểm hiện tại - trước triển vọng lãi suất thấp hơn vào năm 2024.

Dù vậy, rổ cổ phiếu có short interest (vị thế bán khống) cao đã tăng 15.1% trong tháng 11, với việc:

  • Gamma của nhóm dealer đã chuyển dương
  • Hoạt động mua lại cổ phiếu đạt 5 tỷ USD hàng ngày cho đến giữa tháng 12
  • Nhóm tư vấn hàng hóa mua tới 200 tỷ USD cổ phiếu toàn cầu trong tháng tới
  • Các quỹ phòng hộ có vị thế mua ròng thấp nhất kể từ năm 2011
  • Tính thời vụ

Nhưng lực tăng đang đuối dần - và các quỹ phòng hộ short trở lại pha phục hồi gần đây; nhưng chắc chắn họ đang thực hiện rất cẩn thận (short cổ phiếu định giá cao/biến động mạnh).

ZeroHedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ